Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Khô hạn 2016 sẽ khốc liệt

Khô hạn 2016 sẽ khốc liệt
Author: Văn Nam
Publish date: Friday. January 8th, 2016

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, dòng chảy ở các sông thuộc Trung Bộ và Tây Nguyên nhỏ hơn trung bình nhiều năm từ 10% trở lên, ít có khả năng xuất hiện đỉnh lũ lớn trên sông Cửu Long.

Nhiệt độ trung bình trong các tháng nửa đầu năm 2016 trên phạm vi các tỉnh miền Bắc có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1 độ C, các tỉnh phía Nam cao hơn trung bình nhiều năm từ 1 - 1,5 độ C. Khô hạn gay gắt vẫn duy trì tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong những tháng đầu năm 2016.

Khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra thiếu nước cục bộ, vùng núi cao phía Bắc và trung du Bắc Bộ sẽ nghiêm trọng hơn ở vùng đồng bằng. Tuy nhiên, tình trạng khó khăn trong cấp nước, giao thông thủy và phát điện trong các tháng đầu năm 2016 vẫn căng thẳng nhưng không gay gắt như các năm 2010 và 2011.

Tình hình khô hạn căng thẳng trong nửa đầu năm nay, theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, là do hiện tượng El Nino bắt đầu từ cuối năm 2014 tác động đến diễn biến thời tiết nước ta trong năm 2015 và tiếp tục duy trì cường độ mạnh đến đầu mùa hè năm 2016 mới có xu hướng giảm dần.

Do tác động của El Nino, trong 6 tháng đầu năm nay số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam tương đương hoặc ít hơn trung bình nhiều năm.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương cuối tháng 12-2015 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Việt Nam đang chịu đợt El Nino kéo dài nhất trong 60 năm qua. Đến nay hai Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Bộ Công Thương đã phối hợp tích trữ nước cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vụ Đông Xuân. Theo đó, hiện nay Bộ Công Thương đã cho thực hiện việc chạy dầu một số nhà máy điện để dành nước.

Theo Phó Thủ tướng, nếu điều hành không tốt, để lãng phí nguồn nước trong lúc này thì có khả năng vừa xảy ra thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp, vừa có khả năng thiếu điện sắp tới bởi nguồn điện dự phòng ở miền Nam mới chỉ đạt khoảng 6%.

Phó Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại các hồ chứa để sửa chữa, đảm bảo an toàn hồ chứa. Đặc biệt rà soát các phương án phòng chống thiên tai, phương án chống siêu bão, ứng phó khi có những tình trạng bất thường về thời tiết xảy ra.


Related news

Sản lượng lúa gạo tăng hơn 200.000 tấn Sản lượng lúa gạo tăng hơn 200.000 tấn

Theo số liệu mới nhất của Bộ NNPTNT, năm nay diện tích gieo trồng lúa giảm 52.000ha nhưng nhờ năng suất tăng 0,1% (đạt 57,7 tạ/ha) nên sản lượng dự kiến đạt 45,2 triệu tấn, tức là tăng hơn 200.000 tấn so với dự kiến.

Thursday. January 7th, 2016
Thương hiệu lớn bắt đầu từ nhãn hiệu nhỏ Thương hiệu lớn bắt đầu từ nhãn hiệu nhỏ

Xoay quanh câu chuyện xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt, Dân Việt phỏng vấn ông Huỳnh Thế Năng - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Thursday. January 7th, 2016
Tăng trưởng nông nghiệp có công rất lớn của bà con nông dân Tăng trưởng nông nghiệp có công rất lớn của bà con nông dân

Sáng nay (5.1), Bộ NNPTNT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 của ngành nông nghiệp. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thursday. January 7th, 2016