Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Hiệu quả thụ thai tinh đông viên bò HMông sau khi bảo tồn 6 tháng

Hiệu quả thụ thai tinh đông viên bò HMông sau khi bảo tồn 6 tháng
Author: Trần Huê Viên và ctv
Publish date: Monday. December 17th, 2018

Mục tiêu chính của nghiên cứu nhằm đánh giá đặc điểm tinh dịch bò đực H’Mông, đánh giá hoạt lực tinh đông viên sau đông lạnh – giải đông qua một số tháng bảo tồn và thăm dò tỉ lệ thụ thai của tinh đông viên đã bảo tồn 6 tháng.

Qua 291 lần khai thác tinh của 3 bò thí nghiệm cho thấy trung bình lượng xuất tinh (V) đạt 4,43 ml; hoạt lực tinh trùng (A) 68,96%; nồng độ tinh trùng (C) 0,85 tỉ/ml; tổng số tinh trùng sống tiến thẳng (VAC)2,59 tỉ; pH tinh dịch 6,89; tỉ lệ tinh trùng sống (Sg) 83,47% và tỉ lệ tinh trùng kỳ hình (K) 16,49%. Đối với bò địa phương miền Núi, chất lượng tinh dịch như vậy là tương đối tốt.

Các chỉ tiêu chủ yếu của tinh dịch dùng sản xuất tinh đông viên có giá trị trung bình cao hơn so với trung bình của các lần khai thác và đều đạt tiêu chuẩn dùng cho đông lạnh: V=4,42ml; A=72,72%; C=0,86 tỉ/ml và VAC=2,76 tỉ. Hoạt lực trung bình của tinh trùng sau giải đông (Asgđ) là 41,47%, sau 1 năm bảo tồn Asgđ có xu hướng giảm còn 41,09%. Tinh viên đã bảo tồn 6 tháng cho tỉ lệ phối giống đậu thai 55% (40 – 66,6%. Như vậy, tinh dịch bò đực H’Mông có chất lượng tinh dịch tốt và sau 1 năm bảo tồn, hoạt lực tinh trùng đạt yêu cầu sử dụng, tinh viên bảo tồn 6 tháng vẫn cho tỉ lệ thụ thai đạt yêu cầu.

Theo: Tạp chí KHKT Chăn Nuôi (tháng 2/2014)


Related news

Ảnh hưởng của mức protein trong thức ăn đến phát thải khí mêtan ở bò vàng Việt Nam Ảnh hưởng của mức protein trong thức ăn đến phát thải khí mêtan ở bò vàng Việt Nam

Mêtan chủ yếu được sinh trong dạ cỏ bởi nhóm vi khuẩn sinh khí mêtan sử dụng các sản phẩm chuyển hóa của các loài vi khuẩn khác, protozoa

Thursday. November 8th, 2018
Nâng cao khả năng sinh sản cho bò Brahman Nâng cao khả năng sinh sản cho bò Brahman

Brahman là giống bò được lai tạo từ 4 giống bò nổi bật của Ấn Độ (Gir, Guzerat, Krishna Valley, Nellore) cho khí hậu nhiệt đới.

Friday. November 30th, 2018
Hiệu quả chăn nuôi bò sữa nhìn từ góc độ hệ thống giống Hiệu quả chăn nuôi bò sữa nhìn từ góc độ hệ thống giống

Khái niệm “lợn thịt thương phẩm” tức là bản thân con lợn lai D(LY) chỉ dùng để giết thịt bán ra thị trường. Lợn thịt thương phẩm D(LY)

Tuesday. December 4th, 2018