Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Lúa Tài nguyên bán được giá cao

Lúa Tài nguyên bán được giá cao
Author: TRẦN HIẾU
Publish date: Thursday. March 3rd, 2016

Lúa Tài nguyên là một trong hai giống lúa đặc sản của tỉnh Bạc Liêu đã được xây dựng thương hiệu. Bên cạnh lúa Một bụi đỏ Hồng Dân, lúa Tài nguyên với ưu điểm cho cơm ngon, mềm dẻo và thơm đang được các thương lái lùng mua với giá lên tới 8.000 đồng/kg lúa khô.

Theo người dân địa phương, do thời tiết không thuận lợi, mặn xâm nhập, thiếu nước ngọt nên năng suất lúa Tài nguyên giảm hơn so với vụ trước. Bù lại, giá lúa khá cao nên nông dân cũng giảm bớt khó khăn. Hiện giá lúa Tài nguyên là 6.800 đồng/kg lúa ướt, lúa khô giao động từ 7.700 – 8.000 đồng/kg, cao hơn vụ trước khoảng 1.000 đồng/kg.

Ông Tô Văn Khôi ở ấp Công Điền, xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) cho biết, nhờ giá cao, cộng với năng suất khá (55 giạ/công), gia đình ông có lãi khoảng 50 triệu đồng trên diện tích 1,6 ha trồng lúa Tài nguyên. Tuy nhiên, theo ông Khôi, không phải ruộng nào cũng đạt năng suất cao như vậy.

“Nắng nóng kéo dài, những ruộng cấy trễ thì lúa bị lép do thiếu nước dẫn đến giảm năng suất. Chỉ cách nhau một con kênh, cấy đồng loạt nhưng ruộng bên nào lấy nước nhiều thì trúng, ngược lại lấy nước ít thì thất", ông Khôi nói.

Bà Võ Thị The, ấp Trà Hất, xã Châu Thới cho biết, bà có 3 ha trồng lúa Tài nguyên. Năm nay năng suất lúa chỉ đạt khoảng 45 giạ/công, so với vụ lúa năm 2015 thì giảm hơn 10 giạ/công.

Tuy sản lượng giảm, nhưng theo tính toán của người dân, trừ chi phí, họ vẫn còn lãi khoảng 30 triệu đồng/ha. Nhờ vậy, nông dân cũng giảm bớt nỗi lo khi lúa giảm năng suất. Vụ lúa Tài nguyên 2016, nông dân Bạc Liêu xuống giống gần 9.000 ha, chủ yếu tập trung ở huyện Vĩnh Lợi. Hiện tại, đang vào vụ thu hoạch rộ loại lúa đặc sản này.

Theo ông Trương Văn Nhớ, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, diện tích lúa Tài nguyên của huyện bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn là 2.657ha. Ngành chức năng cho biết hiện có 1.700ha lúa Tài nguyên cần bơm nước thêm một lần nước nữa mới thu hoạch.


Related news

Gia Lai ồ ạt chặt cà phê, trồng chanh dây để bán sang Trung Quốc Gia Lai ồ ạt chặt cà phê, trồng chanh dây để bán sang Trung Quốc

Nhiều thương lái mua chanh dây bán sang Trung Quốc với giá cao đã khiến người dân ở Gia Lai ồ ạt chặt cà phê để trồng chanh dây.

Thursday. March 3rd, 2016
Giá chuối tăng cao, nông dân lãi khá Giá chuối tăng cao, nông dân lãi khá

Theo ông Nghiêm, năm nay thương lái thu mua chuối với giá cao từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, gần gấp đôi so với năm trước (từ 4.000 - 5.000 đồng/kg), nên sau khi trừ tất cả chi phí gia đình ông thu lãi trên 150 triệu đồng/ha/vụ.

Thursday. March 3rd, 2016
Xuất khẩu 70 tấn xoài cát chu sang Nhật Xuất khẩu 70 tấn xoài cát chu sang Nhật

Cty TNHH Long Uyên (trụ sở tại tỉnh Tiền Giang) đã ký hợp đồng với HTX cung ứng 70 tấn xoài cát Chu của HTX để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Thursday. March 3rd, 2016