Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi dê

Nuôi dê ở miền sông nước vẫn sống khỏe

Nuôi dê ở miền sông nước vẫn sống khỏe
Author: Trung Chánh - Bích Lệ
Publish date: Friday. March 2nd, 2018

Nhiều hộ nông dân ở xã nông thôn mới Tân Thành (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đang sống khỏe nhờ đầu tư nuôi dê, với mức thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Nuôi dê chỉ tốn tiền đầu tư ban đầu, người nuôi chỉ lấy công làm lời nên cho thu nhập khá

Từng thử sức với nhiều nghề nhưng đều thất bại, đắn đo mãi, đầu năm 2014, bà Nguyễn Thị Cà, ấp 2, xã Tân Thành quyết định mua 4 con dê giống về nuôi. Đến nay, đàn dê của bà đã lên đến 40 con và mỗi năm cho xuất chuồng hàng chục con dê thịt.

Trước khi đến với nghề nuôi dê, bà Cà từng đầu tư nuôi tôm nhưng có thả giống mà không có thu hoạch, mất cả vốn; nuôi heo thì gặp thời điểm mất giá, càng nuôi càng lỗ. Chỉ đến khi nuôi dê bà mới thấy nghề này dễ sống.

Bà Cà chia sẻ: “Nuôi dê khá thoải mái, sáng đi chợ về, tầm 8 giờ thả cho chúng đi ăn đến 10 giờ thì lùa về chuồng. Nghỉ ngơi khoảng 14 giờ thì lùa chúng đi ăn đến 17 giờ thì cho chúng về lại chuồng, ngủ nghỉ”.

Nếu so với nuôi bò hay nuôi heo thì nuôi dê khỏe hơn. Vì dê rất khôn. Chúng có thể tự tìm về chuồng sau khi đi kiếm ăn xa nhà vài km. Tập tính sống bầy đàn ở dê rất cao, khi đi kiếm ăn trở về chuồng nếu thiếu 1 con thì chúng sẽ kêu hoặc trong đàn có 1 con bệnh chúng vẫn cố theo đàn đến khi kiệt sức ngã quỵ mới thôi.

Theo kinh nghiệm của bà Cà, nuôi dê tuy không khó nhưng cần chú ý làm chuồng trại cao ráo, thoáng mát, tránh nắng mùa nóng, tránh lạnh và gió tạt mưa lùa. Sàn nuôi dê thiết kế có khe hở để lọt được phân dê. Dê ưa thích sạch sẽ, không ăn thức ăn rơi vãi, không uống nước bẩn. Do đó, hàng ngày phải thay nước uống. Muốn đàn dê phát triển khỏe mạnh, người nuôi cần tạo không gian chăn thả, trồng cây tạo bóng mát. Dê rất phàm ăn tuy nhiên cần thay đổi khẩu vị, cung cấp dinh dưỡng cho dê bằng cách cho chúng ăn nhiều loại rau củ khác nhau. Dê là loài có sức đề kháng khá tốt, tuy vậy chúng cũng hay mắc một số bệnh như lở mồm, long móng, tụ huyết trùng… nên người nuôi cần chú ý biểu hiện khác thường ở chúng. 

Nhiều hộ nông dân ở xã Tân Thành đang sống khỏe nhờ đầu tư nuôi dê, với mức thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm

Lúc dê mang thai cần cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống cho dê phát triển tốt và dê có nhiều sữa sau khi sinh. Dê có mang lần đầu thường đẻ khó nên người nuôi dê phải làm “hộ lý” và tập cho dê con bú mẹ hoặc mua sữa ngoài cho dê con uống trong tuần đầu trong trường hợp dê mẹ không chịu cho con bú.

Thấy nuôi dê khá nhàn mà thu nhập hơn hẳn trồng lúa nên chị Mai Ngọc Hằng, ấp 2, xã Tân Thành đầu tư 20 triệu đồng để làm chuồng và mua 4 con dê giống về nuôi. Sau gần 1 năm chăn thả, những con dê giống đã bắt đầu sinh sản, tăng đàn. Với đà này thì không lâu nữa gia đình chị Hằng sẽ có nguồn thu từ việc xuất bán dê thịt.

Theo thống kê, toàn xã Tân Thành hiện có 30 hộ đầu tư nuôi dê, trong đó riêng ấp 2 có tới 11 hộ chọn dê làm vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, dê thịt có giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg hơi. Nhu cầu thị trường đang rất tốt, thương lái đến tận nhà thu mua. Từ đó, giúp cho những hộ đầu tư nuôi dê có nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Ông Hồ Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành cho biết: “Nuôi dê chỉ tốn số tiền đầu tư ban đầu, không tốn nhiều diện tích đất, người nuôi chỉ lấy công làm lời. Do đó, thời gian tới, Hội Nông dân xã Tân Thành tiếp tục vận động các hộ nông dân ít đất sản xuất phát triển mô hình nuôi dê nhằm tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững”.


Related news

Bệnh dịch tả ở dê, cừu Bệnh dịch tả ở dê, cừu

Đây là bệnh nhiễm trùng vi-rút ở dê, đôi khi xuất hiện ở cừu.

Monday. March 28th, 2016
Phòng ngừa bệnh uốn ván ở bê mới sinh hay cừu, dê non trong thời gian chăn nuôi Phòng ngừa bệnh uốn ván ở bê mới sinh hay cừu, dê non trong thời gian chăn nuôi

Bệnh uốn ván ở bê mới sinh hay cừu, dê non là do dụng cụ cắt rốn không được khử trùng hoặc do sử dụng sợi garo buộc không sạch khiến trực khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể qua đường rốn gây bệnh.

Monday. March 28th, 2016
Loài dê sản sinh ra protein như tơ nhện trong sữa Loài dê sản sinh ra protein như tơ nhện trong sữa

Loài dê sản sinh ra một loại protein như tơ nhện trong sữa có thể giúp các nhà nghiên cứu thu được lượng tơ lớn hơn.

Wednesday. April 13th, 2016