Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Nước nuôi cấy có độ mặn thấp kiểm soát được Vibrio ở tôm hậu ấu trùng

Nước nuôi cấy có độ mặn thấp kiểm soát được Vibrio ở tôm hậu ấu trùng
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Thursday. September 27th, 2018

Sự tăng trưởng của vi khuẩn Halophytic bị ức chế khi tiếp xúc với nước có độ mặn thấp

Các trang trại nội địa ở miền nam Ecuador có thể sản xuất tới 10 tấn / ha tôm sử dụng nước ngầm với độ mặn từ 2 đến 3 ppt.

Nuôi tôm ở độ mặn thấp ở miền nam Ecuador được thực hiện tại các trang trại nội địa sử dụng nước dưới đất được bơm vào các ao từ 0,5 đến 1,0 ha với các lớp lót và lớp phủ nhựa. Chế độ sục khí của bánh xe liên tục trong suốt chu kỳ sản xuất, có thể sản xuất 7-10 tấn / tấn trong mỗi 90 đến 120 ngày.

Các trại giống cung cấp hậu ấu trùng cho các trang trại này nuôi tôm trong nước từ 30 đến 5 ppt độ mặn trước khi vận chuyển đến các trang trại (Bảng 1). Khi ở các trang trại, hậu ấu trùng được tiếp tục thích nghi với nước có độ mặn 2 ppt trong bể nuôi ao để thả trực tiếp hoặc trong các ao ương trước khi chúng được thả trong các ao nuôi.

Giao thức thích nghi, Bảng 1

Độ mặn

Khoảng thời gian thích nghi

20-30 ppt Giảm 2 ppt cứ 20 phút một lần
15-20 ppt Giảm 2 ppt cứ 30 phút một lần
10-15 ppt Giảm 1 ppt cứ 30 phút một lần
5-10 ppt Giảm 1 ppt mỗi giờ

Bảng 1. Giao thức được sử dụng bởi các trại sản xuất giống cung cấp tôm giống cho các trang trại nội địa có độ mặn thấp ở Ecuador.

Theo dõi, kết quả

Trong nghiên cứu của các tác giả, bộ phân tích vi khuẩn đầu tiên bao gồm ba mẫu lấy từ hai trại sản xuất giống bể chứa nước ở độ mặn 30 ppt cung cấp hậu ấu trùng cho mỗi trang trại. Sự thấm ướt của P.L.6 được nuôi cấy trong agar, và số lượng Vibrio trong các nhóm đơn vị hình thành trên mỗi gram (CFU / g) được ghi nhận là màu vàng (dương tính) hoặc màu xanh lá cây (thuộc địa âm tính).

Một bộ phân tích thứ hai được thực hiện khi ấu trùng P.L.12 đến mỗi trang trại trong nước mặn 5 ppt trước chúng đã được thả. Bộ phân tích cuối cùng được thực hiện trong ao ương hoặc trong ao nuôi trong ngày nuôi cấy đầu tiên. Các nhóm Vibrio xanh sau đó được xác định là vi khuẩn V. parahaemolyticus.

Các hậu ấu trùng từ bể ương giống với con giống trực tiếp trung bình 442,400 CFU / g màu vàng và 29,933 CFU xanh / g (Hình 1), trong khi hậu ấu trùng có giai đoạn vườn ươm có 390.000 CFU / g màu vàng và 20,933 CFU / g xanh (Hình 2). 

Hình 1: Nồng độ trung bình của các loài Vibrio trong hậu ấu trùng tôm từ trại sản xuất giống cho đến những ngày đầu tiên nuôi cấy trong trang trại có trữ lượng hậu ấu trùng trực tiếp.

Hình 2: Nồng độ trung bình của các loài Vibrio trong hậu ấu trùng tôm từ trại giống cho đến những ngày đầu tiên trong một ao ương.

Khi đến các trang trại, trung bình ba mẫu PL12 lấy ngẫu nhiên từ ba túi vận chuyển với nước mặn 5 ppt cho thấy trong trang trại có trữ lượng trực tiếp, số lượng Vibrio vàng giảm xuống còn 1.236 CFU / g và số lượng Vibrio xanh giảm xuống dưới 100 CFU / g. Tại trang trại khác, số lượng nhóm vi khuẩn màu vàng trung bình giảm xuống còn 3.000 CFU / g, và các nhóm vi khuẩn xanh giảm xuống còn 102 CFU / g.

Nuôi cấy sớm

Cuối cùng, việc giám sát cuối cùng của các loài Vibrio ở hậu ấu trùng được thực hiện trong những ngày đầu của nuôi, hoặc trong ao ương cho trang trại hai giai đoạn hoặc trong một ao nuôi cho trang trại thả giống trực tiếp. Trong cả hai trường hợp, các nhóm vi khuẩn xanh V. parahaemolyticus đã được loại trừ khỏi hậu ấu trùng trong những ngày trong ao ương và trong 10 ngày trong ao nuôi.

Sự khác biệt giữa các kết quả cho hai trang trại này có thể là do nồng độ oxy tối thiểu cao hơn trong ao ương (5.0 mg / L) so với trong ao nuôi (4.0 mg / L).

Việc giám sát các trang trại tiếp tục trong giai đoạn phát triển đến độ mặn của 3 ppt lúc thu hoạch. Nó đã được nhận thấy rằng vi khuẩn V. parahaemolyticus không bao giờ xuất hiện một lần nữa trong các mẫu lấy từ các mô bạch huyết và gan tụy của tôm, hoặc thậm chí từ các mẫu nước.

Hậu ấu trùng tôm trở nên không có vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus trong ao ương có độ mặn thấp trong vài ngày sau khi thả giống.

Quan điểm

Vibrios được gọi là vi khuẩn halophytic, có nghĩa là chúng phát triển tốt trong môi trường thủy sinh có độ mặn cao, và sự tăng trưởng của chúng bị ức chế khi chúng tiếp xúc với nước có độ mặn thấp. Tuy nhiên, khi ấu trùng tôm bị nhiễm vi khuẩn Vibrio gây bệnh ở nồng độ rất cao trong trại giống, bệnh có thể trở nên không kiểm soát được.

Có một cơ hội tốt là mức độ nhiễm trùng xác định số phận của hậu ấu trùng này tại các trang trại, như trường hợp hội chứng tôm chết sớm (EMS) gây ra bởi một chủng vi khuẩn gây bệnh Vibrio parahaemolyticus. Ngay cả khi hậu ấu trùng bị nhiễm bệnh được nuôi trong nước ngọt, tỷ lệ tử vong có thể xảy ra trong những ngày đầu tiên nuôi cấy.


Related news

Phát huy thế mạnh của cây lúa và con tôm càng xanh Phát huy thế mạnh của cây lúa và con tôm càng xanh

Là huyện vùng sâu thuộc Đồng Tháp Mười của tỉnh Đồng Tháp, Tam Nông gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác tiềm năng đất đai, kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập; lợi thế thu hút đầu tư kém; trình độ dân trí và chất lượng lao động thấp...

Monday. May 4th, 2015
Nuôi cá bống bớp kết hợp với rong biển giúp cá tăng khả năng sống qua đông Nuôi cá bống bớp kết hợp với rong biển giúp cá tăng khả năng sống qua đông

Với mong muốn hạn chế ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả tránh rét và tỉ lệ sống của cá bống bớp, kỹ sư Cao Thị Nga cùng đồng nghiệp trong Phòng nuôi trồng thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định đã đưa ra sáng kiến sử dụng rong bún nuôi kết hợp với loài cá đặc sản có khả năng chịu rét kém này.

Monday. May 4th, 2015
Nuôi cá trắm đen lãi ròng 300 triệu Nuôi cá trắm đen lãi ròng 300 triệu

Bác Nguyễn Văn Thểu ở xã An Nội, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã đạt được thành công lớn nhờ nuôi cá trắm đen. Năm qua, từ ao nuôi cá trắm đen, gia đình bác Thểu thu xấp xỉ chục tấn, xuất bán với giá 115-120 nghìn đồng/kg, mang lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng, trừ mọi chi phí cho lãi ròng trên 300 triệu đồng.

Monday. May 4th, 2015
Không dùng thuốc trừ sâu xử lý vuông tôm Không dùng thuốc trừ sâu xử lý vuông tôm

Trước thông tin “nghi vấn” nông dân sử dụng thuốc trừ sâu để diệt giáp xác dẫn đến tôm, nghêu chết hàng loạt ở ĐBSCL, PV NNVN đi tìm hiểu một số vùng nuôi...

Monday. May 4th, 2015
Tăng sức đề kháng tôm, nghêu khi thời tiết thay đổi bất thường để tránh thiệt hại Tăng sức đề kháng tôm, nghêu khi thời tiết thay đổi bất thường để tránh thiệt hại

Hiện nay, nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL như: Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang… liên tục xảy ra tình trạng tôm, nghêu chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi, có nơi thiệt hại lên tới 80 - 100%. Vậy đâu là nguyên nhân và cách phòng tránh những thiệt hại này?

Monday. May 4th, 2015