Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khởi Nghiệp Từ 4 Triệu Đồng

Khởi Nghiệp Từ 4 Triệu Đồng
Publish date: Monday. March 21st, 2011

Mặc dù còn trẻ nhưng Trần Văn Diên ở xã Cam Thành Nam (Cam Ranh - Khánh Hòa) đã trở thành điển hình trong việc lập nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, do hoàn cảnh gia đình, Diên phải bỏ dở việc học. Vốn có sẵn năng khiếu môn sinh học, lại ham mê nghề trồng trọt nên anh nuôi ước mơ làm giàu bằng mô hình VAC.

Cuối năm 2007, Diên lập gia đình, hai vợ chồng dồn vốn mở trang trại trồng mía kết hợp nuôi gà. Không may, năm đó mía mất giá vì sâu bệnh, gà bị dịch bệnh chết gần hết. “Lúc đó, chúng tôi gần như trắng tay nhưng nếu cam phận nghèo hoặc đi làm thuê cũng chẳng có tương lai sáng sủa hơn. Vậy nên, tôi tiếp tục học cách nuôi bò, gà kết hợp trồng táo giống Thái Lan”, Diên tâm sự.

Sau khi có ý tưởng, Diên đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệm bởi theo anh, mảnh đất Cam Thành Nam thích hợp với giống táo này. Được sự đồng thuận của gia đình, cuối năm 2008, Diên dùng 4 triệu đồng tiết kiệm mua cây giống táo Thái về trồng, thật bất ngờ, cây bén rễ và sinh trưởng rất nhanh. Nắm bắt cơ hội, Diên vay tiền ngân hàng, thuê thêm 2.000m2 đất để trồng táo. Khi táo bắt đầu cao khoảng 1m, Diên bao lưới quanh vườn và thả gần 100 con gà. Sau hơn 10 tháng cần mẫn chăm sóc, vợ chồng anh thu hoạch táo vụ đầu tiên, được khoảng 8 tấn, bán được hơn 45 triệu đồng, trừ chi phí còn lời 20 triệu đồng.

Có được thành công bước đầu, Diên dùng toàn bộ tiền lời mua thêm 1.000m2 đất. Do nắm chắc kỹ thuật lại thường xuyên được cán bộ khuyến nông tư vấn, hướng dẫn nên diện tích táo trồng mới phát triển rất nhanh. Chỉ tính vụ cuối năm 2010, gia đình anh thu được 25 tấn, mang về trên 120 triệu đồng, trừ chi phí, lời 50 triệu đồng. Ngoài ra, vợ chồng Diên còn thu lời hơn 10 triệu đồng từ đàn gà thả trong vườn dưới tán táo. Nói về dự định trong tương lai, Diên cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ sử dụng diện tích đất không thích hợp với táo để trồng cỏ, đầu tư nuôi bò sữa. Tôi sẽ hướng dẫn nhiều gia đình trong xã trồng táo Thái để những thanh niên không có điều kiện học hành có thể lập nghiệp ngay trên quê hương mình. Kỹ thuật trồng và chăm sóc giống táo này không quá phức tạp. Quan trọng nhất là khâu xử lý đất và cách bón phân, phun thuốc phòng ngừa để tránh sâu bệnh trong quá trình phát triển của cây”.

Với những thành quả đạt được từ sự cần cù, đam mê học hỏi, cuối năm 2010, Diên vinh dự được Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Khánh Hòa trao tặng danh hiệu “Gương sáng lập nghiệp”; được nhận giải thưởng Lương Định Của, phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc”.


Related news

Chè Lâm Đồng đã hoàn toàn sạch hoạt chất fipronil Chè Lâm Đồng đã hoàn toàn sạch hoạt chất fipronil

Ngày 11/11, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Từ đầu tháng 10/2015 đến nay, tất cả mẫu chè được sản xuất tại Lâm Đồng đều không vượt ngưỡng 0,002ppm.

Friday. November 13th, 2015
Trồng nấm rơm phối trộn lục bình năng suất cao Trồng nấm rơm phối trộn lục bình năng suất cao

Chị Lương Mỹ Phương, Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân, tỉnh An Giang vừa thực hiện thành công đề tài cấp cơ sở “So sánh năng suất và hiệu quả trồng nấm rơm (NR) từ nguyên liệu rơm và rơm phối trộn với lục bình vụ đông xuân 2014 - 2015 tại huyện Phú Tân”.

Friday. November 13th, 2015
Giải pháp phát triển sản xuất cà phê bền vững Giải pháp phát triển sản xuất cà phê bền vững

Đầu tháng 11, cà phê bắt đầu chín rộ, nông dân trồng cà phê các huyện Thuận Châu, Mai Sơn và Thành phố đang khẩn trương thu hái. Năm nay, cà phê được mùa, năng suất bình quân ước đạt 12 tấn/ha, sản lượng trên 100.000 tấn cà phê quả

Friday. November 13th, 2015
Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất

Năm 2010, trong dịp đi thăm người thân ở tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Dũng, ở thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp - Đắk Nông) tình cờ biết đến mô hình trồng cây lạc dại xen trong vườn tiêu được nhiều người dân tại đây áp dụng.

Friday. November 13th, 2015
Khoai tây Đà Lạt trái vụ có giá cao Khoai tây Đà Lạt trái vụ có giá cao

Ngày 10/11, một số nhà vườn có khoai tây vừa được thu hoạch tại Đà Lạt cho biết, hiện thương lái đang thu mua khoai tây loại 1 tại vườn với giá 18.000 đồng/kg, loại khoai nhỏ nhất, bị nứt có chất lượng không tốt là 7.000 đồng/kg.

Friday. November 13th, 2015