Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lao đao nghề muối

Lao đao nghề muối
Publish date: Wednesday. September 30th, 2015

Cánh đồng muối thôn Phú Lộc 3 vào vụ muối chính

Nhờ thời tiết diễn biến thuận lợi, số giờ nắng cao nên muối được mùa. Tuy nhiên, giá muối lại xuống quá thấp… 

Đây là địa phương làm nghề muối lớn nhất tỉnh Quảng Bình.

Theo số liệu thống kê, cả xã có tới 500 hộ làm muối, tập trung ở các thôn Phú Lộc 1, Phú Lộc 2, Phú Lộc 3 và Phú Lộc 4. Với diện tích sản xuất gần 230 ha đã đem lại sản lượng hơn 12.000 tấn muối/năm. 

Năm trước giá muối lên cao, dao động từ 1,6 - 1,9 triệu đồng/tấn đã khuyến khích diêm dân mở rộng thêm diện tích.

Năm nay mới bước vào chính vụ nhưng giá muối “tuột dốc” không phanh. 

“Mấy ngày đầu, ngày giá muối vẫn còn 1,7 triệu đồng/tấn nhưng chỉ 3 - 5 ngày sau, giá mua tại ruộng chỉ còn 1,1 triệu đồng/tấn. Nhiều diêm dân không chỉ lỗ nặng sau một mùa muối mặn chát mà còn tốn công, tốn sức”, ông Nguyễn Văn Thái, một hộ dân làm muối ở thôn Phú Lộc 2 nói. 

Vừa mới cào gom xong mấy ụ muối cuối vụ, ông Thái dừng tay than thở tiếp:

“Năm nay gia đình tôi tưởng muối được giá như năm trước nên đã đầu tư gần 40 triệu đồng mở rộng thêm gần 0,4 ha làm muối, nâng tất cả diện tích sản xuất lên gần 1 ha. Năng suất muối 1 ngày được 5 - 6 tạ/ha.

Ai ngờ, mới bước vào chính vụ mà giá muối giảm mạnh, lại bị tiểu thương ép giá đủ bề, rẻ cũng phải bán tống bán tháo, chứ không biết cất vào đâu. 

Giá muối tụt dốc nhanh đã khiến diêm dân lỗ nặng 

Tính ra lỗ nặng, vì ngoài khoản tiền nâng cấp ruộng mới, còn tiền thuê máy bơm nước biển vào ruộng, tiền công cho người làm, tiền mua các vật tư khác…”. 

Việc tìm đầu ra cho muối của bà con Quảng Phú cũng là một bài toán nan giải nhiều năm qua. Hầu hết sản phẩm làm ra đều được bán cho các tư thương nhỏ lẻ ở các chợ Ba Đồn, chợ Đồng Hới với số lượng không đáng kể. 

Việc thu mua thì mang tính chộp giật ngay tại ruộng, không có cam kết, hay giao kèo trước với bà con. Niên vụ muối năm nay, khi muối ế, giá xuống thấp thì tư thương lặn mất tăm, để mặc diêm dân với hằng trăm tấn muối trên ruộng. 

Theo quan sát tại cánh đồng muối thôn Phú Lộc 3 thì suốt cả buổi chiều, gần tới tối vẫn không thấy bóng dáng tư thương, chỉ duy nhất có 1 xe loại nhỏ trọng tải gần 3 tấn vào “ăn” hàng.

Nhưng chừng đó cũng không thấm gì so với hàng trăm tấn muối chờ tiêu thụ.

Vừa đưa tay lau những giọt mồ hôi hòa với vị mặn của muối lăn trên gò má, chị Nguyễn Thị Liên ở thôn Phú Lộc 3 nói: “Gia đình tôi làm được gần 1 ha muối, cứ 3 ngày lại gom một mẻ với sản lượng hơn 1,5 tấn để bán. 

Mới vào đầu vụ, thì làm đến đâu bán đến đó nhưng khi bước vào chính vụ thì rất khó tiêu thụ.

Muối làm ra phải chở về nhà, đưa vào kho, sau mấy ngày mới bán hết được”. 

Sản phẩm bí đầu ra, giá không được kiểm soát khiến bà con bị thiệt thòi cũng đã được chính quyền nơi đây quan tâm với việc dự định sẽ cho thành lập hợp tác xã muối để làm cầu nối thu mua... 

Nhưng do nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vốn, phải chờ các dự án cải tạo cánh đồng muối nên việc thành lập hợp tác xã vẫn còn trên giấy. 

Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Phú cho biết trước mắt, để tháo gỡ khó khăn cho bà con diêm dân, hội đã vận động, xúc tiến thành lập các Tổ hợp tác sản xuất, sau đó nâng cấp lên hợp tác xã.

Về lâu dài, phải tìm kiếm các doanh nghiệp lớn để bao tiêu sản phẩm ổn định cho diêm dân.


Related news

Những Mẻ Cá Đầu Xuân Những Mẻ Cá Đầu Xuân

Sau hàng tháng trời bám biển, mùng 3 Tết Giáp Ngọ, hơn 60 tàu câu cá ngừ ở “cánh đồng” Trường đã cập cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) mang theo những mẻ cá đầu tiên của năm mới.

Sunday. February 9th, 2014
Xuất Khẩu Thủy Sản 2014 Nỗ Lực Vượt Mức 6,7 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản 2014 Nỗ Lực Vượt Mức 6,7 Tỷ USD

Dù tình hình chung vẫn còn khó khăn, nhưng xuất khẩu thủy sản trong năm 2013 về đích khá ấn tượng với kim ngạch 6,7 tỷ USD, tăng hơn 10% so năm 2012. Riêng tháng 1-2014, các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu đạt 552 triệu USD, tăng 13,9% so cùng kỳ, đây thật sự là dấu hiệu tích cực cho xuất khẩu thủy sản trong những ngày đầu năm Giáp Ngọ 2014.

Sunday. February 9th, 2014
Đầu Năm, Ngư Dân Ra Khơi Khai Thác Hải Sản Đầu Năm, Ngư Dân Ra Khơi Khai Thác Hải Sản

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vui tươi, ngư dân tỉnh Ninh Thuận huân hoan ra khơi khai thác hải sản với niềm tin được nhiều tôm cá.

Sunday. February 9th, 2014
Tưng Bừng Lễ Hội Ra Quân Đánh Bắt Đầu Năm Tưng Bừng Lễ Hội Ra Quân Đánh Bắt Đầu Năm

Sáng 2.2 (mùng ba Tết Giáp Ngọ), tại cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ - Quảng Ngãi), hàng ngàn người dân địa phương và vùng lân cận tham gia lễ hội ra quân đánh bắt hải sản đầu năm của ngư dân vùng biển Sa Huỳnh.

Sunday. February 9th, 2014
Ra Khơi Luyện… Ngọc Ra Khơi Luyện… Ngọc

Những con trai sau khi banh miệng bằng kẹp nhựa, được xếp vào hai cái khay để mang đặt lên hai chiếc bàn đã xếp đầy dụng cụ: một giá đỡ inox; bộ dụng cụ dao, panh nhỏ xíu. Những người thợ thoăn thoắt như làm xiếc để ép loài huyết dụ… nhả ngọc!

Sunday. February 9th, 2014