Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiếm dần cá niên

Hiếm dần cá niên
Publish date: Thursday. November 26th, 2015

Theo lời một số người dân miền núi Ba Tơ, Sơn Hà...

thì cách đây khoảng 10 năm về trước, cá niên ở các con sông suối nhiều lắm. Chuyện thả lưới bắt được từ 3-5 kg/ngày/người là bình thường. Tuy nhiên thời gian gần đây, khi cá niên được nhiều người biết đến và trở thành đặc sản, với giá bán rất cao nên số lượng người tham gia đánh bắt ngày càng đông.

Điều đáng lo ngại là thay vì sử dụng những hình thức đánh bắt truyền thống, như: Thả lưới, dùng đoọc...

để đâm, thì nay người dân thay thế bằng châm điện dẫn đến cá niên hiếm dần. Nhiều khi đi cả đêm chỉ bắt được từ 0,4-1 kg/người, anh Đinh Văn Hin (38 tuổi), ở xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà, kể.

Nhu cầu tiêu thụ tăng, nhưng số lượng đánh bắt ít dẫn đến giá cá niên cũng tăng vọt, với giá bán hiện tại chợ thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà lên gần 400.000 đồng/kg, cao hơn gấp 2 lần so với thời điểm đầu năm.

Thiết nghĩ các cấp ngành chức năng của huyện tỉnh, cần tăng cường tuyên truyền; đồng thời xử lý nghiêm khắc kiểu đánh bắt bằng châm điện để bảo vệ cá niên. Được biết, cá niên được đồng bào thiểu số người Hre gọi là Cai-lin, còn người Kor gọi là Ca-da-lết, Jia-liếc...

cư trú tập trung nhiều ở những vùng nước sâu dọc các con sông, suối, dưới chân các con thác, ghềnh đá.

Kích cỡ của cá niên trung bình chỉ nhỉnh hơn ngón tay cái người lớn. Tuy nhiên tại một số vùng như Trà Bồng, Tây Trà...

cá niên đánh bắt được to đến 2-3 ngón tay của người lớn.


Related news

Trồng hoa đẩy lùi ruộng hoang, thu nửa tỷ mỗi năm Trồng hoa đẩy lùi ruộng hoang, thu nửa tỷ mỗi năm

Ở thôn Minh Kha, xã Đồng Thái, huyện An Dương (TP.Hải Phòng), trang trại trồng hoa Mây Xanh của nông dân Đỗ Văn Xanh được rất nhiều người biết tới

Thursday. October 20th, 2016
Trồng ổi lê Đài Loan, mỗi năm thu 300 triệu đồng Trồng ổi lê Đài Loan, mỗi năm thu 300 triệu đồng

Mô hình này đã đem lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế gia đình và góp phần vào sự phát triển chung của huyện Vĩnh Bảo.

Thursday. October 20th, 2016
Ngồi rung đùi làm vườn Ngồi rung đùi làm vườn

Chưa kể sản phẩm chủ lực là sầu riêng VietGAP, riêng trồng mít xen canh theo kiểu quanh năm ngồi “rung đùi”, anh Tùng cũng kiếm hơn 100 triệu đồng nhờ cơ giới hóa.

Wednesday. August 31st, 2016
Thành triệu phú miến dong dù không biết chữ Thành triệu phú miến dong dù không biết chữ

Là phụ nữ dân tộc Dao không biết chữ, nhưng với cách nghĩ, cách làm mạnh dạn, sáng tạo, chị Triệu Thị Tá ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã tạo dựng cho mình thương hiệu miến dong nổi tiếng, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng.

Thursday. September 1st, 2016
Tỷ phú xóm núi Tỷ phú xóm núi

Từ một hộ nghèo, nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang chăn nuôi đa canh, ông Nguyễn Đình Lâm ở thôn 3/2B, xã Thành Lập, huyện Lương Sơn, Hoà Bình đã có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Trang trại của ông còn tạo việc làm cho hàng chục lao động của địa phương với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng.

Tuesday. September 6th, 2016