Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Nâm NJang Tập Trung Thu Hoạch Tiêu

Nông Dân Nâm NJang Tập Trung Thu Hoạch Tiêu
Publish date: Tuesday. February 25th, 2014

Thời điểm này, bà con nông dân ở Nâm N’Jang (Đắk Song - Đắk Nông) đang tập trung nhân lực để thu hoạch tiêu. Qua ghi nhận năm nay, năng suất và giá tiêu đều ở mức cao nên bà con rất phấn khởi.

Mặc dù đã hơn 11 giờ trưa, trên khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi nhưng anh Lâm Văn Long, bản Đắk Lép vẫn hai tay thoăn thoắt hái tiêu cùng với nụ cười rạng rỡ. Anh Long cho biết: “So với năm ngoái thì năm nay, năng suất tiêu vẫn đạt cao. Gia đình tôi trồng hơn 300 trụ tiêu cho thu hoạch năm thứ 5 rồi.

Năm nào tiêu cũng đạt được từ 4 tạ/sào. Gia đình tôi không có nhiều quỹ đất nên không mở rộng diện tích mà chủ yếu tập trung chăm sóc, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để tiêu phát triển khỏe mạnh.

Từ khi trồng đến nay, vườn tiêu của gia đình tôi luôn an toàn, không bị ảnh hưởng các bệnh như chết nhanh, chết chậm, vàng lá giống một số vườn tiêu trồng mới khác”.

Còn gia đình anh Phạm Hồng Nhật cũng rất phấn khởi vì năng suất hồ tiêu đạt 6 tấn/ha, tăng 0,5 tấn/ha so với vụ trước. Theo anh Nhật thì để có được kết quả đó là do thời gian qua, anh đã mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm chăm sóc hồ tiêu từ những nông dân đi trước; đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do cơ quan chức năng tổ chức.

Theo đó, những bệnh thường gặp ở cây hồ tiêu như: thối rễ, chết nhanh, vàng lá… đã được anh phát hiện và xử lý kịp thời. Gia đình anh Nhật hiện có 12 ha hồ tiêu, trong đó có 5 ha đã cho thu hoạch. Năm nay, tiêu được mùa, anh dự kiến thu được khoảng 30 tấn.

Anh Nhật cho biết: “Thời điểm này, giá tiêu vẫn đạt ở mức cao vào khoảng 120 đồng/kg nên gia đình rất phấn khởi. Gia đình tôi thường chọn thời điểm khi tiêu đã chín chắc hạt mới thu hoạch nên chất lượng hồ tiêu thu được cao. So với mọi năm, năm nay, thời điểm cuối năm nắng nóng kéo dài nên hồ tiêu cũng chín nhanh hơn.

Vì vậy, gia đình tôi đang gấp rút thu hoạch để đảm bảo tiêu đạt độ mẩy. Giá nhân công thời điểm này cũng vừa phải nên nếu tính trừ hết chi phí từ đầu tư, thuê nhân công, gia đình vẫn có lời lớn”.

Theo ông Phạm Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang thì trên địa bàn có trên 1.050 ha hồ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh, trung bình năng suất đạt 4 tấn/ha. Thời gian qua, mặc dù bệnh chết nhanh, chết chậm đã phá hoại nhiều diện tích tiêu của bà con nông dân nhưng nhờ sự năng động, chịu khó, nhiều gia đình đã nhanh chóng phục hồi lại diện tích, tập trung thâm canh nâng cao năng suất.

Đến thời điểm này, bà con nông dân trong xã đã thu hoạch được 60 đến 70% diện tích hồ tiêu. So với đầu vụ, hiện tại giá tiêu tuy có giảm, song tiêu vẫn được đánh giá là cây mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số loại cây trồng khác.

Để cây hồ tiêu phát triển bền vững trên đất Nâm N'Jang, thời gian tới, xã sẽ tập trung vận động nhân dân không ồ ạt mở rộng diện tích trồng mới, nhất là nơi không nằm trong vùng quy hoạch mà tập trung vào đầu tư thâm canh, thực hiện chăm sóc theo khoa học kỹ thuật.


Related news

Thiếu Sân Phơi, Lò Sấy Lúa Thiếu Sân Phơi, Lò Sấy Lúa

Mỗi khi vào vụ thu hoạch rộ, gặp phải mưa nhiều, đa số lò sấy quá tải, muốn sấy được lúa phải đợi nhiều ngày mới đến lượt, trong khi đó lúa đã ướt, không được phơi, sấy kịp thời nên nảy mầm. Trước tình thế này, người dân không còn cách nào khác buộc phải bán lúa tươi với giá thấp.

Friday. October 10th, 2014
Cá Sặc Rằn Gặp Hạn Cá Sặc Rằn Gặp Hạn

Hiện nay giá cá bổi loại 8 con/kg chỉ còn 45 ngàn đ/kg, giảm khoảng 25 ngàn đ/kg so với thời điểm này năm trước. Loại 6 con/kg giá hơn 60 ngàn đ/kg, giảm hơn 20 ngàn đkg so với cùng kỳ.

Friday. October 10th, 2014
"Ngon Ăn" Như Bưởi Da Xanh

Dẫn khách ra vườn bưởi tán xoè rộng, lá xanh mướt, quả to, quả nhỏ trĩu cành, anh Minh cho biết, cũng như nhiều hộ làm vườn khác ở xã, trước đây 8.000 m2 đất của anh đều trồng nhãn, trước là nhãn lồng, kế đó là nhãn xuồng cơm vàng. Trồng theo phong trào nên điệp khúc được mùa rớt giá cứ đeo bám riết, đành phải chặt bỏ nhãn trồng bưởi da xanh vì lúc đó bưởi được giá.

Friday. October 10th, 2014
Sản Lượng Thủy Hải Sản Bạc Liêu Trong 9 Tháng Tăng 9% Sản Lượng Thủy Hải Sản Bạc Liêu Trong 9 Tháng Tăng 9%

Tổng sản lượng thủy hải sản thu được từ nuôi và khai thác biển của tỉnh Bạc Liêu trong chín tháng qua đạt trên 223.000 tấn, đạt 81% kế hoạch năm và tăng 9% so cùng kỳ năm 2013. Trong đó sản lượng thủy sản từ nuôi trồng đạt gần 137.000 tấn, tăng 14% cùng kỳ.

Friday. October 10th, 2014
Hà Tĩnh Thắng Đậm Từ Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghệ Cao Hà Tĩnh Thắng Đậm Từ Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghệ Cao

Nhờ tuân thủ đúng lịch thời vụ cũng như nghiêm ngặt trong việc lựa chọn con giống, đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nên cả vụ không hề có dịch bệnh, tôm phát triển rất đều, năng suất đạt 10 tấn/ha, tổng sản lượng ước đạt 20 tấn.

Friday. October 10th, 2014