Home / Rau củ quả / Rau dền

Kỹ thuật trồng rau dền tươi tốt

Kỹ thuật trồng rau dền tươi tốt
Author: VTT
Publish date: Saturday. September 24th, 2016

Trồng rau dền tại nhà cực kỳ đơn giản

*Giống: Rau dền có các loại:

- Rau dền trắn có thân và lá đều là màu xanh,phiến lá hẹp hình cái phễu nên thường được gọi là dền lá phễu

- Rau dền đỏ (dền tía) lá hơi tròn đều hoặc tròn như vỏ hến, lá to dài, thân cành và lá có màu huyết dụ.

- Ngoài ra, còn có rau dền cơm cũng là một loại cây thân thảo, phân nhiều nhánh từ gốc, thân có khía màu xanh nhạt; lá hình thoi hoặc hình trứng có cuống dài bằng phiến. Rau dền cơm cũng là món rau ăn thông thường ở gia đình nông thôn, có thể dùng bằng cách luộc hoặc nấu canh.

- Thời vụ gieo trồng:Rau dền thích hợp nhất để trồng là trong khoảng thời gian từ tháng 2-tháng 7 âm lịch

- Để trồng rau dền ta có thể gieo trực tiếp hoặc là trồng bằng cây con (khoảng cách trồng từ 5-7cm)

- Khi gieo hạt trực tiếp ta nên chú ý ngâm hạt khoảng 2 tiếng ,sau đó để ráo nước trước khi gieo.

- Mật độ hạt gieo là từ 1-1,5gram/1m2.Do hạt rau dền nhỏ nên khi mà gieo hạt ta nên chú ý trộn hạt với một nắm đất khô để gieo cho hạt trải đều trên khay

Chăm sóc

- Khi rau lớn được khoảng từ 2-3 lá ta lại tiến hành tỉa thưa cho cây có thể phát triển tốt,khoảng cách giữa các cây là 3-4cm. Tưới hoặc bón phân định kỳ 7-10 ngày/lần

- Rau dền sinh trưởng phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 25°-30°C,độ ẩm càng cao thì cây phát triển càng tốt cho ra nhiều cảnh và lá.Thời gian cho thu hoạch là từ 20-25 ngày sau khi gieo trồng

- Vì hạt rau dền rất nhỏ nên cần phải làm đất thật kỹ (làm đất nhuyễn) để hạt dền nảy mầm đều. Khi gieo nên trộn hạt với tro bếp để gieo cho đều. Làm luống với kích thước chiều rộng từ 0,9–1,0m, còn chiều dài tùy theo kích thước vườn. Lượng hạt giống gieo ở vườn ươm từ 1,5–2 gr/m2. Sau khi gieo khoảng 25–30 ngày thì nhổ cấy (cây cao 10–15cm), trồng với khoảng cách: 15 x 15cm hoặc 12 x 20cm.

- Bón phân: Trước tiên bón lót cho cây, kết hợp với làm đất, với liều lượng từ 1,2 – 1,5 tấn phân chuồng/1.000m2. Sau khi cấy từ 5 – 7 ngày lúc cây đã phục hồi nên bón thúc bằng phân urê pha thật loãng với liều lượng 4 kg/1.000m2. Tưới đủ nước cho cây 1 lần/ngày.

- Rau dền ít bị sâu bệnh, nếu có chủ yếu là các loài sâu ăn lá như sâu róm, sâu xanh, sâu khoang. Có thể dùng Sherpa hoặc Sherzol để phun phòng trị. Nhưng lưu ý khi dùng thuốc bảo vệ thực vật phải theo nguyên tắc “4 đúng” và đảm bảo thời gian cách ly. Không được dùng các loại thuốc cấm, không sử dụng quá liều quy định.

- Sau khi cấy ra vườn trồng 25 – 30 ngày thì tiến hành thu hoạch bằng cách nhổ cả cây, rửa sạch đất, cắt bỏ gốc và bỏ vào bao bì để rau có giá trị hơn khi đem bán. Trong trường hợp bà con nông dân muốn ăn rau non, có thể thu hoạch lúc cây cao 10 – 15cm

Thu hoạch:

Khi thu hoạch ta có thể nhổ cả cây hoặc dùng dao cắt cách gốc 7-10cm để cây ra nhánh mới.Bón phân thêm sau mỗi lần thu hoạch.


Related news

Tìm hiểu cách gieo trồng cây rau dền tại nhà Tìm hiểu cách gieo trồng cây rau dền tại nhà

Rau dền là loại rau mùa hè, có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản. Đây là món ăn không thể thiếu vào những ngày nắng nóng của người Việt Nam.

Saturday. September 24th, 2016
Kỹ thuật trồng rau dền Kỹ thuật trồng rau dền

– Đặc tính sinh học: + Rau dền là loại rau mùa hè, mọc rất khoẻ. + Rau dền có bộ rễ khoẻ, ăn sâu nên chịu hạn và chịu nước rất giỏi.

Saturday. September 24th, 2016
Kỹ thuật trồng rau dền khoang tại nhà Kỹ thuật trồng rau dền khoang tại nhà

Bạn muốn trồng rau sạch tại nhà? Rau dền khoang là loại rau được nhiều người rất thích, nó là loại rau khá phổ biến trong bữa cơm hàng ngày.

Saturday. September 24th, 2016