Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Hướng dẫn cách tăng độ kiềm trong ao nuôi tôm

Hướng dẫn cách tăng độ kiềm trong ao nuôi tôm
Author: Dr.Tôm
Publish date: Wednesday. May 16th, 2018

Độ kiềm là một trong những yếu tố quan trọng trong ao nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là trong nuôi tôm. Do đó, khi độ kiềm xuống thấp hoặc tăng cao bà con cần phải có biện pháp khắc phục để tránh ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm nuôi. Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ cách tăng độ kiềm trong ao nuôi tôm an toàn và hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé!

1/ Cách tăng độ kiềm trong ao nuôi tôm

Để tăng độ kiềm trong ao nuôi tôm thì trước hết cần xác định nguyên nhân vì sao độ kiềm trong ao nuôi tôm lại thấp. Thông thường, có 3 nguyên nhân chính khiến độ kiềm trong ao nuôi tôm xuống thấp, cụ thể:

- Do ao xuất hiện nhiều ốc vẹm

- Đáy ao có nhiều phèn

- Ao không có tảo nổi nhiều mà rong đáy hoặc lablab

2/ Cách khắc phục như sau:

Trong trường hợp độ kiềm xuống thấp, bà con nên thực hiện cách tăng độ kiềm trong ao nuôi tôm như sau:

- Tiến hành cào ốc, vớt rong nếu có

- Ngâm vôi nóng để nâng độ pH trong ao nuôi

- Bổ sung thêm khoáng và vitamin C cho ao nuôi tôm.

- Nếu độ kiềm 70ppm thì đánh 2 lần sẽ lên

Để ổn định độ pH quý bà con nên thường xuyên kiểm tra 2 lần 1 ngày để nắm bắt được sự thay đổi của các yếu tố môi trường ao nuôi. Ngoài ra, bà con nên định kỳ sử dụng các loại chế phẩm sinh học nhằm phân hủy các cặn bã dư thừa dưới đáy ao, ổn định màu nước và hạn chế sự biến đổi các yếu tố môi trường ao nuôi.

Hy vọng, qua bài viết này quý bà con sẽ nắm được cách tăng độ kiềm trong ao nuôi và chủ động phòng ngừa một cách hiệu quả nhất. Chúc bà con thành công!


Related news

Nên áp dụng độ pH cao hay thấp trong tháng đầu tiên nuôi tôm? Nên áp dụng độ pH cao hay thấp trong tháng đầu tiên nuôi tôm?

pH nước ao là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tôm. Thông thường, yêu cầu pH trong ao tôm là từ 7,5 đến 8,3.

Tuesday. May 15th, 2018
5 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh trên tôm nuôi 5 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh trên tôm nuôi

Việc giám sát sức khỏe tôm hàng ngày và hiểu biết các dấu hiệu bệnh lý của tôm là khá quan trọng, nhằm sớm phát hiện và phòng ngừa bệnh đạt hiệu quả

Wednesday. May 16th, 2018
Ảnh hưởng của độ kiềm và độ cứng đến năng suất nuôi tôm thâm canh Ảnh hưởng của độ kiềm và độ cứng đến năng suất nuôi tôm thâm canh

Tổng độ kiềm chỉ khả năng trung hòa acid của nước. Nó cũng thể hiện tổng số các ion có tính ba-zơ trong nước như bicarbonat (HCO3-), carnonat (CO3-)

Wednesday. May 16th, 2018