Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Một số biện pháp theo dõi sức khỏe thủy sản

Một số biện pháp theo dõi sức khỏe thủy sản
Publish date: Wednesday. June 10th, 2015

Tuy nhiên, để đánh giá tình trạng sức khỏe động vật thủy sản kịp thời và đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp chúng ta phải dựa vào một tiêu chí sau đây:

Thủy sản nuôi có khoẻ mạnh thì khả năng chống chịu lại điều kiện khắc nghiệt của môi trường cao. Chính vì vậy chất lượng con giống phải đặt lên hàng đầu. Chẳng hạn chất lượng cá giống được người nuôi đánh giá dựa vào sức khoẻ cá sau khi luyện cá bằng cách cho cá sống trong môi trường nước có độ trong thấp (bằng cách sục bùn) hoặc nuôi lưu với mật độ cao. Đối với giống tôm biển, có thể đánh giá chất lượng giống bằng cách gây sốc Formol hay gây sốc bằng nước ngọt (trong 10-15 phút) nếu tôm giống khoẻ mạnh tỷ lệ tôm sống sẽ cao(trên 90%) và ngược lại.

Mỗi loài thủy sản nuôi đều có màu sắc đặc trưng khác nhau, trong quá trình nuôi nếu thấy màu sắc đặc trưng của chúng khác thường hoặc biến mất là các dấu hiệu cho thấy sức khỏe của thủy sản nuôi không bình thường, có thể do các tác nhân gây bệnh hoặc do một số yếu tố môi trường bất lợi đã ảnh hưởng đến thủy sản nuôi.

Một số biểu hiện thường gặp như: Khi cơ thể tôm sú chuyển sang màu xanh đen kèm theo hiện tượng còi cọc, chậm lớn thì chứng tỏ đàn tôm nuôi bị nhiễm virus MBV cao trong mô gan, tụy của tôm Hoặc khi cá nuôi trong ao gầy yếu, bơi lội chậm chạp. Da và mang bị viêm loét mang cá bị sư­ng và bị kênh; cá gầy yếu, màu sắc nhợt nhạt chứng tỏ cá bị bệnh sán lá đơn. Khi mang của các loài giáp xác nuôi như mang cua có những đốm đen, các tơ và áo mang chuyển màu đen một thời gian mang có mùi rất tanh, thối từng phần cho tới toàn bộ mang cua. Thân cua bị bệnh vỏ ngoài có các đốm đen, sau đó gây mù mắt, cua bỏ ăn, gầy yếu, hô hấp kém nằm im không hoạt động chứng tỏ cua bị bệnh đen mang.

Bên cạnh đó mỗi loài thủy sản nuôi ở mỗi giai đoạn phát triển chúng đều có các tập tính sống khác nhau nên người nuôi phải nắm được các tập tính này sẽ kiểm soát được sức khỏe động vật thủy sản nuôi trong suốt quá trình nuôi. Trong các ao nuôi cá, nếu thấy cá nổi đầu bơi lên tầng mặt, khi thấy bóng người mà chúng không lặn xuống đáy, chứng tỏ hàm lượng ôxy hòa tan trong nước thấp hoặc cá nuôi đã bị bệnh.

Hoặc trong nuôi tôm khi ở giai đoạn ấu trùng chúng có tập tính hướng quang nếu ấu trùng khỏe thì tính hướng quang mạnh và ngược lại, do vậy dựa vào tính hướng quang để đánh giá tình trạng sức khỏe của ấu trùng; Trong ao nuôi thương phẩm, nếu tôm bơi thành từng đàn chạy lòng vòng quanh bờ ao mà không xuống đáy để bắt mồi mặc dù ruột không có thức ăn, điều đó chứng tỏ tôm nuôi đã có dấu hiệu bệnh lý hay do nền đáy ao nuôi bị ô nhiễm, hàm lượng ôxy thấp, khí độc cao….

Sức khoẻ của động vật thủy sản cũng có thể kiểm tra qua những biểu hiện bất thường về hình dạng và sự không đầy đủ của các bộ phận cơ thể. Đối với giáp xác nuôi thường có những biểu hiện như: vỏ bị mềm, bị mòn cụt các phần phụ như chân, râu… Đối với cá bị thường bị mòn cụt hay xơ các vây, dị hình cột sống gây ưỡn lưng, cong thân, mắt cá bị lồi, bụng cá phình to hay tóp lại…

Để đánh giá sức khỏe của thủy sản nuôi còn thông qua lượng thức ăn được sử dụng hàng ngày, thời gian sử dụng hết khẩu phần thức ăn và lượng thức ăn sau bữa ăn. Hầu hết sức khỏe của động vật thủy sản xảy ra bất thường đều thể hiện bằng biểu hiện kém ăn hoặc bỏ ăn.

Tuy nhiên, đối với tôm nuôi khi tôm bỏ ăn bơi lòng vòng quanh bờ ao là do đáy ao ô nhiễm hoặc thiếu oxy..., khi tôm ăn nhiều đột ngột thì đây là lại dấu hiệu cho thấy tôm đã bị nhiễm bệnh (bệnh đốm trắng, đầu vàng, …). Đối với cá nuôi, nếu lượng thức ăn sử dụng đột ngột giảm thì đó lại là dấu hiệu của bệnh lý hay điều kiện môi trường không đảm bảo. Chính vì vậy trong quá trình nuôi người nuôi phải luôn luôn kiểm tra lượng thức ăn sử dụng trong một ngày để có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Tags: theo doi suc khoe thuy san, nuoi thuy san, nuoi ca


Related news

Tiềm năng nuôi cá bỗng thương phẩm Tiềm năng nuôi cá bỗng thương phẩm

Mấy năm nay nuôi cá bỗng ở một số tỉnh miền núi cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp quy mô hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Wednesday. August 5th, 2015
Vẫn là nhất giống Vẫn là nhất giống

Trong nuôi tôm, con giống quyết định đến 50% thành công vụ nuôi. Do vậy, việc chọn tôm giống đúng quy cách phải được quan tâm hàng đầu.

Wednesday. August 5th, 2015
Cách cho tôm càng xanh ăn đạt hiệu quả Cách cho tôm càng xanh ăn đạt hiệu quả

Hiện nay tôm càng xanh là loài thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người nuôi, nhưng để đạt được điều này đòi hỏi người nuôi phải nắm kỹ quy trình kỹ thuật nuôi nhất là kỹ thuật cho tôm ăn và quản lý thức ăn làm sao để đạt hiệu quả vì chi phí thức ăn trong nuôi tôm rất cao, chiếm trên 50% chi phí vụ nuôi.

Wednesday. August 5th, 2015
Thức ăn tươi sống trong nuôi trong thủy sản Thức ăn tươi sống trong nuôi trong thủy sản

Đa số hộ nuôi thủy sản đều gặp khó khăn trong việc tạo nguồn thức ăn tươi sống. Việc chọn và ương nuôi một số đối tượng làm thức ăn tươi sống đang được quan tâm nhiều.

Wednesday. August 5th, 2015
Cách trộn thuốc vào thức ăn trị bệnh cho vật nuôi thủy sản Cách trộn thuốc vào thức ăn trị bệnh cho vật nuôi thủy sản

Trong các phương pháp trị bệnh cho tôm, cá thì đưa thuốc trị bệnh qua đường thức ăn được người nuôi sử dụng khá phổ biến. Để đạt được hiệu quả trị bệnh tốt nhất, điều quan trọng là cần trộn thuốc vào thức ăn đúng cách.

Wednesday. August 5th, 2015