Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm trước các tiêu chí không vốn

Làm trước các tiêu chí không vốn
Publish date: Monday. November 30th, 2015

Chỉ những công trình đang gấp rút hoàn thành như sân trạm y tế, xây nhà học vụ của trường…, ông Nguyễn Công Quế - Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng, TX.Đồng Xoài cho biết: “Cùng với những công trình trên, tại các tổ, xóm người dân còn thi đua làm đường giao thông, khiến xã chẳng khác nào một đại công trường.

Cũng nhờ vậy mà xã đã hoàn thành bê tông, nhựa hóa hơn 36km đường trục thôn, ngõ, xóm (đạt 100% chỉ tiêu); nhựa hóa đường trục xã, liên xã 20km”.

Còn tại xã Minh Thành (huyện Chơn Thành), ông Phạm Đình Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, đến tháng 6.2015 xã vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Đường giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

“Ngay sau khi được cấp trên rót vốn, chúng tôi đã đẩy nhanh thực hiện 3 tiêu chí trên và đến nay đã cơ bản đạt chuẩn” - ông Tùng nói.

Theo ông Huỳnh Văn Nghĩa - Chi cục trưởng Chi cục PTNNNT Sở NNPTNT tỉnh Bình Phước, giai đoạn I, tỉnh có 21 xã điểm xây dựng nông thôn mới.

Cái khó nhất mà nơi nào cũng gặp là nguồn vốn để làm đường, xây trường học, cơ sở văn hóa.

Vì thế đến nay tỉnh mới có 3 xã đạt chuẩn là Tiến Hưng, Minh Thành và Tân Lập.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới, ông Quế cho biết, xác định được khó khăn về nguồn vốn nên xã Tiến Hưng đã chọn ra các tiêu chí “không vốn” để làm trước.

Ví dụ tiêu chí môi trường tuy khó, nhưng không cần nhiều vốn nên xã triển khai trước vì nó liên quan đến nhận thức của người dân, một khi đã thay đổi được nhận thức thì sẽ đạt được nhiều kết quả.

Lúc đầu xã vận động mỗi nhà dân phải có 1 thùng rác, sau đó 6/6 khu dân cư thành lập tổ thu gom rác thải.

“Đến năm 2013, chúng tôi đã thực hiện thành công tiêu chí môi trường, không còn tình trạng người dân vứt rác hoặc để rác trước cổng nhà” - ông Quế khẳng định.


Related news

Nuôi Cá Ruộng Lúa Nuôi Cá Ruộng Lúa

Huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) có diện tích lớn nuôi cá trong ruộng tập trung nhiều ở các xã Thới Hưng, Đông Thắng, Đông Hiệp. Riêng xã Thới Hưng có 1.500 hộ nuôi cá trong ruộng, chiếm 3.300 ha mặt nước.

Friday. November 29th, 2013
Mô Hình Thâm Canh Giống Mì KM 2238 Và KM 140 Đạt Hiệu Quả Mô Hình Thâm Canh Giống Mì KM 2238 Và KM 140 Đạt Hiệu Quả

Được hỗ trợ từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học năm 2012, Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) đã triển khai mô hình thâm canh 2 giống mỳ mới KM 228 và KM 140 tại 2 hộ dân ở thôn Ma Trai và thôn Động Thông (xã Phước Chiến).

Tuesday. December 24th, 2013
Bất Ổn Thị Trường Nguyên Liệu Tôm Xuất Khẩu Bất Ổn Thị Trường Nguyên Liệu Tôm Xuất Khẩu

Xuất khẩu thủy sản cả năm được dự báo sẽ cán đích trên 6,5 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2012, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của xuất khẩu tôm thẻ ở hầu hết các thị trường. Tuy nhiên, thành quả này có thể bị ảnh hưởng bởi thiếu nguyên liệu đầu vào cho chế biến tôm xuất khẩu đang thiếu trầm trọng.

Friday. November 29th, 2013
Nông Dân Huyện Krông Pa Được Mùa Mì Năng Suất Cao Nông Dân Huyện Krông Pa Được Mùa Mì Năng Suất Cao

Những ngày này, nông dân tại các xã của huyện Krông Pa (Gia Lai) đang tập trung thuê lao động cho vụ thu hoạch mì, vui hơn khi mùa vụ năm nay năng suất cây mì cho sản lượng cao hơn, mỗi ha mì cho thu hoạch 22 tấn, cao hơn vụ trước 2 tấn/ha. Với diện tích gần 9.500 ha mì gieo trồng trong vụ Đông Xuân, Krông Pa là địa phương có diện tích và sản lượng mì lớn nhất tỉnh.

Tuesday. December 24th, 2013
Trồng Mía “Xương Gà” Thu Gần 190 Triệu Đồng/ha Trồng Mía “Xương Gà” Thu Gần 190 Triệu Đồng/ha

Theo tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương (Lào Cai), hiện toàn huyện có gần 75 ha mía “xương gà” trồng tập trung ở xã Thanh Bình, trung bình mỗi ha mía “xương gà” thu gần 190 triệu đồng/ha.

Tuesday. December 24th, 2013