Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả chăn nuôi trên ếch dưới cá

Hiệu quả chăn nuôi trên ếch dưới cá
Publish date: Thursday. October 22nd, 2015

Mô hình nuôi ếch kết hợp với cá của gia đình ông Nguyễn Hải Sơn.

Trên ếch, dưới cá là cách thức nuôi kết hợp độc đáo của ông Sơn. Thức ăn rơi vãi, chất thải của ếch sẽ là nguồn thức ăn cho cá, góp phần giảm chi phí thức ăn, hạn chế ô nhiễm ao nuôi.

Trước đó, ông Sơn đi tham quan thực tế ở một số mô hình nuôi kết hợp ếch với cá tại tỉnh bạn.

Nhận thấy cách làm này phù hợp với điều kiện của gia đình, tháng 5-2014, ông mạnh dạn liên hệ với Công ty TNHH Phú Cường trụ sở tại Sóc Sơn (Hà Nội) đặt vấn đề liên kết.

Được Công ty chấp thuận cung ứng giống và có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, ông dành diện tích mặt nước khoảng 10m2 chia thành 3 ô chuồng, đầu tư đóng cọc thành bè để nuôi ếch và quây lưới xung quanh.

Sau 3 tháng, lứa ếch đầu tiên thu hoạch được hơn 1 tấn, bán với giá 45 nghìn đồng/kg, trừ chi phí ông thu lãi hơn 20 triệu đồng.

Năm nay, ông tiếp tục mở rộng diện tích nuôi, thu hoạch hơn 2 tấn; khoảng 1 vạn con lứa kế tiếp sẽ được xuất bán sau 1 tháng nữa.

Ông Sơn cho biết, trong quá trình nuôi, yếu tố quan trọng nhất là tránh được những trận mưa axit cho ếch và cá không bị ô nhiễm bởi chất thải của ếch.

Để vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, sau mỗi đợt thu hoạch phải khử trùng lồng bè, ao bằng chế phẩm sinh học.

Qua thực tế chăn nuôi, ông nhận thấy ếch thích nghi với môi trường ở địa phương; tỷ lệ sống đến khi thu hoạch đạt hơn 90%, ít bị bệnh, 3 - 4 con/kg.

Để tiện cho việc chăm sóc, trong khi nuôi cần tách các loại ếch lớn, nhỏ thành từng ô riêng để tránh sự cạnh tranh thức ăn dẫn đến tình trạng chậm lớn.

Ngoài ra, căng bạt hoặc lưới che chắn lồng cẩn thận để khắc phục yếu tố bất lợi như nhiệt độ thay đổi, mưa nhiều.

Nhờ mô hình kết hợp này, mỗi năm ông Sơn thu lãi gần 200 triệu đồng.


Related news

Nóng Bỏng Chống Gà Lậu Trên Tuyến Cửa Ngõ Thủ Đô Nóng Bỏng Chống Gà Lậu Trên Tuyến Cửa Ngõ Thủ Đô

Chiếc xe tải mang biển kiểm soát 16N-0925 đang lao vun vút trên Quốc lộ 5 bỗng phải khựng lại trước hiệu lệnh dừng xe của lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội.

Monday. June 25th, 2012
Phát Triển Mô Hình Hợp Tác Xã Thủy Sản Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới Vùng Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Phát Triển Mô Hình Hợp Tác Xã Thủy Sản Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới Vùng Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngày 21-5, tại TP Cần Thơ, Viện Phát triển kinh tế hợp tác tổ chức hội thảo “Nghiên cứu phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) thủy sản trong xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL”.

Thursday. May 24th, 2012
Nuôi Cá Tràu Không Giàu Cũng Khá Ở Bình Định Nuôi Cá Tràu Không Giàu Cũng Khá Ở Bình Định

Dưới cái nắng xối xả hắt vào mặt, những người kéo lưới, bốc vác, cân cá cạnh ao nuôi cá tràu của nhà anh Huỳnh Văn Lượng ở xóm 7, thôn Hòa Tân, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ (Bình Định) vẫn cười nói vui vẻ vì vụ cá này của nhà anh được mùa được giá.

Thursday. May 24th, 2012
Sản Lượng Cá Tra, Ba Sa Sụt Giảm Ở An Giang Sản Lượng Cá Tra, Ba Sa Sụt Giảm Ở An Giang

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, 6 tháng đầu năm 2012 sản lượng cá tra, ba sa nuôi lồng, bè trên địa bàn thu hoạch giảm chỉ bằng 89% so cùng kỳ. Tình trạng thiếu cá nguyên liệu dự báo sẽ tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các nhà máy chế biến thủy sản trong thời gian tới.

Monday. June 11th, 2012
“Méo Mặt” Vì Bắp Nếp “Méo Mặt” Vì Bắp Nếp

Huyện Cam Lộ được ví là “thủ phủ bắp” của tỉnh Quảng Trị, với diện tích vụ ĐX 2011-2012 lên đến hàng ngàn ha. Nhưng bà con nông dân ở nhiều xã đang dở khóc, dở cười vì đã đến mùa thu hoạch nhưng giá bắp lại rẻ bèo và bán không ai mua.

Thursday. May 10th, 2012