Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Heo Hơi Tăng Khi Nguồn Cung Chưa Hồi Phục

Giá Heo Hơi Tăng Khi Nguồn Cung Chưa Hồi Phục
Publish date: Thursday. November 7th, 2013

Sau thời gian dài giá heo xuống thấp, phần đông người chăn nuôi đã “treo chuồng” dẫn đến số lượng heo giảm lớn, tuy nhiên vào thời điểm cuối năm, nguồn cung hút đã khiến giá heo tăng vọt.

Hiện nay, mỗi tạ heo dao động từ 4,6 - 4,7 triệu đồng (giá heo lúc xuống thấp chỉ khoảng 3,4 triệu đồng/tạ), người chăn nuôi rất phấn khởi. Theo tính toán của nhiều hộ dân, chỉ trong vòng một tháng, giá heo tăng lên 2 lần.

Cô Nguyễn Hoa Lam - xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết: “Thời gian qua, giá heo xuống “tận đáy” khiến cho người chăn nuôi tưởng chừng phải bỏ nghề. Đến nay, giá heo bắt đầu “trở mình” là một tín hiệu vui cho người chăn nuôi. Theo tính toán, trên đà này, đến Tết thì giá heo có thể tăng mạnh hơn bởi nhu cầu rất lớn”.

Ông Nguyễn Văn Nương - phường 2, thành phố Sa Đéc chia sẻ: “Do nguồn hàng có dấu hiệu khan hiếm nên thương lái thu mua rất ráo riết. Đối với heo chưa đủ trọng lượng, thừa cân thương lái cũng ngã giá thu mua”.

Lý giải cho việc giá heo tăng mạnh, nhiều người chăn nuôi cho biết, một phần do quy luật cung cầu. Vào thời điểm giá heo đạt đến đỉnh chưa từng có thì bà con ùn ùn tăng đàn, khiến cho cung vượt cầu, thương lái ép giá, thêm thông tin sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, rồi dịch bệnh tác động kéo giá xuống rất thấp. Trước tình hình thị trường có những chuyển biến tốt, thì nguồn cung chưa hồi phục dẫn đến giá heo tăng lên. Đồng thời các doanh nghiệp chuẩn bị cung ứng sản phẩm phục vụ Tết cần nguồn thịt heo lớn cũng khiến cho giá tăng cao.

Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi không tăng, nhiều doanh nghiệp còn khuyến mãi từ 10.000 - 50.000đồng/bao để kích thích người tiêu dùng khi mua sản phẩm. Chính yếu tố đó mà người chăn nuôi được lợi cả đôi.

Trước tình hình giá heo hơi tăng thì giá thịt heo trên thị trường cũng bắt đầu xê dịch. Hiện nay, giá thịt heo dao động từ 80 - 85.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg. Theo nhiều tiểu thương, thịt heo là nguồn thực phẩm chính trong bữa ăn của nhiều gia đình. Hiện nay, những nguồn thực phẩm thay thế trong mùa lũ cũng hết mùa, thịt heo sẽ chiếm lại vị trí đầu.

Nhiều năm qua, khi giá heo hơi tăng cao, người chăn nuôi đẩy mạnh công tác tái, tăng đàn, khiến có thể tiếp tục làm chênh lệch cán cân cung cầu. Tuy nhiên, phần đông người chăn nuôi lo lắng hiện nay là việc nhập khẩu thịt. Theo ông Nương: “Thời gian qua, có thông tin cho rằng việc nhập thịt heo từ chính thống đến tiểu ngạch dẫn đến việc cung vượt cầu, giá heo sụt giảm mạnh. Nếu đẩy mạnh khâu kiểm soát, điều tiết được cung cầu trong nước, người chăn nuôi sẽ không bị thiệt thòi...”.


Related news

Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá

Tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, giá cá lóc nuôi mua tại ao đã tăng thêm 2.000 - 3.000 đồng/kg trong vòng hai tuần qua và đang ở mức 38.000 - 40.000 đồng/kg tuỳ loại.

Wednesday. June 12th, 2013
Sâu Hồng Hại Bưởi Da Xanh, Nông Dân Chịu Thiệt Sâu Hồng Hại Bưởi Da Xanh, Nông Dân Chịu Thiệt

Hơn một tháng nay, nông dân trồng bưởi tại Bến Tre rất lo lắng trước hiện tượng xuất hiện loại sâu mới hại bưởi da xanh. Loại sâu này có màu hồng, thường chọn trái bưởi to, vỏ dày và đục thẳng vào ruột, khiến quả rụng chỉ trong khoảng vài tuần.

Sunday. December 2nd, 2012
Quản Lý Bất Cập, Ngành Chăn Nuôi Tụt Hậu Quản Lý Bất Cập, Ngành Chăn Nuôi Tụt Hậu

Trong chăn nuôi, đặc biệt là heo và gia cầm, các tiến bộ khoa học kỹ thuật như con giống, dinh dưỡng, chăm sóc, quản lý có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm. Với gia cầm, ngoại trừ cúm H5N1, những yếu tố này đã giúp tạo sự phát triển ổn định những năm qua, đạt năng suất cao.

Wednesday. July 31st, 2013
Cảnh Báo Dịch Cúm Gia Cầm Và Biện Pháp Phòng Dịch Cảnh Báo Dịch Cúm Gia Cầm Và Biện Pháp Phòng Dịch

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, TP. Cần Thơ và Vĩnh Long cũng đã xuất hiện dịch cúm gia cầm, làm chết hàng loạt đàn gia cầm.

Sunday. September 29th, 2013
Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa Ở Hoài Nhơn (Bình Định) Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa Ở Hoài Nhơn (Bình Định)

Tháng 7.2012, Ban Quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Bình Định đã phối hợp với Trường Ðại học Nông Lâm (ÐHNL) Huế xây dựng mô hình “Phòng trừ bọ cánh cứng hại dừa bằng phương pháp sinh học sử dụng bọ đuôi kiềm”. Mô hình đã đạt kết quả khả quan.

Tuesday. May 28th, 2013