Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Tưới Phun Mưa Cho Cây Chè Đạt Hiệu Quả

Mô Hình Tưới Phun Mưa Cho Cây Chè Đạt Hiệu Quả
Publish date: Tuesday. March 6th, 2012

Vốn đầu tư hệ thống tưới cho 1ha chè khoảng 40 triệu đồng, năng suất chè búp tươi từ 10-12 tấn/ha/năm, phần giá trị tăng thêm kể cả tiết kiệm chi phí nhân công đạt xấp xỉ 20 triệu đồng/ha/năm.

Trong khi đó, chi phí tiền điện không đáng kể, với mỗi ha chè cần tưới từ 15-20 lần/năm, mỗi lần 4-8 giờ, chi phí hết khoảng 3-4.000 đồng/lần. Sau 3 năm có thể thu hồi vốn đầu tư.

Năm 2010, từ nguồn vốn đầu tư của Chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn giai đoạn 2007-2012 do Cơ quan phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA) tài trợ, Chi cục Thủy lợi thực hiện thí điểm tưới phun mưa cho cây chè tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chè Phong Hải, huyện Bảo Thắng, trên diện tích tưới là 2,1ha, kinh phí 300 triệu đồng.

Chi cục Thủy lợi đã phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chè Phong Hải, Phòng Kỹ thuật (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Phòng Kinh tế huyện Bảo Thắng, Ủy ban Nhân dân thị trấn Phong Hải xây dựng mô hình.

Việc ứng dụng hệ thống tưới này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Người trồng chủ động nước tưới theo đúng thời vụ và yêu cầu của cây chè, khắc phục được kỹ thuật tưới nước cho vùng đồi, nơi khan hiếm nước, không áp dụng được các biện pháp tưới thông thường bằng kênh dẫn.

Phương pháp tưới phun mưa còn chủ động và nâng cao hiệu quả phân bón được hòa tan, ngấm ngay xuống đất, giảm khả năng thăng hoa của phân đạm, tăng khả năng hấp thụ của cây trồng.

Phương pháp này tiết kiệm chi phí nhân công trong việc gánh nước, phun thuốc bảo vệ thực vật, vận chuyển phân vi sinh dạng lỏng.

Đặc biệt, tưới phun mưa giúp tăng số lứa hái, tăng số lượng và chất lượng chè trong mỗi đợt hái khoảng 30-50%. Người trồng chè có thêm chè vụ đông - giá bán thường cao hơn vào dịp Tết, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Theo ông Nguyễn Đắc Thủy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kiêm Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chè Phong Hải, từ khi áp dụng hình thức tưới phun mưa, năng suất chè của nông trường tăng đáng kể, chi phí đầu tư lại giảm nên người trồng chè rất phấn khởi.

Việc tưới chè chủ yếu được thực hiện trong mùa khô, một năm thực hiện 17-20 đợt tưới, mỗi đợt tưới tối đa 60 m3/ha, thực hiện trong 1-2 ngày, 4-8 giờ/ngày ùy theo tình hình độ ẩm đất, tính quy đổi thời gian tưới trong một năm là khoảng 160 giờ.

Vì vậy, việc kết hợp công trình tưới với công trình cấp nước là rất hợp lý, đảm bảo phát huy hiệu quả tổng hợp nguồn tài nguyên nước, đỡ tốn kém năng lượng bơm, hệ thống được quản lý liên tục, đây là mô hình đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến khích xây dựng.

Lào Cai hiện có gần 4.000ha chè. Từ nay đến 2015, diện tích có thể tăng gần gấp đôi. Việc áp dụng tưới biện pháp tưới dưỡng không chỉ góp phần giảm sức lao động, nâng cao năng suất và sản lượng chè mà còn đảm bảo chất lượng, hạ giá thành sản phẩm chè, có lợi cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng./.


Related news

Hiệu quả nuôi cua, sò trong vuông tôm Hiệu quả nuôi cua, sò trong vuông tôm

Hiện nay, việc nuôi xen canh sò huyết và cua trong vuông tôm được nhiều hộ dân trên địa bàn xã Trần Thới và Đông Thới (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình chi phí đầu tư thấp, ít rủi ro nhưng mang tính bền vững, rất phù hợp với điều kiện và trình độ sản xuất của nông dân.

Tuesday. June 2nd, 2015
Quảng Bình thả về biển 24 kg tôm hùm non Quảng Bình thả về biển 24 kg tôm hùm non

Chiều 31-5, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị này vừa tổ chức thả 24 kg tôm hùm sỏi tự nhiên trở lại biển.

Tuesday. June 2nd, 2015
Phú Yên tăng cường quản lý tàu cá ngừ đánh bắt xa bờ Phú Yên tăng cường quản lý tàu cá ngừ đánh bắt xa bờ

UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kế hoạch nhằm tăng cường quản lý các tàu cá của ngư dân đánh bắt xa bờ, vừa hướng dẫn, động viên ngư dân tiếp tục hành nghề trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; đồng thời không xâm phạm vùng biển nước khác, tránh bị bắt giữ, xử lý gây thiệt hại đến tài sản, đời sống của ngư dân và ảnh hưởng tới công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Tuesday. June 2nd, 2015
Đồng Tháp tháo gỡ khó khăn cho thực hiện VietGAP trên cá tra Đồng Tháp tháo gỡ khó khăn cho thực hiện VietGAP trên cá tra

Thực hiện nuôi cá tra theo quy trình VietGAP là cơ sở để chứng minh chất lượng cá tra của Việt Nam trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, hiện nay tiêu chuẩn VietGAP vẫn chưa được quốc tế công nhận đã khiến cho cả doanh nghiệp chế biến và người nuôi thủy sản vẫn đang phân vân.

Tuesday. June 2nd, 2015
Móng Cái (Quảng Ninh) có hơn 170 ha tôm chết do dịch bệnh Móng Cái (Quảng Ninh) có hơn 170 ha tôm chết do dịch bệnh

Như tin đã đưa, ngày 20-5, Chi cục Thú y đã phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Phòng Kinh tế TP Móng Cái (Quảng Ninh) tiến hành thu 14 mẫu tại Hải Hòa và Vạn Ninh để xét nghiệm dịch bệnh. Ngày 25-5, kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y Vùng 2 và kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy: Có 5 mẫu tôm dương tính với bệnh đốm trắng; 9 mẫu dương tính với bệnh hoại tử gan tụy cấp tính.

Tuesday. June 2nd, 2015