Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nắng hạn, cây ăn trái rụng lá, khô bông

Nắng hạn, cây ăn trái rụng lá, khô bông
Publish date: Friday. April 17th, 2015

Theo các nhà vườn trên địa bàn các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc, Tân Thành (Bà Rịa Vũng Tàu), những ngày cuối tháng 2-2015, đến nay các loại trái cây như chôm chôm, măng cụt… đã ra bông, đơm trái nhưng tỷ lệ đậu trái ít hơn so với mọi năm do khô hạn. Trong ảnh: Anh Nguyễn Xuân Tùng, xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc bên vườn chôm chôm đang rụng trái non nhiều do khô hạn kéo dài.

Theo thống kê của Chi cục trồng trọt và bào vệ thực vật, toàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có trên 57.500ha cây trồng lâu năm, trong đó có trên 7.850ha cây ăn quả. Thời điểm này là cao điểm của vụ thu hoạch điều và chuẩn bị vào vụ trái cây hè, nhưng nhiều nhà vườn đang chịu cảnh mất mùa bởi nắng hạn.

Theo các các nhà vườn trên địa bàn các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc, Tân Thành, những ngày cuối tháng 2-2015, đến nay các loại trái cây như chôm chôm, măng cụt... đã ra bông, đơm trái nhưng tỷ lệ đậu trái ít hơn so với mọi năm do khô hạn.

Theo Đài khí tượng thủy văn BR-VT, mùa khô 2014 - 2015 đến sớm hơn 20 ngày so với mùa khô 2013 - 2014. Theo đó, từ ngày 7-11-2014 mùa mưa tại BR-VT đã kết thúc và chuyển sang mùa khô. Trong mùa khô này, mua trái mùa ít xuất hiện hơn so với trung bình nhiều năm, các tháng qua ở hầu hết các địa phương đều không mưa. Đặc biệt, các huyện như Châu Đức, Tân Thành và huyện Xuyên Mộc trong gần 4 tháng đã không có mưa, hoặc có mưa nhỏ với lượng mưa không đáng kể.

Theo nhận định của Đài khí tượng thủy văn BR-VT, thời gian bắt đầu mùa mưa năm nay khả năng muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Mùa mưa năm nay sẽ đến muộn 20 ngày so với năm 2014 và bắt đầu trong khoảng từ 20 đến 31-5-2015. Anh Trần Quốc Vũ (ấp Liên Đức, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) cho biết, gia đình anh có 2ha rẫy trồng trồng chôm chôm, sầu riêng và xen canh với một số cây mít, điều. Do khô hạn, nhiều cây chôm chôm, cây điều đã bị khô bông. Theo anh Vũ, cây chôm chôm và điều dù bông ra sum suê, nhưng do thiếu nước nên tỷ lệ đậu quả rất ít.

Đây là tình trạng chung của các nhà vườn trên địa bàn tỉnh. Và trước tình trạng này, các nhà vườn cho rằng vụ trái cây hè này năng suất sẽ giảm mạnh. Đặc biệt, trái chôm chôm sẽ giảm năng suất bởi đây là những loại giá bán thấp đã kéo dài từ nhiều năm nên nhà vườn không chăm sóc tốt.

Còn chị Nguyễn Thị Phượng (ấp Sông Xoài 4, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) cho biết, do nắng hạn kéo dài và đến sớm nên dù giá điều lên cao thì vụ điều này cũng thất thu do năng suất giảm. Kéo theo đó, vườn trái cây xen canh như mít, cho chôm, măng cụt cũng có dấu hiệu mất mùa trong vụ trái cây này khô hạn làm rụng lá, khô bông.

Với cây măng cụt có đặc điểm ra bông ở đầu cành đọt mới, nên việc khô hạn kéo dài cũng sẽ làm giảm việc ra bông, đậu trái. Để đối phó với khô hạn, nhiều nhà vườn đã đầu tư khoan giếng có độ sâu lến đến 100m để lấy nước tưới nhưng vẫn phải chịu cảnh vườn cây khô hạn, nguồn nước ngầm cũng đã khan hiếm. Trước tình trạng người dân tự khoan giếng tràn lan để “giải hạn”, ngành nông nghiệp cũng đã đưa ra khuyến cáo sẽ tác động đếh dòng chảy của nguồn nước ngầm, gây khó khăn cho sản xuất bền vững.

Theo Sở NN-PTNT, năm 2014 lượng mưa trên địa bàn tỉnh thấp hơn trung bình nhiều năm và dung tích các hồ chứa nước hiện không đạt theo thiết kế. Đồng thời một số công trình thủy lợi chưa được tiếp nước từ hồ chứa Sông Ray nên không bảo đảm cấp nước cho hoạt động nông nghiệp; hệ thống kênh chưa hoàn chỉnh nên hiện nay ngành nông nghiệp chỉ mới xây dựng việc cấp nước cho cây lúa là chính.

Vì vậy, việc cung cấp nước cho cây ăn trái phần lớn phụ thuộc vào nguồn nước do bà con nông dân tự khai thác. Thời tiết năm nay khô hạn kéo dài và mùa mưa đến muộn nên năng suất của một số loại trái cây hè sẽ giảm do không chủ động được nguồn nước tưới.


Related news

Giá Ớt Cao “Kỷ Lục” Giá Ớt Cao “Kỷ Lục”

Chị Thắm, bạn hàng tại chợ Châu Đốc (An Giang) cho biết: “Mấy ngày nay, giá ớt tại chợ tới 60.000 đồng/kg. Cứ lâu lâu ớt lại lên giá một lần nhưng ít khi lên đến mức này. Tôi phải xuống tận rẫy nông dân mua mà vẫn không đủ bán”. Nhiều nông dân cho biết, chỉ với giá 25.000 đồng/kg người trồng ớt đã thu lãi khoảng 10 triệu đồng/công. Mỗi lần xuống giống, ớt cho thu hoạch 3 đợt, năng suất bình quân 800 kg/công.

Friday. November 15th, 2013
Phòng, chống dịch bệnh trên cá tra giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang Phòng, chống dịch bệnh trên cá tra giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên cá tra trong nước nói chung và ở Tiền Giang nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, phổ biến nhất là bệnh gan thận mủ do vi khuẩn Edwardsiella ictaluri gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất của bà con nông dân.

Thursday. April 9th, 2015
Trung Quốc Trồng Thành Công 20.000ha Thanh Long: Thanh Long Việt Hết Độc Tôn Trung Quốc Trồng Thành Công 20.000ha Thanh Long: Thanh Long Việt Hết Độc Tôn

Là thị trường tiêu thụ chính của thanh long Việt Nam, nhưng với tốc độ đầu tư triển khai trồng đại trà với quy mô lớn, Trung Quốc có thể trở thành nước cạnh tranh về diện tích lẫn sản lượng với thanh long VN.

Friday. November 15th, 2013
55 Nông Dân Được Tập Huấn Nuôi Tôm Theo Mô Hình VietGAP 55 Nông Dân Được Tập Huấn Nuôi Tôm Theo Mô Hình VietGAP

Ngày 12- 11, Chi cục Nuôi trồng Thủy sản phối hợp Công ty Cổ phần TCSH Vĩnh Thịnh tổ chức tập huấn kỹ thuật “Nuôi tôm bền vững và tiếp cận mô hình VietGAP trong nuôi tôm thẻ chân trắng” cho 55 học viên là nông dân thôn Từ Thiện (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận).

Saturday. November 16th, 2013
Nuôi Tôm Càng Xanh Luân Canh Lãi 100 Triệu Đồng/năm Nuôi Tôm Càng Xanh Luân Canh Lãi 100 Triệu Đồng/năm

Hiện nay phong trào nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa đang phát triển rất mạnh ở Cần Thơ, tập trung ở các huyện như Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh và quận Ô Môn. Ông Nguyễn Hữu Huynh, ở P. Thới Hòa, Q. Ô Môn cho biết, với 2 ha mặt nước ruộng chuyên nuôi tôm luân canh trên nền đất lúa, mỗi vụ cho thu hoạch bình quân 1,6 tấn, lợi nhuận 90 - 100 triệu đồng. Lợi nhuận nuôi tôm càng xanh gấp đôi trồng lúa. Ngoài ra, mô hình luân canh này bền vững, giúp giảm lượng phân bón sử dụng cho lúa, tăng năng suất lúa, đồng thời giảm được lượng mùn bã hữu cơ và góp phần ngăn chặn dịch bệnh trên tôm nuôi.

Saturday. November 16th, 2013