Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hiệu quả khi gắn với tư vấn, hỗ trợ sau học nghề

Hiệu quả khi gắn với tư vấn, hỗ trợ sau học nghề
Author: Phương Đông - Thu Hà
Publish date: Monday. June 6th, 2016

Được biết, nhiều đoàn công tác của các địa phương đã về thăm, tham khảo, học hỏi kinh nghiệm, cách tổ chức của Hội ND tỉnh Hải Dương trong lĩnh vực dạy nghề. Bà có thể chia sẻ về điều này?

- Ngay từ khi triển khai hoạt động dạy nghề, Hội ND tỉnh đã thống nhất quan điểm là dạy thật, học thật, dạy nghề xuất phát từ chính nhu cầu thực tế của bà con, không chạy theo thành tích hay kế hoạch phân công. Dạy nghề cho lao động nông thôn phải tiến tới dạy theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp để đảm bảo sau học nghề người lao động có việc làm và thu nhập cao.

5 năm qua (2010 – 2015), Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương đã trực tiếp tổ chức đào tạo 165 lớp nghề cho 5.755  lao động nông thôn. Sau dạy nghề, Trung tâm đã thành lập được 65 câu lạc bộ  nông dân nuôi thủy sản, chăn nuôi lợn, gia cầm với hơn 2.000 thành viên.

Ngoài nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho nông dân, chúng tôi cũng xác định phải nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ bà con sau học nghề. Phải xác định rõ cái nông dân cần hỗ trợ ở đây là vốn, vật tư, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra cũng cần hướng dẫn nông dân thành lập các tổ nhóm liên kết, các câu lạc bộ (CLB) để cùng phối hợp, hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh.

Các CLB thường xuyên được Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân của Hội ND tỉnh (TTDN HTND) tư vấn khoa học kỹ thuật; cung ứng vật tư như thức ăn chăn nuôi, các chế phẩm sinh học, thuốc thú y... TTDN HTND cũng phối hợp các doanh nghiệp hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng thực hiện các mô hình trình diễn gắn với dạy nghề…

Nói về yếu tố con người, chúng tôi tự hào có đội ngũ giáo viên không chỉ có năng lực, trách nhiệm mà con tận tâm với công việc. Giáo viên của TTDN HTND không chỉ dạy xong là hết bổn phận. Sau lớp học nghề họ vẫn thường xuyên liên lạc, trao đổi, nắm bắt tình hình sản xuất của học viên để từ đó có đề xuất, định hướng, tư vấn, hỗ trợ người học nghề xử lý các tình huống kịp thời trong sản xuất…

Trong quá trình tổ chức hoạt động dạy nghề và hỗ trợ nông dân, Hội ND tỉnh đã gặp khó khăn, thuận lợi gì, thưa bà?

- Những năm qua, TTDN HTND đã được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ rất nhiều. Trong định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương đến năm 2020 vẫn đặt nông nghiệp giữ vai trò quan trọng; hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững với năng suất cao nhưng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên việc trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật thông qua các lớp dạy nghề cho nông dân rất quan trọng. Thực tế, thông qua các lớp dạy nghề cho nông dân do trung tâm tổ chức đã hình thành được các mô hình CLB, tổ nhóm liên kết cùng nhau áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất an toàn sinh học.

Sự hỗ trợ mạnh mẽ của các doanh nghiệp liên quan đến nông nghiệp (các công ty sản xuất phân bón, thức ăn chăn nuôi, thủy sản) đã giúp TTDN HTND là “cầu nối” đưa các sản phẩm vật tư nông nghiệp chất lượng, uy tín, giá cả phải chăng đến tận tay nông dân.

Về khó khăn, là đơn vị sự nghiệp, nên tổ chức bộ máy của TTDN HTND hiện nay còn nhiều giáo viên chưa biên chế, mới hợp đồng nên kinh phí lo lương, bảo hiểm cho họ gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Hội ND tỉnh mới bước đầu hỗ trợ nông dân vấn đề đầu vào như phân bón, giống, thức ăn chăn nuôi… còn vấn đề “đầu ra” vẫn chưa có nhiều giải pháp căn cơ. Điều này cần sự vào cuộc của các cấp, ngành và với kế hoạch, giải pháp căn cơ hơn…

 Quan điểm của bà và Hội ND tỉnh như thế nào về chủ trương  nhà nước đầu tư tạo dựng cơ sở vật chất và chính sách cho hoạt động dạy nghề và hỗ trợ nông dân của Hội NDVN?

- TTDN HTND là đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập nên rất cần đầu tư quan tâm của Đảng và Nhà nước về cơ sở vật chất cũng như các chính sách thỏa đáng để tổ chức thực hiện nhiệm vụ dạy nghề, tập huấn, tư vấn, dịch vụ hỗ trợ nông dân có hiệu quả, nhất là thời kỳ ban đầu.

Càng về sau này, hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ hội viên, nông dân  sẽ là các hoạt động chủ đạo của TTDN HTND. Bởi việc dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ chỉ thực hiện đến năm 2020… Cơ sở vật chất tại các TTDN HTND theo đó cũng phục vụ nhiệm vụ chính cho hoạt động tư vấn, dịch vụ và hỗ trợ hội viên, nông dân.

Bà có thể chia sẻ những định hướng phát triển của TTDN HTND tỉnh Hải Dương trong những năm tới?

- Để nâng cao chất lượng dạy nghề và hỗ trợ nông dân, thời gian tới Hội ND tỉnh chỉ đạo TTDN HTND tiếp tục nâng cao chất lượng dạy nghề, mở rộng mạng lưới dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân. Chúng tôi sẽ mở rộng tổ chức các điểm trình diễn, các điển hình tiên tiến phối hợp triển khai các hoạt động dịch vụ “đầu vào” và “đầu ra” cho sản phẩm của nông dân. Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh cũng sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; làm đầu mối tổ chức hội chợ thương mại, hội trợ, triển lãm hàng nông sản trong nước và quốc tế...

Xin cảm ơn bà!


Related news

Mận Bắc Hà xâm nhập siêu thị Thủ đô Mận Bắc Hà xâm nhập siêu thị Thủ đô

Cuối tháng 5, đầu tháng 6, ở huyện Bắc Hà (Lào Cai) mùa mận tam hoa bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ. Phiên chợ cuối tuần, nườm nượp người chở mận ra để đổ cho thương lái, xe ô tô xếp hàng để đóng thùng chở về phố...

Monday. June 6th, 2016
Bị ong đốt thành... triệu phú Bị ong đốt thành... triệu phú

Mới 30 tuổi, nhưng chàng trai trẻ Phùn Văn Sáu (dân tộc Dao) ở xã Yên Định, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã là thợ ong di cư nổi tiếng khắp các vùng. Mỗi năm anh thu về hàng trăm triệu đồng tiền mật ong.

Monday. June 6th, 2016
Vải thiều giảm sản lượng, giá tăng Vải thiều giảm sản lượng, giá tăng

UBND tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức đánh giá tình hình sản xuất và các giải pháp chủ yếu đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều của tỉnh năm 2016.

Monday. June 6th, 2016