Home / Cá nước mặn / Cá chẽm

Kỹ thuật nuôi cá vược sạch, khỏe theo tiêu chuẩn VietGAP

Kỹ thuật nuôi cá vược sạch, khỏe theo tiêu chuẩn VietGAP
Author: Như Quỳnh
Publish date: Thursday. September 14th, 2017

Với việc cải tạo ao đầm đúng kỹ thuật và không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng, bà con xã Lập Lễ, Hải Phòng đã phát triển mô hình nuôi cá vược sạch, khỏe, có khả năng chịu giá rét hơn các vùng khác.

Hợp tác xã Mắt Rồng là địa chỉ cung cấp cá vược sạch nổi tiếng của huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Ảnh: Bizmedia.

Với địa thế nằm gần cửa sông Bạch Đằng, diện tích mặt nước rộng 400ha, bà con xã Lập Lễ, Hải Phòng đã mở hợp tác xã Mắt Rồng nhằm phát triển nghề chăn nuôi, khai thác thủy sản, điển hình là giống cá vược.

Trước đây, người dân Lập Lễ cũng thử nghiệm nuôi trồng nhiều loại thủy sản khác nhau, nhưng khi nhận thấy giống cá vược cho năng suất cao, khoảng 2.000 tấn mỗi năm, họ quyết định phát triển cá vược thành thủy sản chủ lực địa phương. Trước đây, do chủ yếu được nuôi theo phương thức tự phát nên thương hiệu cá vược Lập Lễ chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, những khó khăn đó đã tạo động lực thúc đẩy người dân nơi đây cùng nhau xây dựng thương hiệu cá vược của địa phương. Từ đó, hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Mắt Rồng ra đời.

Ngay từ đầu, hợp tác xã đã xác định nuôi cá vược theo tiêu chuẩn VietGAP. Các thành viên thường xuyên được tham gia vào lớp tập huấn của trung tâm khuyến nông - khuyến ngư Hải Phòng nên kiến thức và kỹ năng nuôi cá vược tăng lên rõ rệt. Điển hình, vào đợt rét đầu năm 2016, trong khi cá vược tại nhiều địa phương bị chết trắng bởi khả năng chịu rét kém thì tại Lập Lễ, đàn cá vược lại phát triển khỏe mạnh, sinh trưởng tốt. Bí quyết của người dân nơi đây nằm ở việc cải tạo ao đầm đúng kỹ thuật.

Bên cạnh việc cứng hóa hệ thống dẫn nước, kè gạch bờ bao xung quanh thì hướng nạo vét đáy là yếu tố giúp cá vượt qua thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. Khi nạo vét đáy, phần mạn đáy được thiết kế đào sâu hơn về hướng đông bắc. Ở trên bờ, nhà và lều bạt cũng phải xây dựng quay về phía đông bắc nhằm chắn gió. Khi gió mùa tràn về, phía bờ đông bắc sâu hơn và được chắn gió nên nước sẽ ấm. Lúc này đàn cá vược sẽ tự động đổ dồn về hướng này để tránh rét. Ngoài ra, nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 15 độ C, người nuôi cá phải cho dừng hoạt động của toàn bộ hệ thống quạt nước để cá không bị ngạt và chết.

Vào mùa thu hoạch, ban lãnh đạo của hợp tác xã sẽ xây dựng bản kế hoạch bán hàng của các thành viên. Từng ao đầm được đánh bắt với một lượng cá nhất định, phù hợp nhu cầu của thị trường, từ đó, tránh tình trạng cung lớn hơn cầu và người nuôi không bị thất thoát về tiền đầu tư.

Kế hoạch của hợp tác xã trong thời gian tới là xây dựng chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở những địa điểm du lịch tại Hải Phòng và các trung tâm thương mại. Việc này không chỉ giúp sản phẩm cá vược sạch Lập Lễ đến được với đông đảo người tiêu dùng mà còn góp phần quảng bá thương hiệu thủy sản của địa phương.


Related news

Kỹ Thuật Nuôi Cá Chẽm Kỹ Thuật Nuôi Cá Chẽm

Cá chẽm Lates calcarifer là loài cá giá trị kinh tế cao được phát triển ở nhiều nước như Thái lan, Indonesia, philippines, Hồng kông và Singapore. Nước ta với 3.200 km bờ biển là một tiềm năng to lớn cho nghề nuôi cá biển phát triển. Trong những năm gần đây, phong trào nuôi cá biển ở nước ta mới bắt đầu như: cá mú, cá chim, cá giò,... cá chẽm là đối tượng nuôi biển khá thành công hiện nay.

Wednesday. November 13th, 2013
Phòng Trị Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Cá Chẽm Nuôi Thâm Canh Phòng Trị Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Cá Chẽm Nuôi Thâm Canh

Cá chẽm là loài cá biển rất được ưa thích ở các nước Châu Âu. Nuôi cá chẽm thâm canh đã phát triển ở một số nước (Australia, Thái Lan, …) từ rất lâu, nhưng ở Việt Nam chỉ phát triển khoảng 5 năm trở lại đây.

Wednesday. November 27th, 2013
Kỹ Thuật Ương Cá Chẽm Kỹ Thuật Ương Cá Chẽm

Trong thực tế khi ương cá chẽm từ cá hương lên cá giống trong diện tích hẹp, mật độ dày, chế độ chăm sóc không chu đáo, giữa chúng có sự cạnh tranh thức ăn, cạnh tranh không gian sống, cá lớn không đều và chúng tấn công lẫn nhau để ăn thịt làm cho tỷ lệ sống sau khi ương nuôi rất thấp.

Wednesday. November 27th, 2013