Home / Tin tức / Tin thủy sản

Gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản chế biến

Gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản chế biến
Author: PV
Publish date: Wednesday. October 4th, 2017

Cùng với sự phát triển của xã hội nhận thức của người tiêu dùng về thực phẩm sạch cũng được nâng cao. Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường quan tâm đến các sản phẩm về rau sạch thì giờ đây thủy sản đã trở thành mặt hàng được chú trọng; trong đó có sản phẩm từ chế biến từ cá tra.

Cá tra đối tượng chủ lực của ngành thủy sản vùng DBSCL

Hướng đến thị trường nội địa

Là một trong những đối tượng chủ lực của ngành thủy sản, sản phẩm nổi tiếng vùng ĐBSCL và trên thế giới, cá tra Việt Nam đã có mặt tại hơn 140 quốc gia, trở thành món ăn chính của nhiều gia đình tại nhiều nước. Thì với người tiêu dùng miền Bắc trong đó có thủ đô Hà Nội, sản phẩm cá tra còn khá mới mẻ. Nguyên nhân, phần nào hầu hết các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra chú trọng đến các thị trường xuất khẩu trên thế giới. Nhưng, những thị trường này lại đang đặt ra nhiều hàng rào thương mại, cản trở việc xuất khẩu sản phẩm cá tra thì thì trường hơn 90 triệu dân trong nước lại trở thành mảnh đất giàu tiềm năng. Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đã xác định đây là thị trường cần được chú trọng phát triển, bằng việc đưa ra nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh và sản phẩm cá tra tới người dân trong nước. Đó cũng chính là mục tiêu chính của Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản diễn ra từ ngày 6 - 8/10 tại Trung tâm Triển lãm nông nghiệp Việt Nam, số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, cá tra và các sản phẩm từ cá tra có giá trị dinh dưỡng cao, giá cả phải chăng đáp ứng được nhu cầu và thu nhập của người tiêu dùng trong nước đặc biệt ở các lứa tuổi từ 25 đến 45. Tuy nhiên, thời gian qua, người tiêu dùng trong nước chỉ biết đến các sản phẩm cá tra thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Vì thế, để mở rộng thị trường đối với sản phẩm cá tra, Bộ NN&PTNT đã giao Tổng cục Thủy sản thành lập một nhóm đối tác công tư trong lĩnh vực thủy sản, trong đó phối hợp với nhiều bên như Hội Cá tra, Hội Nghề cá Việt Nam, VASEP, một số tổ chức phi chính phủ để tổ chức câu lạc bộ kết nối các doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm trong nước; đồng thời gắn với hệ thống siêu thị, nhà hàng để từng bước đưa sản phẩm thủy sản, đặc biệt là cá tra đến với nhiều người dân.

Giàu dinh dưỡng

Theo số liệu của các cuộc điều tra về tiêu dùng thực phẩm, ước tính các sản phẩm thủy sản cung cấp 50% lượng protein trong bữa ăn của người Việt Nam. Chính vì vậy các sản phẩm thuỷ sản sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giàu chất dinh dưỡng đã và đang được người tiêu dùng lựa chọn.

Cá tra là một mặt hàng thủy sản rất giàu dinh dưỡng, được sản xuất theo chuỗi giá trị đạt các chứng nhận quốc tế. Như chia sẻ của đại diện Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, cá tra có chưa hàm lượng axit béo không no nhiều nối đôi, rất tốt cho người tim mạch và tiểu đường. Cá tra, basa rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mỡ cá. Một số nghiên cứu cho thấy cá tra, cá basa có giá trị dinh dưỡng không thua gì những loại cá nước biển sâu. Bên cạnh đó, mỡ cá tra, basa hội tụ đầy đủ các dưỡng chất có tự nhiên như: Omega 3,6,9, EPA, DHA, các Vitamin A, E và các khoáng vi lượng thiết yếu cho cơ thể.

Đa dạng sản phẩm

Sản phẩm cá tra đa dạng, phong phú về chủng loại 

Các sản phẩm cá tra phong phú về chủng loại như cá tra fillet, cá tra cắt khúc, cá tra cuộn, cá tra tẩm bột… đây là các sản phẩm được chế biến sẵn, có giá thành khá phù hợp dao động 40.000 - 90.000/sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm lại tiện dụng nên thu hút sự quan tâm của đại đa số người tiêu dùng trong đó đặc biệt là các gia đình có người trong độ tuổi từ 24 - 45 tuồi muốn sử dụng các sản phẩm an toàn, tiện lợi không mất quá nhiều thời gian chế biến. Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam (sở hữu Hệ thống siêu thị Fivimart) cho biết, sản phẩm cá tra, basa tại hệ thống siêu thị của Fivimart được người tiêu dùng rất quan tâm, với sản lượng bán ra đạt 5 tấn/tháng, nhất là với sản phẩm cá tra cắt khúc và kho tộ và cá tra tươi nguyên con được vận chuyển từ miền Nam ra. Do đó, việc phát triển sản phẩm cá tra tại khu vực nội địa thông qua hệ thống các kênh siêu thị sẽ rất phát triển do nhu cầu sử dụng của người dân cũng tăng cao.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng hiện nay 100% các sản phẩm cá tra được bày bán tại các siêu thị và cửa hàng tiện lời đều được truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng bởi Bộ NN&PTNT.

Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp chia sẻ, để sản phẩm cá tra tới tay người tiêu dùng thuận lợi, hiện đã có Trung tâm Phân phối nông sản an toàn. Đây là kênh phân phối sản phẩm nông sản cho các bếp ăn tập thể, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học... Trung tâm này đã có rất nhiều đơn đặt hàng cá tra từ bếp ăn các đơn vị, tập thể.


Related news

Hợp tác nuôi tôm thắng lớn, lãi 400 - 500 triệu đồng/ao Hợp tác nuôi tôm thắng lớn, lãi 400 - 500 triệu đồng/ao

Nhờ năng suất đạt cao, khoảng 15 tấn/ha nên cả 2 tổ hợp tác của ấp đều thắng lớn, tổ nào cũng lời mấy tỷ đồng....

Tuesday. October 3rd, 2017
Phát triển nghề Nuôi biển: Tiềm năng lớn, kỳ vọng cao Phát triển nghề Nuôi biển: Tiềm năng lớn, kỳ vọng cao

Nuôi biển là hướng đi quan trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, cần được đẩy mạnh phát triển trong những năm tới.

Wednesday. October 4th, 2017
Liên kết nuôi cá vược VietGAP, cung ứng ra thị trường khoảng 2.000 tấn/năm Liên kết nuôi cá vược VietGAP, cung ứng ra thị trường khoảng 2.000 tấn/năm

Không chỉ nuôi trồng cá vược an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX còn được biết tới là nơi có “bí kíp” tránh rét cho cá rất độc đáo

Wednesday. October 4th, 2017