Home / Tin tức / Tin thủy sản

Làm thế nào ngành công nghiệp thức ăn thủy sản tận dụng tối đa các thành phần từ côn trùng

Làm thế nào ngành công nghiệp thức ăn thủy sản tận dụng tối đa các thành phần từ côn trùng
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Monday. December 20th, 2021

Mặc dù sản lượng côn trùng có thể sẽ tăng đáng kể trong những năm tới, nhưng điều quan trọng đối với ngành công nghiệp thức ăn thủy sản là phải tận dụng tối đa những gì có thể vẫn là một thành phần khá thích hợp và không coi nó như một chất thay thế đơn giản cho bột cá hoặc đậu nành.

Ấu trùng ruồi lính đen là một trong hai loài côn trùng được nuôi rộng rãi để làm thức ăn chăn nuôi

Đây là một trong những thông điệp quan trọng được nhà phân tích thủy sản Gorjan Nikolik của Rabobank đưa ra ngày hôm nay , trong một bài nói chuyện với tựa đề "Không còn bò: protein côn trùng sẽ già đi vào những năm 2020".

Phát biểu tại một sự kiện do Adisseo tổ chức , Nikolik nhấn mạnh rằng ngành thức ăn thủy sản toàn cầu hiện sử dụng 42 triệu tấn nguyên liệu mỗi năm, trong khi sản lượng côn trùng toàn cầu chưa đến 10.000 tấn. Ông hy vọng sản lượng côn trùng sẽ tăng đáng kể trong những năm tới - được thúc đẩy bởi mức đầu tư ấn tượng trong lĩnh vực này - lên khoảng 500.000 tấn một năm vào năm 2030, trong đó khoảng 200.000 tấn có khả năng được cung cấp cho thức ăn thủy sản. Tuy nhiên, theo quan sát của ông, đây chỉ là một phần nhỏ trong số nguyên liệu thức ăn chăn nuôi được ngành sử dụng.

Mặc dù vậy, ông cho rằng các nhà sản xuất côn trùng có thể có tác động lớn hơn nhiều so với mức được đề xuất bởi mức sản xuất khá khiêm tốn của họ. Thật vậy, ông lập luận rằng các nhà sản xuất côn trùng sẽ thịnh vượng nếu họ có thể tập trung vào việc khác biệt hóa sản phẩm của mình thông qua các đề xuất mới, giá trị gia tăng - bao gồm tập trung vào các lợi ích về dinh dưỡng, chức năng và môi trường của việc sử dụng côn trùng trong thức ăn thủy sản.

Hiện tại, như Nikolik đã phản ánh, protein từ côn trùng vẫn còn quá đắt để sản xuất để sử dụng chủ yếu như một loại protein số lượng lớn trong thức ăn thủy sản. Và điều này là do thực tế là, bất chấp những dự đoán ngược lại, giá bột cá vẫn ổn định đáng kể trong vòng 4-5 năm qua - khiến bột côn trùng khó có thể đạt được giá ngang bằng với bột cá, mặc dù giá thành sản xuất của nó. là do suy giảm.

Sự phát triển ba giai đoạn của ngành sáu chân

Do đó, theo Nikolik, protein côn trùng không có khả năng thay thế bột cá hoặc đậu nành, nhưng có thể yêu cầu giá tốt hơn nên nghiên cứu về tiềm năng của nó để cải thiện các yếu tố như sức khỏe đường ruột, tốc độ tăng trưởng và độ ngon của thức ăn cho thấy hiệu quả. Và ông đã vạch ra ba giai đoạn có thể xảy ra đối với sự phát triển của các điểm bán các thành phần có nguồn gốc từ côn trùng trong thức ăn thủy sản.

Sự phát triển ba giai đoạn của việc sử dụng côn trùng trong thức ăn thủy sản (bấm vào hình để phóng to). Ảnh: Rabobank

Giai đoạn đầu tiên - là giai đoạn hiện tại - liên quan đến các thông tin về dinh dưỡng và tính bền vững của ngành.

“Có vẻ như tại thời điểm này, hầu hết các nhà sản xuất thức ăn thủy sản đều nhận thức được đầy đủ rằng protein nội bộ có lợi ích dinh dưỡng rất mạnh. Điều đó có nghĩa là chúng khỏe mạnh cho cá, cá phát triển tốt và không có gì sai với cá - không có dị tật, v.v. Và chúng rất quan tâm đến các thông tin về tính bền vững mà protein từ côn trùng mang lại, ”Nikolik chỉ ra.

Giai đoạn thứ hai, theo nhà phân tích của Rabobank, liên quan đến việc xác định loài và giai đoạn sống nào có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất từ việc đưa côn trùng vào chế độ ăn của chúng.

“Cần phải nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ về nơi tác động của protein côn trùng là cao nhất. Và chính xác thì loài nào - chẳng hạn như cá chình hay cá tầm, vì chúng là loài nước ngọt và thường là loài ăn côn trùng rất cao - sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự ngon miệng, từ lợi ích sức khỏe đường ruột [của bữa ăn từ côn trùng] . Hay là cá nhỏ, như cá hồi, sẽ được lợi nhiều nhất? " anh ấy hỏi.

Một số sản phẩm này có thể rất thú vị vì khả năng kháng khuẩn của côn trùng. Vì vậy, có lẽ chúng ta sẽ có thể phát triển các loại thuốc hoặc dược phẩm từ da hoặc ruột của ấu trùng.

“Những chi tiết này - các đặc tính chức năng như sức khỏe đường ruột và tăng trưởng - đây là nơi mà nghiên cứu đang được tiến hành vào lúc này và tôi nghĩ sẽ rất quan trọng để hiểu sâu hơn về điều này vì lĩnh vực này mang lại nhiều sản phẩm hơn và chúng tôi có nhiều cơ hội hơn để xây dựng thức ăn thủy sản thị trường, ”Nikolik lập luận.

Nhìn xa hơn về phía trước, Nikolik ám chỉ đến những lợi ích hấp dẫn - mặc dù những lợi ích chưa được chứng minh - có thể nâng tác động của các thành phần thức ăn thủy sản dựa trên côn trùng lên một tầm cao mới.

Và điều thứ ba - và có lẽ là thú vị nhất - những gì tôi hiểu được từ nghiên cứu là côn trùng được cho là, chúng có trong cơ thể các phân tử và chất bảo vệ chúng khỏi vi khuẩn. Bạn có thể tưởng tượng, chúng có thể phát triển mạnh trong môi trường vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao, đây chỉ là một ví dụ. Các nhà nghiên cứu ở các trường đại học và một số phòng thí nghiệm đang tập trung vào việc cố gắng chiết xuất một số sản phẩm này hoặc tái tạo một số sản phẩm này từ côn trùng, ”ông lưu ý.

“Theo một cách nào đó, bạn nên xem côn trùng không chỉ là một chất đơn lẻ. Nó không chỉ là một loại protein hay một loại dầu. Nếu bạn so sánh với một con lợn - một con lợn bạn có sườn và xương và bạn làm gelatine, v.v. Ngoài ra, từ côn trùng, bạn có thể tạo ra các sản phẩm khác nhau. Một số sản phẩm này có thể rất thú vị vì khả năng kháng khuẩn của côn trùng. Vì vậy, có lẽ chúng ta sẽ có thể phát triển các loại thuốc hoặc dược phẩm từ da hoặc ruột của ấu trùng. Đây là một tương lai khá dài, xa so với bây giờ, có lẽ là 10 năm nữa, nhưng nó thực sự cho thấy tiềm năng rằng nó có thể còn nhiều hơn cả protein hoặc dầu, ”Nikolik mạo hiểm.

Hỗ trợ của Rabobank

Trong khi giai đoạn thứ ba này có thể là một chặng đường. Niềm tin của Nikolik vào tiềm năng mà lĩnh vực côn trùng mang lại là rất mạnh mẽ và theo quan sát của ông, đó là lĩnh vực mà Rabobank hoàn toàn ủng hộ và đã đầu tư vào.

“Chúng tôi với tư cách là một ngân hàng khá tâm huyết với ngành. Chúng tôi hoàn toàn nhận ra rằng đó là giai đoạn đầu nhưng chúng tôi là một nhà đầu tư trong lĩnh vực này - chúng tôi đã đầu tư vào một công ty với tư cách là người cho vay và nhà đầu tư cổ phần. Chúng tôi thấy rằng luật pháp đang đi đúng hướng. Chúng tôi đã thấy rằng hoạt động tiếp thị sản phẩm - cả cách nó được sử dụng như một thành phần nhưng cũng như các sản phẩm cuối cùng - đang được cải thiện và ngày càng có nhiều ý tưởng hơn.

“Như tôi đã đề cập đến R&D cần nhiều hơn nữa, nhưng đã có một số khoa học rất tốt…. Và, dòng vốn cho đến nay khá tốt, do đó, kỳ vọng việc xây dựng sẽ tiếp tục diễn ra trong 2-4 năm tới và khối lượng của lĩnh vực này sẽ tăng lên ”, ông kết luận.


Related news

Tái chế chất thải từ trang trại cá hồi khép kín lớn nhất thế giới Tái chế chất thải từ trang trại cá hồi khép kín lớn nhất thế giới

American Aquafarms, công ty có kế hoạch xây dựng một trang trại cá hồi khép kín công suất 36.000 tấn ngoài khơi bờ biển Maine, đã ký một thỏa thuận

Monday. December 20th, 2021
Các nhà nghiên cứu sử dụng hồ sơ tính cách để cải thiện hiệu suất của cá lù đù Các nhà nghiên cứu sử dụng hồ sơ tính cách để cải thiện hiệu suất của cá lù đù

Các nhà khoa học tại Đại học Swansea đã thiết kế một loạt các bài kiểm tra hành vi để xây dựng hồ sơ tính cách cho cá lù đù với hy vọng xác định cá thể nào

Monday. December 20th, 2021
Việc lắng nghe tôm có thể cải thiện sản lượng trong RAS không? Việc lắng nghe tôm có thể cải thiện sản lượng trong RAS không?

Một tiến sĩ được tài trợ hoàn toàn đang tìm cách sử dụng công nghệ âm thanh để hiểu hành vi của tôm trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS)

Monday. December 20th, 2021