Home / Tin tức / Tin thủy sản

Khám phá các cảm biến trong nuôi trồng thủy sản chuẩn

Khám phá các cảm biến trong nuôi trồng thủy sản chuẩn
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Thursday. July 1st, 2021

Tuần này, một hội thảo trên web về ứng dụng của các cảm biến trong nuôi trồng thủy sản chuẩn đã có 157 người tham gia từ 33 quốc gia.

Ngày càng có nhiều loại cảm biến - chẳng hạn như thiết bị đo pH tự hiệu chuẩn của ANB - hiện đã có sẵn cho các nhà khai thác nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Cảm biến ANB

Được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu Thủy sản Bền vững (CSAR) của Đại học Swansea phối hợp với Viện Công nghệ Waterford vào ngày 25 tháng 5, hội thảo trên web hiện đã có trên YouTube và các cuộc hội thảo có thể tải xuống từ trang web.

Tiến sĩ Sara Barrento, nhà truyền thông khoa học và sinh học biển tại CSAR, đã giới thiệu chủ đề và lưu ý rằng động lực đằng sau nuôi trồng thủy sản chuẩn liên quan đến sự phát triển trong công nghệ cảm biến thời gian thực, liên quan đến nhu cầu quản lý bền vững khi các trang trại ngày càng lớn hơn, tiến xa hơn, và hướng tới nuôi trồng thủy sản phục hồi.

Tiến sĩ Barrento cũng trình bày nghiên cứu điển hình thí điểm của dự án Access2Sea về phúc lợi của cá lìm kìm. Nhóm CSAR đang phát triển The Lumpfish W happiness Watcher - một ứng dụng dựa trên web sẽ tính toán chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) của cá lù đù và xác định tỷ lệ cá gầy, thiếu cân và bình thường, cùng với các khuyến nghị hành động. Ứng dụng này cũng sẽ tính Chỉ số Điểm Phúc lợi Hoạt động của Cá Sấu (LOWSI) dựa trên bốn chỉ số thị giác (tổn thương da, tình trạng mắt, tổn thương vây đuôi và dị tật đĩa hút) và trọng lượng tương đối.

Giáo sư Carlos Garcia de Leaniz, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thủy sản Bền vững, Đại học Swansea, giới thiệu dự án STREAM: Công nghệ Cảm biến để Giám sát Môi trường Thủy sinh Từ xa. Dự án nhằm mục đích giám sát môi trường ven biển và cửa sông xung quanh cả Ireland và xứ Wales bằng cách sử dụng các cảm biến giá cả phải chăng để hỗ trợ các hoạt động ven biển địa phương bao gồm nuôi trồng thủy sản.

Tiến sĩ Sofia Teixeira thuộc Viện Tyndall ở Ireland đã trình bày các cảm biến thông minh về sức khỏe và sức khỏe trong nuôi trồng thủy sản. Các cảm biến này không xâm lấn và cung cấp các xét nghiệm nhanh chóng để theo dõi sức khỏe bằng cách đo các chỉ số, chẳng hạn như cortisol và các thông số khác, có ứng dụng rộng rãi trong việc đánh giá năng lực miễn dịch, căng thẳng, tăng trưởng và hành vi.

Giáo sư David Gethin, thuộc Trung tâm In và Phủ Welsh (WCPC), Đại học Swansea, đã giới thiệu tổng quan ngắn gọn về các cảm biến thương mại và nêu bật lợi ích của các cảm biến có thể in - chúng rẻ hơn và có thể đo một loạt các thông số trong một hệ thống tích hợp. Nhưng các cảm biến có thể in cần được hiệu chuẩn dựa trên các thiết bị thương mại và phòng thí nghiệm, và độ bền của chúng vẫn cần được kiểm tra và cải thiện. Giáo sư Gethin cũng cung cấp một cái nhìn tổng quan về các phương pháp in và cảm biến đang được phát triển trong dự án STREAM.

Brian O'Loan, thuộc Bord lascaigh Mhara, đã có một buổi nói chuyện nhiều thông tin tập trung vào việc nuôi trồng thủy sản có vỏ và triển khai cảm biến ở phía đông nam Ireland. Ông bắt đầu bằng cách chỉ ra giá trị của việc nuôi trồng thủy sản có vỏ ở khu vực này và những tác động của Covid-19. Cuộc nói chuyện tiếp tục với dữ liệu từ một số dự án cho thấy nhiều cảm biến giám sát được triển khai trên ba vịnh. O'Loan kết luận bằng cách chỉ ra rằng ngành động vật có vỏ cần giám sát nhiều hơn để bảo vệ động vật có vỏ, dữ liệu thời gian thực với các thông báo và cảm biến rẻ hơn có khả năng giám sát các thông số mới trên các khu vực lớn hơn.

Paul Shanahan, thuộc Đại học Hàng hải Quốc gia Ireland, nêu bật những ưu điểm của hệ thống radar trong việc cung cấp thông tin thời tiết địa phương chính xác có thể được phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội. Ông giải thích về loại radar được sử dụng, đặc điểm hoạt động chính của nó và vị trí của các điểm triển khai ở Ireland. Năm 2022, dự kiến một hệ thống radar sẽ được triển khai ở Swansea, Wales.

Paul Howes, quản lý của Trung tâm Nghiên cứu Thủy sinh Bền vững, cùng với Tiến sĩ Pete Jones và Tiến sĩ Josh Jones - các nhà nghiên cứu làm việc trong các dự án STREAM tại Đại học Swansea - đã nói chuyện về nghiên cứu đang diễn ra trong CSAR bằng cách sử dụng cảm biến. Howes tập trung vào các cơ sở và dự án độc đáo đang diễn ra trong CSAR, sử dụng nhiều loài từ vi tảo đến cá và các chủ đề như aquaponics và công nghệ sinh học thủy sản. Tiến sĩ Pete Jones tập trung vào công việc trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các cảm biến để xác định ngưỡng ưu tiên và tránh đối với sinh vật biển. Tiến sĩ Josh Jones tập trung vào việc lập bản đồ các cơ hội và thách thức đối với nuôi trồng và khai thác thủy sản, sử dụng dữ liệu liên quan từ các cảm biến.

Gyopar Elekes, của faptic.xyz, tập trung vào việc sử dụng công nghệ thị giác máy có thể tiếp cận hành vi bám của cá cục. Công nghệ này sử dụng camera dưới nước để ghi lại hình ảnh lập thể, AI và thuật toán học sâu cho phép thu thập dữ liệu quan trọng, sau đó sẽ thông báo về số lượng cá, xác định ngưỡng mật độ cá và trong trường hợp là cá cục, truy cập tỷ lệ cá bám và bơi lội.

Christian Berger, thuộc Plant Ecology Beyond Land (PEBL), tập trung vào tầm quan trọng của việc giám sát các trang trại biển nhiệt đới thấp: dữ liệu có thể được sử dụng để thông báo về vị trí lý tưởng của các địa điểm nuôi trồng thủy sản mới, tạo lịch trình thu hoạch tối ưu hóa, cung cấp cảnh báo sớm và khắc phục sự cố và xác nhận các mục tiêu bền vững (carbon, nitơ, đa dạng sinh học). Ông đã trình bày SeaLens: một công cụ giám sát trang trại biển chi phí thấp và một nghiên cứu điển hình về một trang trại nuôi trồng rong biển và động vật có vỏ được đề xuất ở Skye.


Related news

Khả năng ức chế Vibrio spp của protein tăng cường vi khuẩn trên tôm thẻ chân trắng Khả năng ức chế Vibrio spp của protein tăng cường vi khuẩn trên tôm thẻ chân trắng

Hàng loạt thử nghiệm đã chứng tỏ phụ gia thức ăn Me-pro tạo khả năng đối kháng tốt cho TTCT trước các chủng vi khuẩn Vibrio – tác nhân gây bệnh AHPND trên tôm.

Wednesday. June 30th, 2021
Chủ động chống nóng cho tôm nuôi tại Quảng Ninh Chủ động chống nóng cho tôm nuôi tại Quảng Ninh

Mùa hè năm nay được dự báo có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nông dân đang tăng cường thực hiện để chống nóng cho tôm như quạt nước, sục khí, bổ sung khoáng chất,

Wednesday. June 30th, 2021
Có thể sử dụng vi tảo để cải thiện chất lượng nước trong trang trại nuôi cá không? Có thể sử dụng vi tảo để cải thiện chất lượng nước trong trang trại nuôi cá không?

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã phát triển một hệ thống tiết kiệm năng lượng để nuôi trồng vi tảo biển có thể cải thiện chất lượng nước trong các hệ thống

Thursday. July 1st, 2021