Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Sản Xuất Nông Lâm Kết Hợp

Hiệu Quả Từ Sản Xuất Nông Lâm Kết Hợp
Publish date: Wednesday. July 31st, 2013

Gia đình ông Đỗ Ngọc Tuyên, ở thôn Đắk Lập, xã Đắk D’rồ (Krông Nô) hiện có hơn 30 ha, trong đó hơn một nửa diện tích là đất đồi. Theo như lời ông kể thì trước đây toàn bộ diện tích này là đất bạc màu nên gia đình ông chỉ trồng mì, ngô nhưng năng suất thấp.

Để tiết kiệm đất, gia đình ông Tuyên trồng đậu dưới tán cao su

Sau khi tìm hiểu thực tế ở một số địa phương cũng như điều kiện thổ nhưỡng, ông đã mạnh dạn trồng thử nghiệm 50 cây hương và kết quả cho phát triển tốt. Vì vậy, ông bàn với vợ tích cóp tiền bạc, vay mượn vốn để đầu tư vào trồng rừng, cà phê trên diện tích đất của gia đình và tiếp tục mua thêm đất đai.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông còn trồng xen các loại màu, chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm có thêm thu nhập lo cho cuộc sống hàng ngày và đầu tư trở lại cho vườn cây công nghiệp. Đặc biệt, để chống xói mòn, tiết kiệm đất, ông trồng các loại cây lấy gỗ ở ven suối cũng như trên những vùng đất nghèo dinh dưỡng. Đến nay, gia đình ông đã có 5,8 ha cà phê, 11 ha cao su, trên 3.000 trụ tiêu, 6.000 gốc sưa đỏ 7 năm tuổi, trên 2.000 gốc lát hoa, cẩm lai cùng hàng trăm gốc xoan, muồng đen…

Mỗi năm, ông thu từ cà phê, tiêu gần 1 tỷ đồng. Ông Tuyên cho biết: “Việc đưa vào thực hiện thành công mô hình nông lâm kết hợp đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho gia đình. Thời gian đầu tuy hơi vất vả nhưng về sau thì nhàn hơn rất nhiều vừa có hiệu quả kinh tế cao, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái”.

Tương tự, gia đình ông Hoàng Văn Bảo ở bon Đắk Mrê, xã Quảng Tân (Tuy Đức) cũng giàu lên từ sản xuất nông lâm kết hợp.  Hiện nay, gia đình ông có 3 ha tiêu, 2 ha cà phê, 7 ha cao su và 2 ha keo lai…Mỗi năm, trừ tất cả chi phí, gia đình ông có thu nhập hơn 500 triệu đồng.

Ông chia sẻ: “Phương châm của gia đình tôi là trồng nhiều cây, nuôi nhiều con vì nếu lỗ chỗ này lấy chỗ khác bù vào. Với lại, trong quá trình sản xuất, gia đình tôi luôn đảm bảo đúng kỹ thuật nên vườn rẫy lúc nào cũng xanh tốt, ít sâu bệnh. Việc phát triển kinh tế bằng mô hình nông lâm kết hợp là rất thuận tiện, không chỉ tiết kiệm được công chăm sóc, chi phí đầu tư mà còn góp phần chống xói mòn, cải tạo đất và bảo vệ môi trường. Nếu cứ theo đà thuận lợi thế này, những năm tới tôi sẽ đầu tư mua thêm rẫy để trồng thêm cà phê, cao su”.

Còn ông Nguyễn Văn Thành ở thôn 2, xã Ðắk Som (Đắk Glong) cũng trồng trên 7 ha keo lai. Ðể có nguồn thu nhập trong thời gian cây rừng chưa đến tuổi khai thác, ông Thành đã kết hợp trồng thêm các loại cây ngắn ngày và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Thành cho biết: “Tận dụng những diện tích đất có độ nghiêng vừa phải, tôi trồng thêm cà phê, cây ăn quả xen với cây keo lai; còn nơi trũng thấp thì đào ao nuôi cá. Nhờ vậy, gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp để nuôi cây rừng. Đặc biệt, khi kết hợp chăn nuôi, nhờ xa khu vực dân cư nên đàn gia súc ít dịch bệnh hơn, nguồn phân từ chăn nuôi có thể tận dụng để chăm bón cà phê, tiêu”.

Có thể nói, sản xuất nông lâm kết hợp đã bảo đảm canh tác bền vững trên đất dốc, tạo ra hiệu quả kinh tế cao.


Related news

Xây Dựng Công Trình Lưới Điện Khu Nuôi Trồng Hải Sản Xây Dựng Công Trình Lưới Điện Khu Nuôi Trồng Hải Sản

Huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) có 35km bờ biển chạy dọc theo 5 xã trong đó có khoảng 5.000ha bãi triều và 3.000ha rừng ngập mặn, rất phù hợp với phát triển kinh tế nuôi trồng thuỷ sản.

Monday. February 10th, 2014
Ngư Dân An Giang Trúng Đậm Nhiều Cá Bông Lau Bạc Triệu Ngư Dân An Giang Trúng Đậm Nhiều Cá Bông Lau Bạc Triệu

Từ tết đến nay, nhiều ngư dân đánh lưới cá bông lau trên sông Hậu, đoạn cồn Bà Hòa và vàm Chắc Cà Đao (An Giang) bắt được nhiều cá bông lau to bán được bạc triệu.

Monday. February 10th, 2014
Tôm Thẻ Chân Trắng “Lên Ngôi”, Ngành Chuyên Môn Nói Gì? Tôm Thẻ Chân Trắng “Lên Ngôi”, Ngành Chuyên Môn Nói Gì?

Vụ nuôi tôm năm 2013, đa số người nuôi tôm sú ở tỉnh Trà Vinh đã chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng và đạt hiệu quả khá cao.

Monday. February 10th, 2014
Nông Dân Khổ Vì Cá Chết Hàng Loạt Nông Dân Khổ Vì Cá Chết Hàng Loạt

Cá vừa mới thả nuôi bỗng chết không rõ nguyên nhân, khiến hơn 40 hộ dân nuôi cá trắm cỏ trong lồng tại xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh - Quảng Ngãi) điêu đứng. Cá chết, bao nhiêu vốn liếng của người dân phút chốc tan tành…

Monday. February 10th, 2014
Làm Giàu Từ Mô Hình Chăn Nuôi Gia Công Làm Giàu Từ Mô Hình Chăn Nuôi Gia Công

Hơn 60 mùa xuân của cuộc đời, về hưu đã gần 4 năm nay, ông Nhâm Sỹ Tiến, nguyên Trưởng phòng Văn nghệ, Ðài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình đã không chịu yên phận, trở về quê hương xã Ðông Á (Ðông Hưng) làm giàu bằng mô hình chăn nuôi lợn gia công cho Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Thái Lan, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Monday. February 10th, 2014