Home / Rau củ quả / Khoai từ

Món ngon khoai từ

Món ngon khoai từ
Author: Ngô Mã Thiên
Publish date: Saturday. September 24th, 2016

Ngoài công dụng chữa một số bệnh, khoai từ có thể chế biến thành nhiều món bổ dưỡng như: luộc, nấu canh, trộn xốt dưa lưới... món nào cũng ngon đáo để.

Thông dụng nhất là món canh khoai từ. Để có những củ khoai “nhứt hạng” nấu canh, cần chọn khoai không quá non hoặc quá già. Bởi những củ khoai còn non dễ thiếu “chữ bột” khi nấu canh ăn cảm thấy nhớt nhớt, dẻo dẻo. Còn những củ khoai “quá tuổi” sẽ có nhiều chất xơ, khi ăn có cảm giác dăm dăm trong miệng.

Chọn khoai ngon đem về, gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Trước khi gọt vỏ cũng nên rửa củ khoai thật sạch. Nếu không làm như vậy, khi cầm nắm củ khoai để gọt vỏ, đất bám bên ngoài vỏ khoai rất dễ bám vào phần thịt khoai, rửa khó sạch. Khoai từ nấu canh với xương heo là hợp nhất, ăn ngọt mát.

Chuẩn bị khoai đâu vào đấy, xương heo rửa sạch, chặt khúc vừa ăn để nấu. Cho xương heo với lượng nước vừa đủ, nêm gia vị, bắc lên bếp hầm. Hầm xương heo chín thì cho phần khoai từ vào nồi, tiếp tục đun cho đến khi khoai vừa chín. Chú ý đừng để khoai chín quá sẽ nát vụn mất ngon. Khi canh chín, nêm nếm gia vị lần nữa rồi mới nhấc xuống, múc ra tô, rắc rau nêm. Tô canh khoai vừa bắt mắt vừa tỏa hương thơm, chưa ăn đã cảm thấy thèm.


Related news

Nhân giống khoai từ, khoai vạc bằng hom thân Nhân giống khoai từ, khoai vạc bằng hom thân

Cây khoai từ, khoai vạc được đưa vào trồng trên đất vườn đồi, nương rẫy cho thu nhập cao gấp 2- 3 lần so với trồng lúa.

Saturday. September 24th, 2016
1001 cách làm ăn: Trồng khoai từ, khoai vạc kinh tế hơn hẳn trồng lúa 1001 cách làm ăn: Trồng khoai từ, khoai vạc kinh tế hơn hẳn trồng lúa

Dân ta chả lạ gì loại củ này. Thời chiến tranh nhiều nơi trồng kín đồi. Nó không cần thu một lúc. Ta cứ để cây trên đồi coi như cái kho dự trữ. Lúc nào đói, ta lại lên đào chúng về để ăn. Ăn toàn củ từ, củ vạc thì chóng ngán lắm! Nhưng xét về mặt kinh tế thì trồng chúng hơn hẳn trồng lúa.

Saturday. September 24th, 2016
Khoai từ - món ăn cho người tiểu đường, huyết áp Khoai từ - món ăn cho người tiểu đường, huyết áp

Trong số khoai còn ít được đề cập là khoai từ (củ từ), củ từ lông (có loại ít hoặc nhiều lông). Tên Hán là thổ noãn, thổ vu. Tên khoa học là Dioscorea esculenta (Lour) Burk. Họ củ nâu (dioscoreaceae).

Saturday. September 24th, 2016