Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Nuôi cá tra sạch

Nuôi cá tra sạch
Publish date: Sunday. June 28th, 2015

Nguồn nước cấp sạch và thể hiện các thông số môi trường dưới mức giới hạn cho phép: NH3 – N < 1mg/l; Coliform < 10.000 MPN/100 ml; chì (kim loại nặng): 0,002 – 0,007 mg/l; cadmi: 0,80 – 1,80 Mg/l. Công tác cải tạo, xử lí được thực hiện như một ao cá thông thường. Cá giống đưa về cần tắm nước nuối 2 – 3% trong thời gian 3 – 5 phút. Mật độ thả đối với cá 10 – 12 cm(15 -17g/con) từ 20 – 30 con/m vuông. Về thức ăn nếu dùng thức ăn công nghiệp, 2 tháng đầu nên cho cá ăn loại thức ăn có hàm lượng từ 28 – 30%.

Các tháng tiếp theo giảm dần hàm lượng xuống 25%. Hai tháng cuối sử dụng thức ăn có hàm lượng đạm 22%. Đối với thức ăn tự chế biến có thể dùng công thức sau: cám gạo 40%; cá vụn, đầu, ruột cá: 59%; permix khoáng 1%, vitamin C 10mg/kg thức ăn hoặc công thức: cám gạo: 49%, bột cá: 50%, permix và vitamin C như công thức 1.

Các nguyên liệu được xay nhuyễn, trộn chất kết dính như bột mì… nấu chín, vo thành viên. Cho cá ăm hai lần sáng 8 giờ, chiều 1 giờ. Khẩu phần ăn đối với thức ăn công nghiệp là 2,2 – 2,5 %, đối với thức ăn chế biến 5 – 7% so với trọng lượng thân cá. Với thức ăn tự chế biến, các nguyên liệu cần được kiểm tra và bảo quản tốt, tránh ẩm, mốc.

Sử dụng chế phẩm sinh học, kết hợp với việc sục khí đáy ao, hạn chế việc thay nước thường xuyên. Việc sục khí đáy được thực hiện từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau; định kì 4 – 7ngày dùng vôi nông nghiệp hoặc vôi Dolomite với lượng  1- 2kg/100m2 ao. Vôi được hòa vào muối và tạt đều khắp ao nuôi, chế độ thay nước được thực hiện 5 – 7 ngày/lần, sau khi thay nước, tiến hành bón chế phẩm sinh học ngay. Lượng nước thay từ 50 – 60%, men vi sinh có thể dùng như BRF2, EM, Deorei…

Để nuôi cá thu được sản phẩm thịt trắng cần chú ý hạn chế sử dụng nguyên liệu thức ăn là rau xanh, chất kết dính là bột lá gòn, bắp, bí đỏ, cua đồng….nếu sử dụng các nguyên liệu này cần thiết phải qua giai đoạn ủ kín từ 2 – 3 ngày trước khi mang đi nấu chín. Nuôi cá tra sạch ngoài các tiêu chuẩn về môi trường, chất lượng giống, thì việc kiểm soát đầu vào các nguyên liệu làm thức ăn, bảo quản và các công đoạn tiền chế biến rất quan trọng.

Men vi sinh hạn chế sự ô nhiễm và hạn chế sử dụng các loại thuốc, kháng sinh góp phần nâng cao phẩm chất và giá trị dinh dưỡng cho đối tượng cá này, sau 6 tháng nuôi. Hiện nay cá tra thịt trắng đang được giao dịch trên thị trường hàng hóa với giá từ 14.000 – 16.000đ/kg. Hi vọng rằng, những gì chúng tôi trình bày cùng quý bà con sẽ thông tin và trang bị thêm kỹ thuật và đối tượng nuôi góp phần đa dạng hóa vật nuôi thủy sản, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp nói chung và trong sản xuất thủy sản nói riêng.

Tags: ca tra sach, ky thuat nuoi ca tra, nuoi ca tra, nuoi thuy san


Related news