Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Con Rắn Ráo Trâu

Làm Giàu Từ Con Rắn Ráo Trâu
Publish date: Sunday. March 17th, 2013

Quyết tâm tìm ra mô hình kinh tế hiệu quả, anh Phạm Văn Lòng, ngụ tại ấp Bàu Khai, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) đã đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi rắn ráo trâu. Mô hình này đã đem lại lợi nhuận cao cho gia đình anh Lòng.

Vốn là dân chuyên nuôi ếch nên đầu năm 2012 khi nghe một người bạn nói về loài rắn dễ nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Lòng đã lặn lội sang tận Tây Ninh để tìm hiểu cách xây dựng chuồng trại và mua rắn giống đem về nuôi thử. Ban đầu, việc nuôi rắn của anh Lòng cũng gặp không ít khó khăn vì thiếu thông tin, kinh nghiệm nuôi loài vật này. Sau một thời gian mày mò, vừa nuôi vừa đúc kết kinh nghiệm, đến nay anh Lòng đã nắm được kỹ thuật nuôi rắn ráo trâu và anh đã thành công. 
Với số tiền đầu tư ban đầu chỉ 30 triệu đồng, nên trại rắn của anh Lòng có diện tích chưa tới 30 m2, mỗi chuồng nuôi rắn chỉ rộng khoảng 2 m2, xung quanh xây kín bằng gạch, bên trên thì quây bằng lưới bảo đảm không để rắn chui ra. Trung bình mỗi chuồng anh Lòng nuôi khoảng 10 con rắn ráo. Nhờ kết hợp việc nuôi ếch với nuôi rắn nên anh Lòng chủ động được nguồn thức ăn cho rắn. Nâng con rắn ráo cái to bằng cườm tay lên cho chúng tôi xem, anh Lòng cười nói: “Nuôi rắn ráo trâu không khó, nhưng cũng không dễ. Nếu nắm vững kỹ thuật và nuôi thành công thì không vật nuôi nào đem lại hiệu quả cao hơn nó”. 
Điều anh Lòng nói là hoàn toàn có cơ sở, bởi ngay năm đầu tiên nuôi rắn, chỉ bán ra có 50 con, anh Lòng đã thu về trên 110 triệu đồng. Trừ số vốn 30 triệu đồng bỏ ra ban đầu, xem như anh Lòng đã lãi ròng trên 80 triệu đồng và một trại rắn. Anh Lòng cho biết có thời điểm anh bán 1 kg rắn đại (khoảng 1,1 - 1,6 kg/con) giá trên 1 triệu đồng/kg. Mỗi trứng rắn có giá 270.000 đồng, trong khi 1 con rắn cái có thể đẻ 15 - 16 trứng mỗi lứa, trong khi không phải lo đầu ra, vì có bao nhiêu thương lái tranh giành mua hết bấy nhiêu. Do rắn có giá cao như vậy nên anh phải thức đêm canh trại rắn để tránh bị trộm. Hiện giá rắn tuy có giảm nhưng vẫn còn khoảng trên dưới 700.000 đồng/kg và theo anh Lòng, đây là mức giá mang lại nguồn thu nhập cao cho người nuôi rắn. 
Theo anh Lòng, muốn thành công với mô hình nuôi rắn ráo trâu, người nuôi phải siêng năng chăm sóc chuồng trại. Khoảng 2 - 3 ngày phải cho rắn ăn 1 lần, thức ăn của rắn ráo trâu chủ yếu là ếch, nhái, cóc... Khi rắn còn nhỏ, phải chăm sóc kỹ và không để rắn đói vì chúng có thể cắn nhau vì nhầm tưởng đồng loại là mồi. Vết cắn có thể khiến cho rắn con bị chết. Anh Lòng cho biết, hiện chưa có thuốc đặc trị các loại bệnh trên rắn ráo trâu, trong khi rắn thường mắc các loại bệnh theo mùa như heo, gà. Khi mắc bệnh, mắt rắn lừ đừ, bỏ ăn và thường nôn mồi. Vì vậy, cách tốt nhất là cần phát hiện sớm bệnh trên rắn để chữa trị. Anh Lòng chia sẻ, đã có người thành tỷ phú từ con rắn ráo trâu, vì vậy thời gian tới anh sẽ tiếp tục mở rộng chuồng trại để tăng số lượng đàn. Còn với những ai muốn tìm hiểu về cách nuôi rắn ráo trâu, anh sẵn sàng chia sẻ. 
Đối với rắn ráo trâu, tỷ lệ nuôi thường là 3 cái 1 đực hoặc 4 cái 1 đực. Rắn cái thường có mình thon dần từ đầu đến đuôi, trong khi con đực có phần đuôi to hơn so với con cái. Khi động đực, rắn đực thường nổi đường vảy viền trên sống lưng. Từ khi rắn bắt cặp đến khi rắn cái đẻ khoảng 40 ngày. Rắn cái mang thai cần nuôi riêng chờ đẻ trứng, sau đó đem trứng ấp trong lu có cát ẩm, thoáng khí. Trứng rắn ấp khoảng 80 - 90 ngày là nở ra rắn con. Rắn con sau khi nở khoảng 1 tuần có thể ăn mồi và tách nuôi riêng thành lứa mới. Một năm rắn cái có thể đẻ 3 lứa. Rắn cái nuôi càng lâu năm đẻ càng nhiều trứng và chất lượng con cũng tăng lên. Rắn nuôi càng lâu năm càng có giá.


Related news

Phát triển bền vững ngành thủy sản cần tháo gỡ bất cập từ thể chế Phát triển bền vững ngành thủy sản cần tháo gỡ bất cập từ thể chế

Do hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản thiếu đồng bộ và tồn tại bất cập khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, cản trở đến sự phát triển bền vững của ngành. Đây là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đặt ra tại buổi làm việc mới đây giữa Đoàn kiểm tra khảo sát tình hình thi hành pháp luật về xuất khẩu thủy sản từ giai đoạn nuôi trồng đến phân phối, xuất khẩu của TP Cần Thơ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố…

Monday. September 14th, 2015
 Triển khai phòng chống dịch bệnh trên tôm Triển khai phòng chống dịch bệnh trên tôm

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa, thành phố Quảng Ngãi và các sở, ngành liên quan.

Monday. September 14th, 2015
Diễn biến châu chấu tre và các biện pháp ứng phó Diễn biến châu chấu tre và các biện pháp ứng phó

Hiện nay châu chấu tre đang xuất hiện dày đặc và gây hại cây trồng trên địa bàn huyện Điện Biên (tại xã Mường Lói và Phu Luông). Phạm vi hoạt động của đàn châu chấu khá phức tạp, khó kiểm soát. Những ngày gần đây, loại côn trùng này có xu hướng lan rộng ra các vùng lân cận khiến người dân lo lắng…

Monday. September 14th, 2015
Khuyến cáo nhà nông không lơ là với bệnh bạc lá lúa Khuyến cáo nhà nông không lơ là với bệnh bạc lá lúa

Trước tình hình thời tiết bất lợi, sâu hại có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang khuyến cáo người dân cần chủ động phòng bệnh trên diện tích lúa Thu Đông, nhất là ở thời điểm nhiều trà lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông, nếu để xảy ra dịch bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng toàn vụ.

Monday. September 14th, 2015
Dự án chăn nuôi trâu sinh sản mở hướng cải tạo tầm vóc đàn trâu địa phương Dự án chăn nuôi trâu sinh sản mở hướng cải tạo tầm vóc đàn trâu địa phương

Chăn nuôi trâu là nghề truyền thống mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ chăn nuôi, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Monday. September 14th, 2015