Khai Thác Có Tính Hủy Diệt Tài Nguyên, Nguồn Lợi Biển Phạt Đến 150 Triệu Đồng

Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa được Chính phủ ban hành, hành vi sử dụng các biện pháp, phương tiện, công cụ có tính hủy diệt trong khai thác tài nguyên và nguồn lợi biển sẽ bị phạt tiền từ 80-150 triệu đồng.
Mức phạt trên cũng áp dụng đối với một trong các hành vi: Xả, thải các chất thải và các yếu tố gây ô nhiễm khác từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xây dựng, giao thông, vận tải, khai thác... xuống vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà không đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; để, lưu giữ phương tiện vận tải, kho tàng trên biển quá thời gian phải xử lý.
Phạt tiền từ 50-80 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản, chủ phương tiện vận chuyển xăng, dầu, hóa chất, chất phóng xạ và các chất độc hại khác trên biển không có kế hoạch, nhân lực, trang thiết bị bảo đảm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường.
Phạt nặng hành vi đổ chất thải nguy hại xuống các vùng biển, đảo, thềm lục địa
Đối với hành vi đổ xuống biển chất thải thông thường của các phương tiện vận tải, các giàn khoan hoạt động trên biển mà không được xử lý theo quy định hoặc không xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; đổ chất thải rắn từ đất liền xuống biển mà không có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường theo quy định; đổ chất thải từ hoạt động nạo vét luồng, lạch xuống biển mà không có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường theo quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 150-250 triệu đồng.
Phạt tiền từ 250-500 triệu đồng đối với hành vi đổ các loại chất thải xuống vùng biển thuộc khu bảo tồn thiên nhiên, di sản tự nhiên, vùng có hệ sinh thái tự nhiên mới, khu vực sinh sản thường xuyên hoặc theo mùa của các loài thủy, hải sản.
Đối với hành vi đổ chất thải nguy hại, chất thải có chứa chất phóng xạ xuống các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì sẽ bị phạt tiền từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng.
Vi phạm quy định về an toàn hàng hải phạt đến 50 triệu đồng
Nghị định cũng quy định cụ thể mức phạt với vi phạm quy định về an toàn hàng hải. Theo đó, phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện vi phạm các quy tắc hành trình: Không sử dụng hoặc sử dụng không đúng các loại tín hiệu theo quy định; không tuân theo quy định khi hành trình, tránh, vượt nhau trên biển.
Đối với một trong các hành vi: Không đặt dấu hiệu báo hiệu các đảo nhân tạo hoặc các công trình trên biển; làm dịch chuyển hoặc làm mất tác dụng của báo hiệu hàng hải thì sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.
Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi không tuân theo quy định khi hành trình, tránh, vượt nhau trên biển gây tai nạn hàng hải nghiêm trọng.
Đối với hành vi tàu thuyền không tuân theo quy định khi hành trình, tránh, vượt nhau trên biển gây tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.
Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.
Related news

Trong vài năm gần đây, nhà vườn Kế Sách (Sóc Trăng) dường như không thoát khỏi vòng luẩn quẩn giữa bài toán trồng - chặt cây ăn trái trước những tác động của kinh tế thị trường. Khi cây mận An Phước không còn sức hấp dẫn thì hàng loạt vườn mận ở các xã An Lạc Thôn, Xuân Hòa, Thới An Hội…, được thay bằng những vườn ổi lê Đài Loan phát triển ngày càng nhanh. Nhưng rồi lại...

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong quý I, cả nước XK gần 550.000 tấn cà phê, trong đó tháng 1 đạt 143.000 tấn, tháng 2 đạt 184.000 tấn và tháng 3 là 220.000 tấn.

Gấc là một loại cây bán hoang dại, cây leo và chu kỳ gieo trồng đến thu hoạch khoảng 9 tháng đến 1 năm. Trung bình một gốc gấc cho thu hoạch 20 – 30 quả, khi chín trọng lượng quả đạt 1 – 1,5 kg. Nếu trồng và chăm sóc tốt thì một gốc gấc cho thu hàng tạ quả, sau thu quả, cắt dây để lại gốc, đến vụ sau lên cây mới, cây vụ sau khoẻ hơn và cho năng suất cao hơn vụ trước.

Tại vùng chuyên canh trồng chuối xã Suối Cát, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đang có nhiều thương lái thu mua chuối mốc với giá cao. Trung bình mỗi ngày một tư thương có thể mua từ 2-3 tấn chuối.

Trước đó, về hợp tác phát triển kinh tế, Tập đoàn và các đơn vị thành viên với sự hỗ trợ thiết thực của tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai nhiều dự án trên địa bàn tỉnh có hiệu quả kinh tế- xã hội cao.