Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Kỹ thuật dùng tảo, sò huyết xử lý nước thải ao nuôi tôm

Kỹ thuật dùng tảo, sò huyết xử lý nước thải ao nuôi tôm
Publish date: Friday. December 12th, 2014

 

Ths Dương Thị Thành và nhóm cộng sự ở Khoa Môi trường Trường ĐH Bách khoa TPHCM, đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng sò huyết và tảo để xử lý nước thải ao nuôi tôm.

Ths Dương Thị Thành cho biết đã sử dụng loại tảo Tetraselmis sp. vì trong quá trình quang hợp, tảo này có tác dụng làm giảm các chất ô nhiễm trong ao nuôi tôm (nguồn thức ăn cho tôm còn dư, nguồn bài tiết của tôm…).

Tảo Tetraselmis sp. cũng là nguồn thức ăn của các loài nhuyễn thể (vẹm xanh, ngao, nghêu, sò huyết…).

Trong các loài nhuyễn thể, sò huyết khi nuôi trong ao sẽ có tác dụng như một nhà máy lọc sinh học, do sò huyết có khả năng lọc nước trong ao, giữ lại các cặn bã hữu cơ, tảo, động vật phù du… Vì vậy, kết hợp tảo và sò huyết để xử lý nước thải ao nuôi tôm là một giải pháp đặc biệt thân thiện với môi trường.

Theo Ths Dương Thị Thành, bước đầu giải pháp này đã được ứng dụng thử nghiệm thành công tại một số hộ nuôi tôm ở xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ - TPHCM.

Tags: Sò huyết, nuôi sò huyết trong ao tôm, nuôi tôm

Nuôi sò huyết trong ao tôm
Sò huyết giúp quá trình cải thiện nguồn nước ao nuôi thủy sản - Ảnh minh họa

Related news

Một số giải pháp ngăn chặn dịch bệnh trên tôm nuôi Một số giải pháp ngăn chặn dịch bệnh trên tôm nuôi

Hiện nay tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn còn xảy ra nhiều nơi. Kết quả quan trắc môi trường cho thấy, mẫu giáp xác ngoài tự nhiên còn phát hiện dương tính đối với bệnh đốm trắng khá cao. Đồng thời, từ kết quả nghiên cứu của các Viện, Trường cho thấy có một số bệnh mới xuất hiện trên tôm nuôi và có khả năng lây lan trên diện rộng.

Tuesday. June 2nd, 2015
Một số giải pháp nhằm hạn chế dịch bệnh trên tôm biển nuôi Một số giải pháp nhằm hạn chế dịch bệnh trên tôm biển nuôi

Để hạn chế tôm biển nuôi bị bệnh chết và lây lan mầm bệnh ra môi trường, người nuôi cần tuân thủ đúng qui trình kỹ thuật nuôi, thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Tuesday. June 2nd, 2015
Khuyến cáo phòng ngừa dịch bệnh Hội chứng hoại tử gan tụy trên tôm nuôi Khuyến cáo phòng ngừa dịch bệnh Hội chứng hoại tử gan tụy trên tôm nuôi

Từ năm 2011 đến nay, nghề nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nguy hiểm mới xuất hiện gây tôm nuôi chết chủ yếu giai đoạn từ 15-30 ngày. Bệnh này được gọi tên là Hội chứng tôm chết sớm (EMS) hay bệnh Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính (AHPNS).

Tuesday. June 2nd, 2015
Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ

Ngày 27/12/2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 51/2014TT-BNNPTNT quy định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và phương thức quản lý đối với các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ.

Monday. June 1st, 2015
Bệnh đốm trắng (WSSV) trên tôm biển giải pháp phòng chống dịch bệnh Bệnh đốm trắng (WSSV) trên tôm biển giải pháp phòng chống dịch bệnh

Theo kết quả quan trắc môi trường từ tháng 6/2014 đến nay của Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư, ở hầu hết các điểm thu mẫu giáp xác ngoài kênh rạch tự nhiên trên địa bàn 03 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú đều phát hiện nhiễm mầm bệnh đốm trắng với tần suất ngày càng cao tại các điểm thu mẫu, đặc biệt là bệnh đốm trắng (WSSV).

Tuesday. June 2nd, 2015