Home / Cây ăn trái / Bưởi

Giải pháp bón phân BM cho bưởi da xanh

Giải pháp bón phân BM cho bưởi da xanh
Author: Gia Bảo
Publish date: Wednesday. October 16th, 2019

Vừa qua, Cty Behn Meyer (BM) cùng hơn 100 nông dân trồng bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre đã tổng hợp đút kết ra quy trình bón phân giúp canh tác bưởi đạt hiệu quả cao.

Ông Tạ Duy Linh, đại diện Cty BM cho biết: Bưởi da xanh ở Bến Tre mang trái chuyền vì vậy, Cty chúng tôi đã hoàn thiện một quy trình bón phân của Cty BM cho bưởi da xanh chỉ dành riêng cho tỉnh Bến Tre. Quy trình bón phân dành cho bưởi nuôi trái chuyền, được tổng kết từ tất cả nông dân đã cộng tác với Cty chúng tôi trong suốt những năm vừa qua. Sản phẩm Nitrophoska 15-15-15+2s + Fruit Ace của Cty BM sử dụng được cho mọi giai đoạn của cây.

Quy trình bón được đút kết như sau, để giúp cây phục hồi sau thu hoạch: Bón Entec 20-10-10+3s. Phân hóa mầm hoa bón Nitrophoska: 15-15-15+2s kết hợp phun Hakaphos 12-34-14 nhằm giúp cây tạo mầm hoa tốt ra hoa đồng loạt. Phun mỗi lần cách nhau 7 ngày trước khi làm bông.

Khi lá già tiến hành cắt tỉa cành nhện (cành mang trái) vị trí cắt từ vị trí giao cành ra 4-5 mắc lá. Khi nhú mầm hoa tiến hành phun Bospholiar Kelp+ Bospholiar Boron để tăng cường khả năng thụ phấn và hạn chế méo trái (phun 3 lần từ khi ra hoa đến khi hoa nở 30% trở lên, hoa đã đậu trái non).

Ở giai đoạn trái non, từ 1-2 tháng khi đậu trái bón Nitrophoska 15-15-15+2s kết hợp phun bổ sung Bospholiar Combi tipp 9N+15Cao+TE. Phun định kỳ 10-15 ngày từ khi đậu trái đến khi trái lớn, giúp trái lớn nhanh, trái đồng đều, bóng bẩy, mỏng vỏ, đẹp trái. Đặc biệt, bổ sung canxi phun qua lá giúp hạn chế thối trái, nứt trái.

Giai đoạn từ trái 3 tháng tuổi, bón phân Nitrophoska 15-15-15+2s + Fruit Ace (tỷ lệ bón 3:1). Giai đoạn trái từ 4-5 tháng, bón Nitrophoska 15-15-15+2s + Fruit Ace (tỷ lệ bón 2:1). Giai đoạn thúc trái cuối, bón Nitrophoska 15-15-15+2s + Fruit Ace (tỉ lệ bón 1:1). Sau khi cắt trái bà con bón lại Entec 20-10-10+3s để phục hồi lại cây.

Ông Ngô Ngọc Thanh ở ấp Long Trị xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) cho biết: “Diện tích trồng bưởi của tôi là 6.000 m2. Bưởi 4 năm tuổi và 16 năm tuổi. Tôi sử dụng phân bón của Cty BM đến nay đã trên 7 năm. Từ khi ra trái non đến khi thu hoạch tôi đều bón 3 số 15 (Nitrophoska 15-15-15+2s) cộng thêm Kali. Qua 7 năm sử dụng thì tôi thấy vườn đạt hiệu quả cao nên tôi tin dùng. Tôi thấy bưởi cho mẫu mã trái đẹp, nặng trái và độ ngọt rất cao”.

Còn ông Đào Văn Minh canh tác 8.000 m2 bưởi da xanh ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành cho biết thêm, chất lượng trái rất ngon, vỏ mỏng, ruột hồng, mọng nước, ké dài tuổi thọ và sản lượng cao. Gần 10 năm qua, từ khi chuyển sang sử dụng phân bón của Cty BM, ông Minh rất phấn khởi vì trái bưởi trong vườn luôn đẹp bán cho thương lái giá đều cao hơn so với thị trường từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.

Chia sẻ thêm về quy trình bón phân BM đạt hiệu quả cao ông Minh nói: "Quy trình bón phân của tôi có nhiều giai đoạn vì ở đây tôi cho trái rải vụ. Trên cây có nhiều lứa trái. Tôi sẽ xem trên cây số lượng trái nào nhiều thì tôi sẽ chọn phân bón theo nhu cầu của trái đó. Thí dụ sau thu hoạch thì tôi sẽ bón Nitrophoska 20-10-10. Trước khi ra hoa thì tôi sẽ bón Nitrophoska 15-15-15+2s. Sau khi đậu trái non thì tôi sẽ bón 24-8-7. Khi trái được khoảng 3 tháng tuổi thì tôi sẽ bón 12-12-17, hoặc 12-8-16. Khi còn khoảng 2 tháng nữa chín thì tôi sẽ bón hai dòng phân là 15-5-20 và 15-3-20 để cho hàm lượng Kali cao để trái tốt, ngọt...".

Ngoài ra, ông Minh bón thêm dòng phân hữu cơ định kỳ 3 tháng 1 lần. Như Gowil 3-3-3 xen kẽ với NPK. Hiệu quả là cây tốt bền, tuổi thọ cây kéo dài, năng suất sẽ cao hơn. Những dòng phân khác mà lúc trước ông từng bón, 8 công chỉ cho khoảng 20 tấn. Khi sử dụng phân của BM thì vườn nhà ông Minh năm nay đạt trên 30 tấn trái.

Nói về những tâm đắc về vườn bưởi của mình, ông Lê Văn Hùng ở ấp 3, xã An Phước (Châu Thành) chia sẻ: Hiện trong vườn tôi có 2 lứa bưởi. Lớn 22 năm nhỏ 13 năm tuổi. Sau khi sử dụng phân bón của Cty BM đến nay đã 8 năm, tôi thấy màu sắc vỏ bưởi xanh hơn. Ruột bưởi đỏ hơn và trái nặng hơn. Đặc biệt, khi rải phân của Cty BM lá bưởi xanh dày dễ ra bông và thuận lợi đậu trái.


Related news

Rệp sáp gây hại rễ - mối đe dọa các vườn bưởi da xanh Rệp sáp gây hại rễ - mối đe dọa các vườn bưởi da xanh

Rệp sáp là lọai đa ký chủ gây hại trên nhiều lọai cây trồng và trên nhiều bộ phận của cây như lá, thân, trái. Hiện nay nguy hiểm nhất là rệp sáp gây hại trên rễ

Thursday. May 4th, 2017
Phòng trừ Câu Cấu xanh hại Bưởi Phòng trừ Câu Cấu xanh hại Bưởi

Trong những năm gần đây, cây có múi được gieo trồng trên địa bàn rộng lớn, đặc biệt là bưởi đang được chú ý phát triển với các giống bưởi ngon như bưởi Da Xanh

Thursday. May 4th, 2017
Mô hình “Trồng Bưởi Da Xanh trên vùng nước lợ và vùng ngọt hóa” Mô hình “Trồng Bưởi Da Xanh trên vùng nước lợ và vùng ngọt hóa”

Bưởi da xanh là loại cây có múi cho trái quanh năm và có giá trị kinh tế cao được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Thursday. May 4th, 2017
Mô hình thủy lợi nhỏ đối phó hạn mặn trong canh tác vườn bưởi da xanh Mô hình thủy lợi nhỏ đối phó hạn mặn trong canh tác vườn bưởi da xanh

Anh Nguyễn Văn Tùng, sinh năm 1961, canh tác hơn 1 ha với 9 mương vườn và 11 bờ đất, phần lớn trồng bưởi da xanh nhiều lứa khác nhau

Thursday. May 4th, 2017
Sử dụng phân hữu cơ trên vườn bưởi da xanh - giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững Sử dụng phân hữu cơ trên vườn bưởi da xanh - giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

Từ khi nguồn phân hóa học tràn lan trên thị trường, nông dân chỉ quan tâm bón phân hóa học mà bỏ quên phân hữu cơ - một nguồn dinh dưỡng bền vững cho cây trồng.

Thursday. May 18th, 2017