Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lúa thuần LH12

Lúa thuần LH12
Publish date: Friday. September 4th, 2015

Ông Võ Văn Giáp, Chủ nhiệm HTXNN Diễn Liên nói: "Từ năm 2008 đến nay, trên vùng đất 2 lúa của HTX có 75% diện tích chuyên SX giống chất lượng cao. Vụ xuân năm nay, chúng tôi SX giống lúa thuần LH12 với quy mô 20 ha.

Do điều kiện thời tiết bất thuận, lúc lúa trỗ gặp mưa và trời âm u kéo dài nên sâu bệnh bùng phát ở nhiều nơi, nhất là bệnh đạo ôn. Có nhiều giống phải phun thuốc 3 - 4 lần, nhưng LH12 không thấy bị nhiễm bệnh.

Năng suất cuối vụ xuân các giống khác chỉ đạt cao nhất 5,6 tấn/ha, riêng LH12 vẫn đạt 6,4 tấn/ha. Vì thế, vụ HT chúng tôi tiếp tục khảo nghiệm LH12 trên nhiều chân đất...

Chúng tôi chỉ đạo xã viên tiến hành bắc mạ vào ngày 12/5, cấy 30/5 và chính thức thu hoạch vào 29/8. Như vậy TGST vụ HT chỉ trong vòng 105 ngày, đủ điều kiện để bố trí tại các chân đất phải chạy lụt. Dự kiến năng suất vụ HT vẫn đạt mức 6,6 tấn/ha".

Theo đánh giá của bà con trực tiếp làm mô hình, LH12 kháng bệnh khá tốt, nhất là bệnh đạo ôn. Các giống khác gieo cấy bên cạnh mô hình bị nhiễm bệnh đạo ôn nặng, nhưng LH12 không bị ảnh hưởng gì.

Gạo LH12 không bị bạc bụng, thơm và dẻo, cơm ngon đậm. Tỷ lệ gạo xát ra được 70 - 71%, tỷ lệ gạo nguyên hạt rất cao nên được dân làm hàng xáo chọn mua. Nhược điểm cây lúa hơi cao nên dễ đổ khi gặp gió lớn.

Ông Nguyễn Đức Thắng, trú tại xóm 4, xã Diễn Liên tham gia mô hình cả 2 vụ cho biết vụ HT, khi lúa LH12 trỗ bị mưa kéo dài 12 ngày nhưng vẫn không ảnh hưởng đến năng suất. LH12 kháng bệnh bạc lá và khô vằn hơn hẳn nhiều giống lúa khác cũng là một lợi thế để giúp bà con giảm chi phí và công sức.

Ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định Diễn Liên là địa phương có kinh nghiệm SX các giống lúa thuần chất lượng cao. Giống LH12 mới đưa về SX thử được 2 vụ nhưng có triển vọng lớn nhờ năng suất, chất lượng cao và chống chịu sâu bệnh tốt.

Hy vọng trong thời gian ngắn, LH12 sẽ được công nhận để bà con các địa phương yên tâm đưa ra SX đại trà.

"Thời gian tới TCty sẽ khảo nghiệm LH12 trên diện rộng để kiểm tra đánh giá một cách chính xác tính thích ứng, tiềm năng năng suất và tính chống chịu sâu bệnh của giống, đồng thời làm hồ sơ để xin công nhận giống lúa chính thức nhằm giúp bà con các địa phương yên tâm khi mở rộng SX hàng hóa đại trà", ông Hiền cho biết.

Ông Phan Đình Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương xác nhận: "Vụ HT 2014 huyện đã khảo nghiệm 1 ha lúa LH12. Do thời tiết bất thuận nên năng suất chỉ bằng các giống lúa khác.

Vụ HT này TCty CP VTNN Nghệ An khảo nghiệm LH12 tại đây nên chúng tôi phải khăn gói đến xem. Qua theo dõi cho thấy LH12 cho năng suất cao không thua kém bất cứ giống lúa lai nào.

Cái được thứ 2 là chất lượng gạo ngon nên có thể SX hàng hóa nhằm tăng thu nhập cho người dân.

Một số ý kiến cho rằng LH12 cao cây nên khả năng chống đổ có thể sẽ bị hạn chế, theo ông Hà điều đó có thể khắc phục được bằng cách bón tăng phân lân và kali, giảm bớt đạm để giúp lúa cứng cây.

Ông Trương Văn Hiền, TGĐ TCty CP VTNN Nghệ An cho biết, giống lúa thuần LH12 do 2 TS Nguyễn Thiên Lương và Hoàng Thị Hương chọn tạo, đã được Bộ NN-PTNT công nhận tạm thời vào ngày 26/3/2015 và cho phép SX thử.

Ở Nghệ An, TCty được chuyển giao LH12 để khảo nghiệm được 3 vụ, trong đó có 2 vụ HT và 1 vụ xuân. Thời gian qua, TCty cũng đã khảo nghiệm tại Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Nghệ An và Hà Nam. Riêng vụ HT 2015 khảo nghiệm tại Kim Liên, Nam Đàn (Nghệ An) trên 80 ha. Ngoài chất lượng gạo ngon, cả hai vụ LH12 đều cho năng suất cao.


Related news

Đồng Tâm Xây Dựng Nông Thôn Mới Đồng Tâm Xây Dựng Nông Thôn Mới

Ngồi trò chuyện cùng tôi, ông Xưởng nguyên là Trưởng phòng Hành chính Nông Trường Yên Thế nhắc tới một câu chuyện gợi lại một thời khốn khó của Nông Trường mà cũng là khó khăn chung của cả đất nước. Nông Trường Yên Thế được thành lập ngày 3-1-1966, với tên gọi ban đầu là Nông Trường Quốc Doanh Yên Thế (tách ra từ Nông Trường Quốc Doanh Bố Hạ). Trải qua bao thăng trầm, tới ngày 6-11-2008 thì Nông Trường giải thể để thành lập xã Đồng Tâm. Để có cái tên Đồng Tâm là cả một sự trăn trở của bao người. Anh Dương Văn Thế, Chủ tịch UBND xã tâm sự cùng tôi: “Đảng ủy bàn bạc tìm được tên rồi còn tranh thủ xin ý kiến của các đảng viên lão thành, những cán bộ chủ chốt của Nông Trường nay đã về hưu.” Mọi người thống nhất với tên mới Đồng Tâm. Một cái tên gợi lên bao điều: Là ý chí quyết tâm của Đảng bộ với 200 đảng viên; là sự đồng lòng chung sức của cả một xã mới với 788 hộ và 2.651 nhân khẩu.

Thursday. November 21st, 2013
Phụ Nữ Làm Kinh Tế Giỏi Phụ Nữ Làm Kinh Tế Giỏi

Cùng với việc xây dựng ổn định đời sống văn hóa, chị em phụ nữ ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình. Một trong những tấm gương đó là chị Nguyễn Thị Huấn - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Vĩnh Ninh 2, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang Chị Nguyễn Thị Huấn bắt đầu chuyển đổi từ nghề nông sang nghề trồng hoa, trồng đào từ năm 2005. Được biết, trước kia kinh tế gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Sau khi Thành phố mở rộng thu hồi đất, gia đình chị bắt đầu đi thuê đất làm kinh tế gia đình, và chuyển sang trồng đào, trồng hoa mỗi năm thu được gần trăm triệu đồng.

Thursday. November 21st, 2013
Hoàn Thành Tốt Nhiệm Vụ, Giỏi Làm Kinh Tế Hoàn Thành Tốt Nhiệm Vụ, Giỏi Làm Kinh Tế

Đó là nhận xét của lãnh đạo xã Phi Mô và Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về anh Nguyễn Thành Chung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phi Mô.

Thursday. November 21st, 2013
Cảnh Giác Giống Cá Chình Nhập Khẩu Cảnh Giác Giống Cá Chình Nhập Khẩu

Nghề nuôi cá chình giúp nhiều nông dân ở khu vực bán đảo Cà Mau làm giàu. Do nhu cầu con giống ngày một tăng nên nhiều người đã nhập giống Trung Quốc về bán giá thấp.

Friday. November 22nd, 2013
Sản Lượng Tôm Tăng Cao Do Người Dân Chuyển Diện Tích Nuôi Tôm Sú Sang Tôm Chân Trắng Sản Lượng Tôm Tăng Cao Do Người Dân Chuyển Diện Tích Nuôi Tôm Sú Sang Tôm Chân Trắng

Sản lượng thủy sản nuôi trong tháng 10/2013 ước đạt 10,1 nghìn tấn, tăng 33,75% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó cá đạt 4,6 nghìn tấn, giảm 19,55%; tôm đạt 4,4 nghìn tấn, gấp 3 lần. Tính chung mười tháng năm 2013, sản lượng thủy sản nuôi ước tính đạt 76,2 nghìn tấn, tăng 17,81% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá đạt 48,4 nghìn tấn, tăng 2,65%; tôm đạt 19,4 nghìn tấn, tăng 85,78%.

Friday. November 22nd, 2013