Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Kỹ Thuật Dùng Tảo, Sò Huyết Xử Lý Nước Thải Ao Nuôi Tôm

Kỹ Thuật Dùng Tảo, Sò Huyết Xử Lý Nước Thải Ao Nuôi Tôm
Publish date: Friday. April 6th, 2012

ThS Dương Thị Thành và nhóm cộng sự ở Khoa Môi trường Trường ĐH Bách khoa TPHCM, đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng sò huyết và tảo để xử lý nước thải ao nuôi tôm.

ThS Dương Thị Thành cho biết đã sử dụng loại tảo Tetraselmis sp. vì trong quá trình quang hợp, tảo này có tác dụng làm giảm các chất ô nhiễm trong ao nuôi tôm (nguồn thức ăn cho tôm còn dư, nguồn bài tiết của tôm…). Tảo Tetraselmis sp. cũng là nguồn thức ăn của các loài nhuyễn thể (vẹm xanh, ngao, nghêu, sò huyết…). Trong các loài nhuyễn thể, sò huyết khi nuôi trong ao sẽ có tác dụng như một nhà máy lọc sinh học, do sò huyết có khả năng lọc nước trong ao, giữ lại các cặn bã hữu cơ, tảo, động vật phù du… Vì vậy, kết hợp tảo và sò huyết để xử lý nước thải ao nuôi tôm là một giải pháp đặc biệt thân thiện với môi trường.

Theo ThS Dương Thị Thành, bước đầu giải pháp này đã được ứng dụng thử nghiệm thành công tại một số hộ nuôi tôm ở xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ - TPHCM.


Related news

Một số biện pháp theo dõi sức khỏe thủy sản Một số biện pháp theo dõi sức khỏe thủy sản

Trong hoạt động nuôi trồng thuỷ sản để đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao thì người nuôi phải thường xuyên theo dõi sức khoẻ động vật thủy sản và có biện pháp chăm sóc, quản lý và phòng trị bệnh kịp thời.

Wednesday. June 10th, 2015
Một số biện pháp chống rét cho thủy sản trong mùa lạnh Một số biện pháp chống rét cho thủy sản trong mùa lạnh

Ở miền Bắc nước ta nói chung và nghệ an nói riêng vào những tháng cuối năm (từ tháng 10 -12 al) do chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc làm nhiệt độ giảm thấp xuống dưới 150C cá bỏ ăn, ngủ đông, chịu rét kém, dễ bị nhiễm bệnh và chết gây thiệt hại lớn cho người nuôi.

Wednesday. June 10th, 2015
Kỹ thuật lưu giữ cá rô phi qua đông Kỹ thuật lưu giữ cá rô phi qua đông

Mùa đông đã đến việc bảo vệ đàn cá giống an toàn là rất cần thiết. Vậy chúng tôi xin giới thiệu tới bà con, cô bác về kỹ thuật lưu giữ cá rô phi qua đông.

Wednesday. June 10th, 2015
Hạn chế hiện tượng tôm ăn kém khi thời tiết thay đổi Hạn chế hiện tượng tôm ăn kém khi thời tiết thay đổi

Thời tiết thất thường ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tôm nuôi; ăn bất thường là một biểu hiện điển hình. Hiểu ảnh hưởng của thời tiết đến sức ăn của tôm và quản lý được những thay đổi đó, là yếu tố quan trọng để có vụ nuôi hiệu quả.

Wednesday. June 10th, 2015
Nuôi tôm thẻ chân trắng vụ đông Nuôi tôm thẻ chân trắng vụ đông

Tôm thẻ chân trắng (TTCT) rất nhạy cảm với môi trường, khi bị sốc tôm không nổi đầu chết đáy. Tôm sống trong ngưỡng nhiệt độ thích hợp 20 - 35 độ C. Vào mùa đông, TTCT rất khó nuôi, đặc biệt ở miền Bắc. Kỹ thuật nuôi TTCT trong nhà bạt là biện pháp hữu hiệu để chủ động nuôi trong mùa đông giá rét.

Wednesday. June 10th, 2015