Liên kết nuôi lợn, dễ vượt khủng hoảng giá
CLB liên kết chăn nuôi lợn nái ngoại Na Mao do Hội ND xã thành lập năm 2010. Sau 6 năm hoạt động, đến nay có 31 hộ tham gia, quy mô 415 lợn nái ngoại và khoảng 2.800 lợn thịt siêu nạc, trong đó, 14 hộ có quy mô trang trại từ 30-100 lợn nái, 17 hộ có quy mô từ 20-30 lợn nái. Thông qua sinh hoạt, các thành viên của CLB đã hỗ trợ và giúp nhau phát triển kinh tế, trao đổi kinh nghiệm, tập huấn kỹ thuật nuôi lợn hiệu quả.
Ông Đặng Minh Tú – Phó Chủ tịch Hội ND xã Na Mao kiêm Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB liên kết hướng tới phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá, kinh tế của các hộ thành viên ngày một nâng lên. Nếu trước kia mỗi thành viên chỉ chăn nuôi 4- 5 lợn nái với vài chục lợn thịt và lợn con, thì nay các cơ sở chăn nuôi đều phát triển từ 30- 40 lợn nái, với hàng trăm lợn thịt và lợn con. Đặc biệt, hầu hết các hộ phát triển chăn nuôi lợn theo mô hình khép kín từ sản xuất con giống, sản xuất thức ăn, phòng, chống dịch bệnh...”.
Nhiều hộ trong CLB mạnh dạn đầu tư chăn nuôi quy mô lớn như gia đình ông Hoàng Văn Ninh nuôi 100 con lợn nái, 600 con lợn thịt. Năm 2015 gia đình ông Ninh thu nhập hơn 2 tỷ đồng, lãi gần 500 triệu đồng. Hay như hộ ông Đỗ Ngọc Dũng nuôi quy mô 90 lợn nái ngoại, 500 đầu lợn thịt với doanh thu năm 2015 đạt 2 tỷ đồng... Các thành viên CLB thường xuyên tham gia tập huấn kỹ thuật, tự học hỏi, cải tiến chuồng trại… Nhờ vậy, các hộ giảm được chi phí chăn nuôi, giảm lỗ trong những thời điểm thịt lợn hơi rớt giá.
Nói về CLB phát triển chăn nuôi lợn nái ngoại trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Na Mao khẳng định: “Chính quyền rất ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi, huy động sự hỗ trợ, giúp đỡ để CLB ngày càng phát triển…”.
Related news
Không chỉ được biết đến là chủ nhân vựa lúa lớn nhất cả nước, những năm gần đây nhiều tỷ phú ở miền Tây còn được người dân cả nước biết đến nhờ thành công từ sản xuất các loại trái cây như cam, xoài, chôm chôm, chanh, bưởi...
Sau một thời gian loay hoay tìm hướng đi, Xí nghiệp chè Tây Sơn xác định phải xây dựng thương hiệu bằng một đặc trưng riêng và hướng đi chính là sản xuất theo quy trình chè sạch, an toàn.
Theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, người dân thích ăn thịt nạc, rau "đẹp mắt" nên các thương lái thúc nông dân sử dụng chất cấm, nếu không sẽ ép giá.