Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngành Điều Để Mắt Tới Thị Trường Nội Địa

Ngành Điều Để Mắt Tới Thị Trường Nội Địa
Publish date: Tuesday. December 30th, 2014

Sau bao năm mải mê XK, ngành điều đã bắt đầu nhìn về thị trường nội địa và bắt tay xây dựng chiến lược để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), hiện nay, đại đa số sản lượng nhân điều vẫn đang phục vụ cho XK, tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 5%.

Năm 2013, Việt Nam đã XK trên 260 ngàn tấn nhân điều. Như vậy, lượng nhân điều được tiêu thụ trong nước chỉ vào khoảng 13.000 tấn.

Đây là một con số khá khiêm tốn nếu so với lượng nhân điều được tiêu thụ ở thị trường Ấn Độ (khoảng 200 ngàn tấn/năm).

Bởi vậy, mục tiêu của VINACAS trong thời gian tới là đẩy mạnh tiêu thụ nhân điều ở thị trường nội địa. Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ về vấn đề này. Trước năm 1990, toàn bộ hạt điều thô nội địa và NK đều được các DN Ấn Độ chế biến, XK ra nước ngoài.

Từ năm 1990 đến nay, ngành điều Ấn Độ đã liên tục gia tăng việc quảng bá, bán hàng ở thị trường nội địa, thông qua các hệ thống bán lẻ từ truyền thống (chợ phiên, chợ làng, lễ hội) tới hiện đại (cửa hàng tiện tích, chuỗi cửa hàng quốc doanh, trung tâm thương mại, siêu thị).

Nhờ đó, từ năm 1990 đến năm 2000, Ấn Độ chỉ XK nhân điều được chế biến từ hạt điều thô NK, còn nhân điều từ hạt điều thô nội địa phục vụ cho thị trường trong nước.

Từ năm 2000 đến nay, do kinh tế tăng trưởng mạnh, làm gia tăng số lượng người tiêu dùng trung lưu và thượng lưu, cộng với sự phát triển của ngành bán lẻ..., tiêu thụ nhân điều ở Ấn Độ đã liên tục gia tăng. Để có đủ lượng nhân điều đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, ngoài nguồn điều thô nội địa, các DN Ấn Độ đã phải sử dụng một phần nguyên liệu NK, đồng thời NK cả nhân điều từ những nước XK khác.

TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết, hiện nay, nhân điều bán trong nước chưa được quảng bá thích hợp, công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm còn hạn chế. Giá bán nhân điều khá cao so với khả năng người tiêu dùng có thu nhập trung bình.

Sản phẩm hàng hóa từ hạt điều còn đơn điệu, mới dừng lại ở điều rang muối, chao dầu, kẹo hoặc bánh có nhân điều. Các DN lại thường chỉ tập trung bán rộng rãi sản phẩm từ hạt điều vào dịp Tết Nguyên đán nên chưa tạo ra thói quen tiêu dùng thường xuyên cho người dân.

Bởi vậy, theo bà Loan, để đẩy mạnh tiêu thụ nhân điều ở thị trường nội địa, cần kích cầu tiêu dùng trong nước. Trước hết là tăng cường các hoạt động quảng cáo, khuyến mại cho sản phẩm điều bên ngoài và ngay tại chỗ (ngay tại mặt bằng siêu thị)…

Bên cạnh bán hàng qua các kênh truyền thống và hiện đại, cần phát triển mạnh thêm các hình thức bán hàng khác, nhất là bán lẻ trực tuyến vì đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng thời hội nhập và kỷ nguyên số.

Mặt khác, TS Loan cũng lưu ý các DN chế biến điều khi đưa sản phẩm vào siêu thị phải đáp ứng đủ các quy chuẩn, điều kiện về VSATTP, nguồn gốc xuất xứ (bao bì đóng gói, mẫu mã, mã vạch), chất lượng hàng hóa...

Sản phẩm điều phải có bao bì mẫu mã hợp thị hiếu người tiêu dùng, có giá bán cạnh tranh và được cung cấp một cách ổn định.

Điều đáng ghi nhận là để thâm nhập và đứng vững ở thị trường nội địa, nhiều DN đang tích cực đa dạng hơn các sản phẩm từ nhân điều.

Chẳng hạn, Cty TNHH Chế biến Nông sản Thực phẩm XK Tân An vừa giới thiệu 2 sản phẩm là điều mật ong (nhân điều Bình Phước kết hợp với mật ong tự nhiên tạo hương vị thơm, giòn, có vị ngọt đặc trưng) và điều Wasabi (kết hợp nhân điều với bột wasabi tạo ra hương vị giòn, cay, nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon và béo của hạt điều)...

Quảng bá giá trị hạt điều

Ngoài việc thâm nhập mạnh vào các kênh phân phối, để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nội địa đối với hạt điều Việt Nam, VINACAS đã rất chú trọng tới việc nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng của hạt điều Việt Nam.

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp (GĐ Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM), kết quả nghiên cứu cho thấy hạt điều Việt Nam có thể sử dụng như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Chẳng hạn, về chỉ số đường huyết (là chỉ số đánh giá khả năng làm tăng đường huyết của một thực phẩm nào đó, thực phẩm nào có chỉ số đường huyết cao là không tốt cho sức khỏe), nhân điều Bình Phước có chỉ số khá thấp 9.5.

Trong khi đó, nhiều loại thực phẩm khác có chỉ số đường huyết cao hơn nhiều: Xôi 79.7, cơm gạo Đài Loan 76, cơm gạo Huyết rồng 71, cơm gạo lứt 63, cơm gạo tấm 53, bánh mình Việt Nam 55, bún 51.2...

Vì vậy, sau khi ăn nhân điều Bình Phước, đường huyết hầu như không tăng trong vòng 120 phút. Hạt điều còn giàu năng lượng hơn hẳn các thực phẩm khác, khi cung cấp 550-600 kcal/100g, trong khi ngũ cốc là 300-350 kcal/100g, thịt 150-200 kcal/100g...

Khoảng 80% lượng chất béo trong nhân hạt điều là chất béo chưa bão hòa, trong đó chủ yếu là axit béo Oleic (được khuyến nghị như một nguồn cung cấp năng lượng để thay thế các chất béo bão hòa hoặc thay thế nguồn bột đường trong chế độ ăn của người có rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường có kèm theo triglyceride máu cao dai dẳng).

Nếu sử dụng một cách hợp lý, thay thế cho các thực phẩm có nguồn gốc động vật, hạt điều có thể góp phần vào việc phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường...

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp cho rằng, ngành điều cần chú trọng quảng bá giá trị dinh dưỡng của nhân điều Việt Nam tới người tiêu dùng trong nước, trong đó, truyền thông là kênh thông tin quan trọng.

Bà Phạm Nhung, đại diện Chương trình Hạt cho cuộc sống của Úc (N4L) chia sẻ kinh nghiệm trong việc quảng bá lợi ích về mặt sức khỏe của hạt điều nói riêng và các loại hạt nói chung tới người tiêu dùng nước này: Dùng logo thể hiện nội dung mỗi ngày một nắm hạt có lợi cho sức khỏe để khuyến khích người tiêu dùng ăn hạt hằng ngày, logo này được sử dụng trên tất cả các ấn phẩm của N4L, các phương tiện truyền thông, các bài PR, các bao bì hạt...

Mời những chuyên gia sức khỏe nói chuyện về giá trị dinh dưỡng của các loại hạt, đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện truyền thông xã hội, blog... Nhờ đó, Úc đã vượt qua Mỹ và đứng đầu thế giới về bình quân đầu người trong sử dụng hạt điều.


Related news

Nên hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho nông dân làm ăn Nên hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho nông dân làm ăn

Hội nghị “Tác động của Hiệp định TPP đến nền nông nghiệp Việt Nam”, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Giám đốc nghiên cứu và phát triển, Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM đề xuất Nhà nước cần phải có gói 100.000 tỷ đồng hỗ trợ cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Wednesday. November 4th, 2015
Người trồng lúa, rau, hoa đều thu nhập khá Người trồng lúa, rau, hoa đều thu nhập khá

So với các huyện ngoại thành khác của Hà Nội, Đông Anh là huyện có điều kiện thuận lợi về sản xuất nông nghiệp hơn cả, với các vùng sản xuất rau quả an toàn, cho giá trị kinh tế cao. Cũng chính nhờ thế, thu nhập trung bình của nông dân tại đây đã đạt khá cao và đang tiếp tục tăng.

Wednesday. November 4th, 2015
Ghi nhận đóng góp của người khai sinh vụ lúa xuân Ghi nhận đóng góp của người khai sinh vụ lúa xuân

Ngày 2.11 tại Hà Nội, Bộ NNPTNT tổ chức hội thảo “Giáo sư Bùi Huy Đáp – Cuộc đời và sự nghiệp”.

Wednesday. November 4th, 2015
Người trồng rừng lãi lớn Người trồng rừng lãi lớn

Hiện nay, tại Bình Định, gỗ rừng trồng được các thương lái và doanh nghiệp thu mua với giá rất cao, gần 1,4 triệu đồng/tấn (đầu vụ chỉ có 1,25 triệu đồng/tấn). Vì thế, người trồng rừng đang hy vọng vào mùa thu hoạch bội thu.

Wednesday. November 4th, 2015
Thu nhập bình quân của nông dân sẽ đạt 40-45 triệu đồng/năm Thu nhập bình quân của nông dân sẽ đạt 40-45 triệu đồng/năm

Đó là một trong những mục tiêu mà Hà Nội sẽ hướng tới trong nhiệm kỳ lần thứ XVI (2015-2020) này.

Wednesday. November 4th, 2015