Home / Hải sản / Chem chép (Vẹm)

Kỹ thuật nuôi vẹm vỏ xanh thương phẩm - Phần 1

Kỹ thuật nuôi vẹm vỏ xanh thương phẩm - Phần 1
Author: NN
Publish date: Tuesday. August 23rd, 2016

Đặc điểm sinh học của vẹm vỏ xanh

1. Đặc điểm hình thái:

Vẹm vỏ xanh (Perna viridis Linnaeus. 1758) là loài động vật nhuyễn thể hai mảnh vó.

Vỏ Vẹm khi cón non có mau xanh, lúc trưởng thành vỏ có màu nâu đen. Mặt trong của vỏ màu trắng óng ánh.

Cả thể lớn có chiếu dài vỏ 150mm. chiéu rộng 40mm. chiều cao hai mảnh vỏ 65mm

2. Phân bố

Vẹm vỏ xanh phân bố từ tuyến hạ triều đến nơi có độ sâu trên 10m nước. Vẹm sống trong vùng nước có độ mặn dao động từ 20 – 30 o/oo , chất đảy là đá, sỏi, san hô…. Vẹm tiết ra tơ chân để bám chặt vào các vật cứng dưới đáy.

Ở Việt Nam, vẹm vỏ xanh phân bố ở vùng triều các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hà Tĩnh, Quảng Binh, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Khánh Hoà, Bình Thuận, Phú Quốc và Kiên Giang.

3. Sinh trưởng và sinh sản:

Là loài sinh trướng chậm, sau 1.5-2 năm chiều dài vỏ mới đạt đến 80 – 100mm.

Thức ăn của Vẹm vỏ xanh là các loài thực vật phù du và vật chất có kích thước nhỏ lơ lửng trong nước biển. Nuôi Vẹm vỏ xanh không phải cho ăn nên giảm được rất nhiều chi phi đầu vào.

Khi đạt được độ dài vỏ từ 80mm trở lên Vẹm bắt đấu sinh sản. Ấu trùng Vẹm trôi nổi trong nước và qua nhiều lần biến thái thành Vẹm giống và sống bám váo các vật cứng trong nước. Ở các vùng nước chảy quẩn xung quanh vùng nuôi Vẹm có các rạn đá ngầm, vào mùa sinh sản thường thấy có vẹm con bám vào đá.

Ở phía Bắc. Vẹm đẻ trứng vào 2 vụ chính: vụ đầu năm từ tháng 3 đến tháng 5. Vụ cuối năm từ tháng 9 đến tháng 10.

Vẹm cho thịt khá thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Ngoài ra vỏ Vẹm có tầng ngọc dày, có thể dùng để chế biến một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ.

Vẹm vỏ xanh khi nuôi ghép với các đối tượng khác trong các ao đầm, lồng bè vùng nước mặn thi Vẹm sẽ ăn tảo phù du góp phần giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môl trường do tảo sinh ra.


Related news

Nuôi Chem Chép Thương Phẩm Nuôi Chem Chép Thương Phẩm

Chem chép (Vẹm vỏ xanh) (Perna viridis Linne, 1758) là một loài động vật thân mềm hai mảnh vỏ, sống phân bố rộng khắp ở các vùng biển nhiệt đới và á nhiệt đới, trong đó có Việt Nam

Thursday. February 17th, 2011
Hà Tĩnh: Làm Giàu Từ Nuôi Vẹm Xanh Hà Tĩnh: Làm Giàu Từ Nuôi Vẹm Xanh

Anh Nguyễn Tiến Dũng ở xóm Hoa Thành, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã mạnh dạn đầu tư nuôi vẹm xanh trên 2 ha mặt nước tại vùng cửa Sót

Thursday. February 17th, 2011
Nuôi Vẹm Xanh Ở Đầm Nha Phu Nuôi Vẹm Xanh Ở Đầm Nha Phu

Đầm Nha Phu nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang chừng hơn 20km về phía Bắc, diện tích mặt nước vào khoảng 4.000ha tuỳ theo thuỷ triều lên xuống

Thursday. February 17th, 2011