Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khoai tây Trung Quốc được phù phép thành đặc sản Đà Lạt

Khoai tây Trung Quốc được phù phép thành đặc sản Đà Lạt
Publish date: Wednesday. August 19th, 2015

Nhân viên Ban quản lý chợ nông sản Đà Lạt cho biết, từ giữa tháng 7/2015, khoai tây Trung Quốc đã bắt đầu được tiểu thương nhập về theo từng xe khối lượng trên 20 tấn. Cao điểm vào dịp cuối tháng 7, hàng loạt chuyến xe chở khoai tây đến chợ nông sản Đà Lạt với tổng khối lượng khoảng 140 tấn. Trong mấy ngày đầu tháng 8 cũng có trên 60 tấn khoai Trung Quốc được tiểu thương nhập về, các lô hàng đều có hoá đơn chứng từ đầy đủ với giá ghi trên hoá đơn rất rẻ, chỉ từ 2.800 – 3.500 đồng/kg.

Điều đáng nói là sau khi nhập khẩu khoai tây Trung Quốc về, các tiểu thương sẽ dùng thủ thuật để biến thành khoai tây Đà Lạt bằng cách bôi đất đỏ, tẩy rửa, làm cho khoai tây có màu đỏ nhạt. Khi đã thành khoai tây Đà Lạt "chính hiệu", giá bán buôn khoai được đẩy lên tới 13.000 - 15.000 đồng/kg theo thời điểm hiện nay. Ở nhiều thời điểm, giá có thể lên tới 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Hàng năm, vào dịp cuối tháng 7 đầu tháng 8 là thời điểm khoai tây Đà Lạt bắt đầu khan hiếm do đã qua vụ thu hoạch từ lâu, lượng khoai được người dân tích trữ trong kho cũng bị hư hỏng, nảy mầm. Nguồn cung khoai tây Đà Lạt cho thị trường sụt giảm nên giá bị đẩy lên cao nhiều lần so với chính vụ. Đây cũng là lúc các tiểu thương chợ đầu mối nông sản Đà Lạt bắt đầu nhập khoai tây Trung Quốc về với giá khá rẻ. Sau khi được “tân trang”, khoai tây sẽ chuyển đi tiêu thụ tại thị trường khắp trong cả nước… với giá bán cao hơn rất nhiều so với giá gốc. Theo Ban quản lý chợ nông sản thành phố Đà Lạt, hầu hết lượng khoai tây nhập khẩu về có cùng một đơn vị cung cấp tại tỉnh Lạng Sơn, khoai tây được nhập tiểu ngạch qua cửa khẩu Tân Thanh.

Khoai tây Đà Lạt từ lâu đã có thương hiệu, giá trị kinh tế cao vì chất lượng cao hơn nhiều so với khoai tây ở nơi khác. Việc sử dụng khoai tây Trung Quốc để cung cấp cho thị trường trong nước với thương hiệu khoai tây Đà Lạt là hành vi gian lận thương mại. Điều này sẽ tiếp tục làm ảnh hưởng nặng nề đến thương hiệu khoai tây Đà Lạt, gây thiệt hại cho nông dân và các tiểu thương kinh doanh chân chính. Vấn đề này cần được các cơ quan chức năng của địa phương tích cực vào cuộc để ngăn chặn.


Related news

Bắc Mê quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng năm 2015 Bắc Mê quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng năm 2015

Theo kế hoạch, năm 2015 huyện Bắc Mê triển khai trồng mới 7.500 ha rừng lâm nghiệp xã hội nhưng đến thời điểm này, tổng diện tích các hộ gia đình đã đăng ký trồng rừng chỉ mới đạt hơn 50% kế hoạch (gần 4 nghìn ha); diện tích trồng rừng mới được trên 1.125 ha. Để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, huyện Bắc Mê đang tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm thực thiện hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Tuesday. June 30th, 2015
Đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa Đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa

Đã bao đời nay, người dân ở Mèo Vạc chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhưng thiếu nước, thiếu đất sản xuất và gần như năm nào cũng gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra. Vì thế, nhiều gia đình khó thoát khỏi đói nghèo. Tuy nhiên, với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cùng với đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, đang tạo ra hướng đi giúp người nông dân từng bước giảm nghèo bền vững.

Tuesday. June 30th, 2015
Lương Nghĩa phát triển mô hình chăn nuôi trâu Lương Nghĩa phát triển mô hình chăn nuôi trâu

Hiện nay, cùng với nhiều mô hình kinh tế đang được người dân xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, thực hiện thì mô hình chăn nuôi trâu đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế, giúp người nông dân ổn định cuộc sống.

Tuesday. June 30th, 2015
Nghĩa Hưng chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất Nghĩa Hưng chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất

Những năm gần đây, huyện Nghĩa Hưng đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu giống và mùa vụ theo quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật gắn với tổ chức thực hiện cánh đồng mẫu lớn (CĐML) ở cả 2 vụ. Cơ giới hóa các khâu trong quá trình sản xuất để chủ động mùa vụ, chuyển mạnh sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Mở rộng diện tích cây màu vụ đông để nâng cao thu nhập và lợi nhuận cho nông dân trên đơn vị diện tích, đảm bảo phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.

Tuesday. June 30th, 2015
Xuất hiện sâu keo, bọ xít đen hại lúa hè thu Xuất hiện sâu keo, bọ xít đen hại lúa hè thu

Vụ hè thu, huyện Núi Thành sạ cấy 3.700ha lúa, vượt 300ha so với kế hoạch. Hiện nay, lúa đang ở giai đoạn bắt đầu đẻ nhánh - cuối đẻ nhánh và sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên gần đây sâu keo phát sinh, gây hại diện rộng, mật độ từ 1 - 2 con/m2, có nơi 10 con/m2 ở hầu hết các vùng lúa.

Tuesday. June 30th, 2015