Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Kỹ thuật nuôi đơn cá hồng Mỹ trong ao đất nước lợ

Kỹ thuật nuôi đơn cá hồng Mỹ trong ao đất nước lợ
Publish date: Wednesday. May 6th, 2015

Chuẩn bị ao nuôi

Đối với ao mới: Sau khi xây dựng xong phải rửa chua 3-5 lần, rải vôi khắp đáy ao, phơi từ 10-20 ngày. Lượng vôi bón phụ thuộc vào độ pH của đáy ao.

Sử dụng theo bảng sau:

Đối với ao cũ: Nạo vét, loại bỏ lớp bùn ở đáy ao, bón vôi với lượng từ 190-320 kg/ha, phơi đáy từ 10-15 ngày.

Cải tạo ao bằng chế phẩm sinh học: Sau mỗi vụ nuôi, tháo cạn ao, vét bùn, tu sửa bờ và đáy ao. Diệt tạp bằng Saponin (15g/m3) hoặc Rotenon (4-5g/m3). Sau đó cấp nước, gây màu tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho cá. Có thể thả cá rô phi vào ao nuôi nhằm mục đích để cá rô phi sinh sản làm thức ăn cho cá.

Thả giống: Sau khi nước ao nuôi đạt các chỉ số như: pH từ 7,5-8,5; ôxy hòa tan từ 5-9mg/l, nhiệt độ 26-300C, các khí NH3, H2S ở mức cho phép, có thể tiến hành thả giống. Mật độ thả từ 5.000-10.000 con/ha. Cỡ giống từ 100-150g/con là phù hợp nhất.

Chăm sóc và quản lý: Mực nước trong ao nuôi duy trì ổn định ở mức từ 1-1,5m.

Cho cá ăn bằng thức ăn là cá tạp tươi băm nhỏ tùy thuộc vào từng giai đoạn nuôi cá. Ngày cho cá ăn 2 lần. Lượng thức ăn bằng 10% trọng lượng thân trong 2 tháng đầu và các tháng sau là 5%. Có thể dùng thức ăn hỗn hợp hoặc thức ăn công nghiệp, bổ sung các chất dinh dưỡng giúp cá phát triển nhanh và kháng bệnh tốt hơn.

Kiểm tra và điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày, tránh cho ăn dư thừa gây ô nhiễm nước, làm tăng hệ số FCR. Thay nước định kỳ, 1 tháng/lần, mỗi lần thay 30% lượng nước ao. Quan sát và theo dõi các yếu tố thủy lý, thủy hóa để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bổ sung chế phẩm sinh học định kỳ cho ao nuôi, đặc biệt là những tháng cuối chu kỳ nuôi. Thường xuyên, theo dõi tình trạng sức khỏe và bệnh tật của cá để có biện pháp chữa trị.

Thời vụ và thu hoạch: Thời gian nuôi mỗi vụ chỉ nên kéo dài từ 9-10 tháng sẽ thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm tươi sống. Có thể thu tỉa hoặc thu tổng thể toàn bộ ao nuôi tùy thuộc vào khả năng tiêu thụ và nhu cầu của thị trường.

Tags: ca dieu hong my, nuoi ca dieu hong


Related news

Ảnh hưởng của pH lên một số chỉ tiêu sinh lý và tăng trưởng tôm càng xanh Ảnh hưởng của pH lên một số chỉ tiêu sinh lý và tăng trưởng tôm càng xanh

Tôm càng xanh Macrobrachium rosenbergii là loài có kích thước lớn nhất trong số các loài tôm nước ngọt. Tôm phân bố chủ yếu ở sông, rạch, cửa sông vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Friday. July 24th, 2015
Cách cho tôm càng xanh ăn Cách cho tôm càng xanh ăn

Người nuôi phải nắm kỹ quy trình kỹ thuật nuôi, nhất là kỹ thuật cho tôm ăn và quản lý thức ăn sao cho đạt hiệu quả, vì chi phí thức ăn trong nuôi tôm chiếm hơn 50% chi phí vụ nuôi.

Friday. July 24th, 2015
Nuôi tôm trên cát Nuôi tôm trên cát

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát của tỉnh Quảng Nam hiện nay, được đánh giá là một trong những mô hình vừa đạt hiệu quả kinh tế cao vừa đảm bảo được vệ sinh môi trường nước tốt nhất trong các tỉnh duyên hải miền Trung.

Friday. July 24th, 2015
Một số biện pháp hạn chế dịch bệnh trên tôm Một số biện pháp hạn chế dịch bệnh trên tôm

Hướng dẫn một số biện pháp hạn chế dịch bệnh trên tôm gồm: thực hiện tốt công tác cải tạo ao trước mỗi vụ nuôi, xử lý ao tôm bị bệnh chết để nuôi lại, xử lý tốt nguồn nước cấp, nước thải, chọn giống tốt, tăng cường sức đề kháng của tôm qua công tác chăm sóc – quản lý ao nuôi, thực hiện tốt công tác cách ly, phòng ngừa lây nhiễm.

Friday. July 24th, 2015
Nuôi cá chình trong ao đạt tỷ lệ sống cao Nuôi cá chình trong ao đạt tỷ lệ sống cao

Giới thiệu một số biện pháp kỹ thuật nuôi cá chình trong ao để đạt tỷ lệ sống cao: xây dựng ao nuôi, chuẩn bị ao nuôi, chọn giống và thả giống, chăm sóc và quản lý, điều trị một số bệnh, thu hoạch.

Friday. July 24th, 2015