Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Hướng đi mới từ nuôi hàu lồng

Hướng đi mới từ nuôi hàu lồng
Publish date: Tuesday. June 23rd, 2015

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Hôn - Chủ nhiệm HTX Hàu lồng xã Đất Mũi cho biết, trước khi thành lập HTX, chính quyền địa phương có cử một số cán bộ ra Vũng Tàu học hỏi mô hình nuôi hàu lồng để về thử nghiệm tại địa phương. “Kết thúc chuyến tham quan đó, chúng tôi được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ngọc Hiển cho vay 70 triệu đồng để mua con giống về nuôi nhưng một thời gian sau hàu giống mua ở Vũng Tàu chết hết do không thích nghi được với điều kiện của Đất Mũi”- ông Hôn nhớ lại.

Với quyết tâm làm bằng được, từ đồng vốn nhỏ ban đầu, ông Hôn đã đi lùng mua được 17 tấn hàu giống trên địa bàn mang về thả nuôi, 6 tháng sau thu hoạch bán được 130 triệu đồng. Sau thành công này, ông Hôn đã đề xuất với địa phương thành lập HTX Hàu lồng Đất Mũi. “Ban đầu, HTX chỉ có 1 bè nuôi hàu, cứ thế tích lũy dần, có tiền lại đầu tư bè nuôi kế tiếp. Đến nay, HTX đã có gần 50 xã viên với 17 bè nuôi đặt tại ấp Lạch Vàm, trung bình mỗi vụ thả trên 200 tấn hàu giống, vốn điều lệ cũng tăng từ 900 triệu đồng lên gần 5 tỷ đồng” - ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ nhiệm HTX Hàu lồng Đất Mũi nói.

“Vụ vừa qua, HTX thu hoạch được hơn 500 tấn hàu thương phẩm, trừ chi phí lãi hơn 4 tỷ đồng” - ông Hôn cho biết. Ông Ngô Minh Toại - Chủ tịch UBND xã Đất Mũi cho biết: Là xã ven biển nên nhiều hộ gia đình ở Đất Mũi không có đất sản xuất, phải sống dựa vào biển hoặc khai thác gỗ rừng trái phép để hầm than. Vì thế, mô hình HTX hàu lồng là hướng đi đúng, góp phần khai thác tốt tiềm năng của địa phương và giúp người dân vươn lên.

Tags: nuoi hau long, hau, nuoi trong thuy san


Related news

Ương nuôi tôm để quản lý EMS Ương nuôi tôm để quản lý EMS

Các hệ thống ương nuôi được kiểm soát ở mức độ cao – điển hình như raceways cũng như các bể ương – đang được sử dụng ở Mỹ Latinh để sản xuất cỡ giống thả lớn hơn và bảo vệ tôm post khỏi bị bệnh cho đến khi chúng có thể chịu được môi trường sống khắc nghiệt trong ao.

Monday. September 28th, 2015
Đục cơ trên tôm và những cách phòng ngừa Đục cơ trên tôm và những cách phòng ngừa

Các hiện tượng gây đục cơ trên tôm thường xảy ra ở tôm thẻ chân trắng (TTCT), do vậy người nuôi cần lưu ý để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Tuesday. September 29th, 2015
Chế phẩm sinh học (men vi sinh, men tiêu hóa) Chế phẩm sinh học (men vi sinh, men tiêu hóa)

Chế phẩm sinh học (men vi sinh, men tiêu hóa) gồm các loài vi khuẩn tự nhiên có lợi đã và đang được chấp nhận sử dụng rộng rãi trong nuôi tôm.

Monday. September 28th, 2015
Nuôi ghép cá rô phi với tôm có thể nâng cao chất lượng nước và kiểm soát vi khuẩn gây bệnh AHPND/EMS Nuôi ghép cá rô phi với tôm có thể nâng cao chất lượng nước và kiểm soát vi khuẩn gây bệnh AHPND/EMS

Có nhiều báo cáo về các giải pháp không dùng kháng sinh như là nuôi ghép và sử dụng công nghệ biofloc để giảm thiệt hại do dịch bệnh bùng phát trên tôm.

Monday. September 28th, 2015
Chế phẩm sinh học, tác nhân ức chế hoạt động của vi rút trong nuôi tôm Chế phẩm sinh học, tác nhân ức chế hoạt động của vi rút trong nuôi tôm

Ngành nuôi tôm hiện được coi là ngành sản xuất lương thực chính, đóng góp quan trọng trong việc cung cấp nguồn protein cho nhu cầu tiêu dùng của con người.

Monday. September 28th, 2015