Home / Rau gia vị / Diêp cá

Hướng dẫn cách trồng rau diếp cá tại nhà

Hướng dẫn cách trồng rau diếp cá tại nhà
Author: TRLV
Publish date: Thursday. September 29th, 2016

Rau diếp cá thường mọc hoang nơi ẩm thấp vì thế việc trồng rau diếp cá tại các căn nhà đô thị cần lưu ý như sau.

1. Chuẩn bị cây giống rau diếp cá và đất trồng rau

Do rau diếp cá có thân ngầm dưới đất và rễ mọc từ các đốt thân nên có thể nhân giống bằng cách giâm cành hay tách chiết lấy gốc những cây con.

Đất trồng rau diếp cá cần phải tơi xốp với độ mùn cao, có thể dùng hỗn hợp tro trấu xơ dừa và phân trùn quế với tỷ lệ 2:0,5:1, hay dùng giá thể bán trên thị trường rồi trộn thêm ít đất dinh dưỡng phân trùn quế.

Chọn chậu nhựa hay sành có đường kính chậu từ 20-30 cm và chiều cao 20-25 cm, cho hỗn hợp đất trồng rau 2/3 chậu rồi trồng rau giống vào chậu với khoảng cách 10 x 10 ( cm), chậu trồng 3-4 cây giống.Tưới đẫm nước bằng vòi phun nhẹ sau khi trồng và để chậu nơi thoáng mát.

2. Tưới nước bón phân chậu rau diếp cá

– Tưới nước

Rau diếp cá thích hợp nơi ẩm ướt và chịu bóng, vì thế trồng rau diếp cá tại nhà cần lưu ý vị trí để chậu rau sau khi trồng, môi trường đô thị rất nóng so với vùng quê nên chậu hay bị thiếu nước dẫn đến rau bị còi cọc chậm lớn, vì thế cần che lưới 70 % ánh sáng hay tạo bóng mát và tưới nước ngày 2 lần đảm bảo ẩm độ đầy đủ cho chậu .

– Bón phân

Lúc ban đầu khi mới trồng rau vào chậu thì lá rau diếp cá thường bị nhạt màu lá do thiếu phân, sau khi trồng 10-15 ngày có thể pha phân urê với liều lượng 1 muỗng cà phê nhỏ pha với 2 lít nước rồi tưới lúc chiều mát ( khi trời không mưa).Định kỳ một tháng tưới cho rau 2 lần.

Khi thu hoạch dùng dao hay kéo sạch, cắt hết thân rau diếp cá chừa gốc cách mặt chậu 1-2 cm, sau đó bón thêm lớp đất dinh dưỡng phân trùn quế 1-2 cm vào mặt chậu. Khi thấy chậu rau đã mọc dầy đặc có thể tách ra trồng thêm các chậu khác.

Nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn cách trồng rau diếp cá tại nhà thì sau 4-6 tháng là có thể thu hoạch thoải mái mà không cần mua ngoài chợ.

Lưu ý: khi thời tiết mưa nắng bất thường làm cho rau diếp cá bị vàng lá, chỉ cần dùng kéo cắt bỏ những lá hư rồi bón thêm ít phân trùn quế là rau sẽ tươi tốt lại ngay.

3. Công dụng của rau diếp cá

– Theo Đông y rau diếp cá hơi lạnh, cay vào phế kinh, có tác dụng tán nhiệt tiêu ung thũng nên dùng chữa phế ung, trĩ, vết lở loét.

– Rau diếp cá có tác dụng lợi tiểu, tác dụng này do các chất quexitrin và chất vô cơ có trong rau, có thể dùng rau diếp cá thông tiểu, chữa mụn nhọt, kinh nguyệt không đều.

– Trong dân gian dùng rau diếp cá trong trường hợp tụ máu hay bị bệnh trĩ lòi dom, liều dùng 6-12 gam lá và thân rau diếp cá sắc lấy nước uống và xông hơi rồi rửa.


Related news

Rau Diếp Cá Lên Ngôi Rau Diếp Cá Lên Ngôi

Những ngày này, những người dân chuyên trồng rau diếp cá dưới chân ruộng ở xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (Tiền Giang)rất phấn khởi, bởi loại rau này đang có giá rất cao. Sản phẩm làm ra không đủ cung cấpcho nhu cầu thị trường ở các tỉnh ĐBSCL và TP.HCM.

Friday. February 10th, 2012
Làm Giàu Từ Rau Sạch Làm Giàu Từ Rau Sạch

Men theo con đường đan nhỏ ngoằn ngoèo, chúng tôi tìm đến cánh đồng rau sạch ở ấp Thuận Phú B, xã Thuận An (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), hàng trăm héc-ta rau xanh ngát chạy ngút ngàn từ đầu ấp đến cuối ấp. Ở Thuận Phú B có nhiều hộ trồng rau, tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Hà được mệnh danh là “Vua rau diếp cá”.

Friday. February 10th, 2012
Đổi Đời Từ Cây Rau Diếp Cá Đổi Đời Từ Cây Rau Diếp Cá

Tỉnh Tiền Giang có nhiều mô hình trồng rau màu chuyên canh, lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Gần đây, nhờ đầu ra thuận lợi, hoa màu cho hiệu quả kinh tế cao nên nhà nông có nguồn thu nhập khá; trong đó mô hình trồng rau diếp cá tại xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) đang cho hiệu quả kinh tế cao nhất, người trồng rau diếp cá có cuộc sống từ khá đến giàu.

Friday. February 10th, 2012