Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Mô hình trồng thì là lấy hạt hiệu quả kinh tế cao

Mô hình trồng thì là lấy hạt hiệu quả kinh tế cao
Author: Trọng Linh - Anh Lạc
Publish date: Monday. March 15th, 2021

Tại Bạc Liêu, nhiều nông dân trồng cây thì là lấy hạt bán cho thương lái, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Thì là được xem là nơi chục ảnh khá lý tưởng thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: Trọng Linh.

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân ở ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu (Bạc Liêu) phấn khởi bởi vụ cây thì là được mùa, được giá, mang lại lợi nhuận cao. Khoảng hai năm trở lại đây, bà con ấp Biển Đông A, thay vì trồng cây thì là dùng làm thự phẩm đã trống số lượng lớn loại cây này để thu hạt bán cho thương lái hoặc dùng vào đông y.

Cây thì là được gieo trồng vào khoảng tháng 10 Âm lịch hàng năm đến khoảng tháng 2 Âm lịch bắt đầu thu hoạch. Từ lúc gieo giống đến khi thu hoạch khoảng 3,5 - 4 tháng, tùy theo chất lượng hạt giống cũng như thời tiết.

Ông Thạch Khuôi (xã Vĩnh Trạch Đông), cho biết, nhà ông có 0,3ha thì là, những năm trước đây gia đình trồng rau, trồng cải nhưng sau khu hoạch lợi nhuận kinh tế không được là bao. Cuối năm 2020, ông Khuôi quyết định trồng thí điểm 0,1ha thì là, sau gần 4 tháng thu hoạch được 400kg hạt.

“Trước thu hoạch thương lái vào tận vườn xem hạt cho giá. Năm nay giá hạt thì là được thương lái mua tại vườn khoảng 55.000 - 60.000 đồng/kg đối với hạt to, dài, tốt, riêng hạt có kích thước nhỏ được mua với giá 50.000 đồng/kg. Trừ hết chi phí thuê người cắt và người đạp lấy hạt mỗi công lãi được 13 triệu đồng. Khâu chăm sóc thì là dễ hơn các loại rau mà tôi trồng trước đó. Cứ 4 ngày tôi mới tưới nước, năm nay tôi trồng luôn 2 công đất còn lại hy vong được mùa và được giá tiếp”, ông Khuôl nói.

Cách khu vườn ông Khuôl khoảng 200m là khu vườn trồng thì là của bà Tăng Pol, chia sẻ với chúng tôi bà Pol cho biết, gia đình bà trước đây chủ yếu trồng rau cải và nuôi tôm. Những năm gần đây thời tiết diễn biến bất thường, cục bộ, giá tôm cũng thất thường, mùa màng không đươc như ý.

Năm rồi, thấy bà con trong xóm trồng thì là được mùa, được giá, lúc này bà Pol tìm hiểu, sau đó, vợ chồng bà quyết định dùng 2000m2 trồng cải chuyển sang trồng thì là.

“Nhờ tìm tồi học hỏi và được chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước, cộng thêm thì là tương đối dễ trồng, chịu được thời tiết nắng nóng nên phần nào gia đình tôi cũng yên tâm, giờ hơn ba tháng rồi mà chỉ mới tốn hai bao phân chưa tới triệu đồng”, bà Pol cho biết.

Theo bà Pol, gần đây nhiều thương lái đến hỏi mua hạt thì là với giá 55.000 đồng/kg, thấy giá cũng ổn định nên vợ chồng bà đã lấy cọc, thỏa thuận nếu giá lên thương lái sẽ hỗ trợ thêm.

Ông Lê Trường Hận, Trưởng phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, cho biết: Thời gian qua, mô hình trồng cây thì là lấy hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao, so với trồng rau trước đó cao hơn gấp 3, 4 lần nên nhiều hộ dân trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông đem giống về nhân rộng ra.

Hiên mô hình trồng thì là lấy hạt chủ yếu tập trung tại xã Vĩnh Trạch Đông, với diện tích khoảng 70ha. Ban đầu các hộ dân trồng thử nghiệm sau đó chia sẻ lại kinh nghiệm cho người sau. Tới đây, Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu kết hợp với UBND xã Vĩnh Trạch Đông sẽ có buổi khảo sát, thăm dò tình hình thực tế của từng hộ dân địa phương, hỗ trợ kỹ thuật cũng như nguồn giống. Nhưng quan trọng nhất cũng là tìm được thị trường đầu ra.

Ngoài đem lại hiệu quả kinh tế, cây thì là còn có vẻ đẹp hoang sơ để thu hút khu khách đến tham quan, là điểm đến du lịch lý tưởng cho nhiều bạn trẻ, thời gian qua có rất nhiều bạn trẻ trong và ngoài tỉnh đến đây tham quan chục ảnh lưu niệm.

Cây thì là dùng làm gia vị trong chế biến món ăn hàng ngày của người dân Việt Nam. Ngoài ra lá và hạt được dùng như một loại thuốc chữa bệnh. Trong đông y hạt thì là đươc dùng để chữa đau bụng kinh, kích thích tiêu hóa, lợi tiểu, lợi sữa....


Related news

Một số kinh nghiệm dẫn dụ chim yến Một số kinh nghiệm dẫn dụ chim yến

Một nhà yến thành công tổng hợp của rất nhiều yếu tố từ khi bắt đầu xây dựng đến khi vận hành. Hiện nay, có nhiều nhà yến khá thành công

Saturday. March 13th, 2021
Trồng mít Thái kết hợp nuôi cá cho thu nhập cao Trồng mít Thái kết hợp nuôi cá cho thu nhập cao

Hiện vườn mít của ông Tám đang cho thu hoạch, mỗi đợt thu hoạch cách nhau 7 ngày, sản lượng vài trăm ký đến cả tấn/lần

Saturday. March 13th, 2021
Ốc bươu vàng hoành hành lúa xuân Ốc bươu vàng hoành hành lúa xuân

Với mật độ trung bình 2 - 3 con/m2, cá biệt 7 - 8 con/m2, nhiều chỗ lúa vừa mới tỉa dặm hôm trước, hôm sau đã bị cắn đứt, nổi lá lên mặt nước...

Monday. March 15th, 2021