Nho
Home / Cây ăn trái / Nho

Kỹ thuật trồng cây nho chuỗi ngọc sang chảnh tại nhà khỏi lo giá cắt cổ

Kỹ thuật trồng cây nho chuỗi ngọc sang chảnh tại nhà khỏi lo giá cắt cổ
Author: An Dương
Publish date: Thursday. December 7th, 2017

Kỹ thuật trồng cây nho chuỗi ngọc hiện ở Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến. Nhưng nếu đã biết đến giống nho này thì ai cũng muốn sở hữu nó ngay lập tức vì có quá nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Kỹ thuật trồng cây nho chuỗi ngọc cực kỳ đơn giản. Ảnh minh họa

Đúng vậy, sẽ không ngoa nói rằng quả nho chuỗi ngọc có hàng tá công dụng tuyệt vời như cung cấp vitamin, chất chống oxy hóa và thậm chí còn chữa được rất nhiều bệnh khác nhau.

Cây nho chuỗi Ngọc tên khoa học là Ribes nigrum cũng có tên khác là cây lý chua. Đặc điểm của cây nho chuỗi ngọc lại không phải dạng leo mà là dạng bụi, thân gỗ nhỏ cao khoảng 2m. Lá cây xanh nhạt. Hoa nho thân gỗ mọc thành chùm trông nhìn rất hấp dẫn.

Cây nho chuỗi ngọc có nguồn gốc từ các nước Trung và Bắc Âu cũng như Bắc Á. Chỉ mới đây nó đã du nhập vào Việt Nam và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng dù rất đắt.

Thay vì phải bỏ ra khoản tiền lớn mới mua được loại quả này về ăn thì tại sao không tự áp dụng kỹ thuật trồng cây nho chuỗi ngọc tại nhà để ai cũng được thưởng thức vị đậm đà thơm ngon từ loại quả này.

Giống cây nho chuỗi ngọc

Cây nho chuỗi ngọc thường được phân loại theo nhiều màu quả khác nhau như quả đen, đỏ, trắng, hồng. Dù ở màu nào thì chúng đều rất thơm ngon và cho năng suất cực cao.

Kỹ thuật trồng cây nhp chuỗi ngọc

Thay vì chúng ta vứt hạt nho chuỗi ngọc đi thì tại sao không để lại và tự tay trồng cây nho đắt đỏ này. Kỹ thuật trồng và chăm sóc lại cực kỳ đơn giản.

Trước khi áp dụng kỹ thuật trồng cây nho chuỗi ngọc nên xử lý hạt nho trước. Bạn cần chọn những loại hạt to, mẩy sau đó bảo quản hạt nho nơi thoáng mát. Sau đó ủ hạt bằng cách phụt chút nước vào khăn giấy rồi bọc lại và gói thêm nilon bên ngoài và cho vào ngăn mát tủ lạnh để ủ.

Cần phải được kiểm tra thường xuyên nếu thấy giấy thấm khô cần thay giấy ẩm khác. Chỉ sau khoảng 20 ngày nên mở bọc lấy hạt ra và gieo thẳng vào đất tơi xốp, lấp lại. Cây nho sẽ không để bạn chờ lâu, chỉ sau vài ngày sẽ hạt nẩy mầm và cứ thế phát triển.

Để kỹ thuật trồng cây nho chuỗi ngọc thành công cần phải chú ý yếu tố nước tưới, thời tiết và sâu bệnh. Ảnh minh họa 

Cách chăm sóc cây nho chuỗi ngọc

Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam nhưng lại rất thích hợp với điều kiện thời tiết nước ta do đó cách chăm sóc khá đơn giản. Nhưng để thuận lợi chúng ta không nên trồng cây nho chuỗi ngọc nơi nắng gắt và phải duy trì độ ẩm cho cây, nên tưới nước 2 ngày/ lần với lượng vừa phải. Không được ẩm quá cây dễ chết vì úng.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây nho chuỗi ngọc

Xác định trồng cây thì việc có sâu bệnh là điều đương nhiên và ở cây nho chuỗi ngọc cũng vậy. Do đó ngay từ khi mới trồng chúng ta phải xác định phòng sâu bệnh cho cây bằng cách bắt sâu hay phun thuốc bảo vệ thực vật, cắt tỉa cành sâu hại lá cùng tỉa tót cành cho cây phát triển đều. Việc tỉa cành cũng là cách giúp cây phát triển đồng đều hơn.

Giá trị dinh dưỡng của quả nho chuỗi ngọc

Mặc dù quả nho chuỗi ngọc không ngọt có vị chua nhưng lại vô cùng hấp dẫn. Kích thước quả nho không to chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay nhưng chín mọng, màu sắc đẹp vô cùng hấp dẫn. Quả nho không ngọt như các loại nho thông thường, nó có vị chua và hơi chát nên thường được chế biến thành các loại thức uống, sirô, mứt, nhân bánh ngọt, kem, các loại nước sốt cho thịt và cá.

Kỹ thuật trồng cây nho chuỗi ngọc tại nhà quả không phải là ý tưởng tồi vì nó quá tốt cho sức khỏe. 

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng thì cây nho chuỗi ngọc cũng có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các viêm nhiễm, các chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch. Dầu trích từ hạt nho chứa nhiều hoạt chất có thể giúp chống viêm, chống nhiễm trùng, phòng và trị một số bệnh về rối loạn thần kinh. Ngoài ra lá, cành và rễ cũng được dùng như một bài thuốc dân gian. 

Cũng chính vì tác dụng tuyệt vời của nó mà có thời gian loại quả này đã khiến người tiêu dùng phát sốt tìm mua bằng được dù giá không hề rẻ lên tới 2 triệu/kg. Do đó với việc áp dụng kỹ thuật trồng cây nho chuỗi ngọc tại nhà là bạn đã tặng cho các thành viên trong gia đình một nguồn thực phẩm quý giá.


Related news

Chăm sóc nho thời kỳ kinh doanh Chăm sóc nho thời kỳ kinh doanh

Chăm sóc nho thời kỳ kinh doanh

Thursday. September 8th, 2016
Sâu hệnh hại chính trên cây nho và biện pháp phòng trừ trong sản xuất nho an toàn Sâu hệnh hại chính trên cây nho và biện pháp phòng trừ trong sản xuất nho an toàn

Sâu hệnh hại chính trên cây nho và biện pháp phòng trừ trong sản xuất nho an toàn

Thursday. September 8th, 2016
Phương pháp xử lý hoa cho nho xanh ra nhiều trái Phương pháp xử lý hoa cho nho xanh ra nhiều trái

Ở Việt Nam, Nho Ninh Thuận được mệnh danh là xứ sở của nho. Nhiều nhà đã làm giàu từ nho, dưới đây là những kinh nghiệm trồng nho xanh của bà con Ninh Thuận.

Thursday. September 8th, 2016