Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hiệu quả gà ta lai nòi Bến Tre

Hiệu quả gà ta lai nòi Bến Tre
Author: Ngọc Trinh
Publish date: Wednesday. July 25th, 2018

Mỗi tháng bà Nguyễn Thị Nhàn, ở ấp Ðịnh Khánh B, xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ xuất bán từ vài trăm đến 1.000 con gà ta lai nòi Bến Tre, đem lại nguồn thu nhập gần 20 triệu đồng.

Bí quyết để nuôi gà ta lai nòi Bến Tre đạt hiệu quả cao là phải nắm vững kỹ thuật

Bà Nhàn cho biết: Trước đây, đời sống kinh tế gia đình quanh năm gắn bó với cây lúa, nhưng vẫn không dư dả. Vì vậy, để tận dụng diện tích vườn nhà và phát triển thêm nguồn kinh tế gia đình, bà tiếp tục mở rộng thêm mô hình chăn nuôi vịt, heo, cá… nhưng không đạt hiệu quả cao, đầu ra bấp bênh. Năm 2014, bà Nhàn chuyển sang đầu tư nuôi giống gà Lương Phượng, nhưng giống gà này thịt mềm nên người tiêu dùng không ưa chuộng dẫn đến đầu ra không ổn định.

Năm 2015, tình cờ được được người quen giới thiệu về giống gà ta lai nòi Bến Tre nên bà Nhàn lặn lội sang tận các trại nuôi gà có quy mô lớn tại huyện Ba Tri để tìm hiểu, mua một vài con về làm thịt cho gia đình ăn thử. Thấy giống gà ta giống nòi lai dễ nuôi, ít bệnh, thịt dai, ngon nên bà bàn bạc với gia đình mua 500 con giống về nuôi thử nghiệm.

Ban đầu, do kinh nghiệm không nhiều, nên hai vợ chồng bà phải tìm tòi học hỏi từ sách, báo. Sau đó đến tận các trang trại chăn nuôi gà tại các tỉnh miền Tây để trực tiếp học hỏi và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Chỉ trong vòng 4 tháng, đàn gà phát triển tốt, xuất bán với giá cao nên bà Nhàn quyết định chuyển hẳn sang nuôi giống gà này, nhập số lượng lớn con giống, đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại, mở rộng diện tích. “Khi đã tích lũy được kinh nghiệm dày dặn, tôi quyết định tăng số lượng đàn và sang Bến Tre để bắt gà con giống. Trong trại thường xuyên có 1.000 - 2.000 con gà thịt đủ tiêu chuẩn xuất chuồng, chưa kể gà mới thả vì giống gà nòi Bến Tre chất lượng cao, nguồn gốc con giống rõ ràng nên rất an tâm trong việc đầu tư vào nuôi”, bà Nhàn nói.

Theo bà Nhàn, bí quyết để thành công với giống gà này cần phải nắm vững kỹ thuật, trong đó vệ sinh phòng dịch là yếu tố quyết định. Kế đến là thức ăn phải đảm bảo chất lượng, nước uống cũng phải sạch. Ðặc biệt, phải tiêm vaccine cho đàn gà đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra đàn gà để có thể nhận biết được con nào có dấu hiệu bệnh, yếu để cách ly, “dưỡng” lại và tiến hành trị cả đàn để tránh lây lan. Các máng ăn và máng uống đều thường xuyên được phun thuốc khử trùng. Mỗi lần xuất chuồng phải làm vệ sinh thật kỹ, thay nền trấu mới nên chuồng trại giảm thiểu tối đa mùi hôi, thông thoáng. Tất cả chất lót nền cũ được vô bao bán cho các nhà vườn trồng cây ăn trái.

Ðể đàn gà khỏe mạnh, mau lớn, chuồng trại phải được thiết kế đúng quy cách. Trước tiên, phải chọn nơi cao ráo, thoáng khí, đủ ánh sáng. Nền chuồng được phủ một lớp trấu dày 10 cm, trên bề mặt chuồng phải được rải kín, dùng cào sơ qua lớp mặt đệm lót. Sau đó, rắc đều chế phẩm men Balasa lên bề mặt chất độn, tiếp tục dùng tay xoa trên bề mặt để men được phân tán đều. Xung quanh chuồng phải có tấm bạc che phủ, nhất là vào ban đêm hoặc vào những ngày mưa gió, đảm bảo ấm áp vì nơi ẩm thấp, gió lạnh, gà sẽ dễ bị cảm lạnh và lây nhiễm, nhất là bệnh hô hấp và tiêu chảy. Sử dụng lưới rào xung quanh để gà không ra ngoài.

Hiện tại, mỗi tháng bà Nhàn xuất chuồng một lứa gà thịt, mỗi lứa khoảng vài trăm đến 1.000 con, bình quân mỗi con nặng 1,6 - 2 kg (gà mái) và 2,2 - 2,7 kg (gà trống). Với giá bán dao động 70.000 - 80.000 đồng/kg (thời gian nuôi khoảng 4 tháng), bà Nhãn lãi gần 20 triệu đồng. 


Related news

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc hoa lan hồ điệp lâu tàn bằng than củi Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc hoa lan hồ điệp lâu tàn bằng than củi

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc lan hồ điệp không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ. Yếu tố quan trọng nhất chỉ cần đòi hỏi sự tỉ mỉ khi chăm sóc.

Tuesday. July 24th, 2018
Ảnh hưởng của stress nhiệt đến vật nuôi trong mùa khô ở vùng Đông Nam Bộ Ảnh hưởng của stress nhiệt đến vật nuôi trong mùa khô ở vùng Đông Nam Bộ

Mỗi loài động vật cần có một phạm vi nhiệt độ không khí để sống được thoải mái, đó là phạm vi nhiệt độ tối ưu được giới hạn giữa nhiệt độ tới hạn thấp

Tuesday. July 24th, 2018
Trồng ớt trên đất rừng Trồng ớt trên đất rừng

Tận dụng thời gian cải tạo thực bì chuẩn bị cho vụ trồng keo lai tiếp theo, tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh, nông dân xuống vụ ớt mang lại hiệu quả cao.

Wednesday. July 25th, 2018