Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Lai tạo thành công 2 giống khoai tây kháng bệnh virus và mốc sương

Lai tạo thành công 2 giống khoai tây kháng bệnh virus và mốc sương
Author: Hải Đăng
Publish date: Monday. September 12th, 2016

Đây là một hướng đi mới đầy triển vọng trong chọn tạo các giống khoai tây trồng kháng được các loại bệnh nguy hiểm.

Kết quả nghiên cứu đã tạo ra được 2 giống khoai tây kháng virus PVY (H76 và H79), có khả năng phát triển tốt, ít bị nhiễm sâu bệnh hại; hầu như không bị nhiễm bệnh mốc sương, héo vàng… Đặc biệt, giống có tiềm năng cho năng suất khoảng 20 tấn/ha và năng suất thực tế khoảng 19 tấn/ha.

Hai giống khoai tây này qua các lần khảo nghiệm trên diện rộng đều được các cơ quan kiểm nghiệm và bà con nông dân đánh giá cao, đề nghị cho sản xuất thử.

Trong đó, dòng H76 có nhiều đặc tính ưu việt đã được Trung tâm Khảo nghiệm giống và sản phẩm cây trồng quốc gia đề nghị cho khảo nghiệm trên diện rộng ở các vùng sinh thái.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã thu được 3 dòng con lai vừa có khả năng kháng bệnh virus và mốc sương, cũng như mang nhiều đặc tính nông sinh học quý có triển vọng phát triển thành giống… Theo đánh giá của các chuyên gia, đề tài đã góp phần chứng minh khả năng chuyển được tính kháng bệnh virus và mốc sương từ các loài khoai tây dại sang các giống khoai tây trồng thông qua dung hợp tế bào trần.

Bước đầu nhóm đã tạo ra được các dòng khoai tây kháng đồng thời bệnh virus và mốc sương, có khả năng phát triển thành giống.

Giống khoai tây mới kháng bệnh sẽ góp phần đưa cây khoai tây trở thành cây trồng chính ở vụ đông tại đồng bằng Bắc Bộ và nhiều vùng sản xuất khoai tây khác trong cả nước.


Related news

Thông tin bẩn bức hại nhà nông - Quản lý của địa phương đang có vấn đề Thông tin bẩn bức hại nhà nông - Quản lý của địa phương đang có vấn đề

Đó là ý kiến của Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn, sau khi Báo NTNN/Dân Việt có loạt bài phản ánh việc gần đây một số báo đài, trang tin điện tử, mạng xã hội đưa những thông tin sai sự thật, gây bất lợi đến nông sản Việt Nam như nhãn nhúng lưu huỳnh, cá rô phi ăn chất độc…

Monday. September 12th, 2016
Ứng Hòa nghĩ lớn, làm mạnh Ứng Hòa nghĩ lớn, làm mạnh

Từ một vùng quê nghèo, sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, đến nay, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 7 xã đạt và cơ bản đạt 16 – 17 tiêu chí, 5 xã đạt 14 – 15 tiêu chí. Thu nhập bình quân đạt 23,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%.

Monday. September 12th, 2016
Giá mủ thấp, xót lòng chặt bỏ cao su Giá mủ thấp, xót lòng chặt bỏ cao su

Nhiều gia đình nông dân ở huyện Như Xuân (Thanh Hóa), đã chặt bỏ cây cao su đang thu hoạch mủ. Lý do mà họ đưa ra là mủ cao su mất giá, không đủ chi phí khi phải thuê người thu hoạch...

Monday. September 12th, 2016