Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gần 50% Diện Tích Nhãn Đã Đốn Bỏ Để Trồng Chôm Chôm

Gần 50% Diện Tích Nhãn Đã Đốn Bỏ Để Trồng Chôm Chôm
Publish date: Saturday. March 15th, 2014

Chôm chôm cũng nhiễm chổi rồng

Ông Nguyễn Văn Dũng - cán bộ nông nghiệp xã Bình Hòa Phước (Long Hồ - Vĩnh Long) cho biết, từ cuối năm 2013 đến nay, nông dân trong xã đã đốn 250/504ha nhãn, chiếm gần 50% diện tích để chuyển sang trồng chôm chôm Java và chôm chôm Thái.

Tình trạng này diễn ra phổ biến ở các ấp Bình Hòa 1, Bình Hòa 2, Phú An 1 và Phú An 2. Theo ông, đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì đầu ra trái chôm chôm cũng chưa đảm bảo. Tuy nhiên, để ngăn chặn là rất khó khăn, vì công tác phòng trị chổi rồng trên nhãn thời gian qua không mang lại kết quả tốt, còn chôm chôm luôn có giá cao.

Trong khi đó, theo ông Cao Văn Ri- Chủ nhiệm Hợp tác xã Chôm chôm Bình Hòa Phước, khoảng 2 năm trở lại đây, tình trạng chổi rồng từ nhãn lây lan sang chôm chôm tại địa phương diễn ra tốc độ nhanh. Hiện tỷ lệ nhiễm bệnh từ 15- 20%, biểu hiện khá giống với cây nhãn nhưng thiệt hại nặng hơn cây nhãn rất nhiều.

Nhiều nông dân đã sử dụng thuốc và kỹ thuật phòng trị chổi rồng trên nhãn để áp dụng nhưng không mang lại kết quả. Ông Cao Văn Ri lý giải: “Nhiều nông dân cho rằng dịch bệnh chổi rồng trên chôm chôm vẫn trong tầm kiểm soát nên đánh liều đốn nhãn để trồng chôm chôm”.

UBND xã Bình Hòa Phước cũng đã cử cán bộ thống kê lại diện tích báo cáo ngành chức năng để có biện pháp quản lý cũng như phòng trị dịch bệnh kịp thời, không để lây lan.


Related news

Nuôi Gà Nòi Lai Theo Mô Hình Sinh Học Nuôi Gà Nòi Lai Theo Mô Hình Sinh Học

Mô hình triển khai tại 2 huyện Châu Thành, An Biên và TX.Hà Tiên từ tháng 5.2014. 15 hộ nuôi thử nghiệm áp dụng phương thức nuôi trong chuồng bao lưới kết hợp với thả vườn để giảm chi phí đầu tư thức ăn. Nông dân tham gia được Trung tâm KNKN Kiên Giang hỗ trợ 60% tiền giống, 30% tiền thức ăn.

Thursday. October 9th, 2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Theo Chuỗi Ở Xã Nông Trường Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Theo Chuỗi Ở Xã Nông Trường

Tham gia dự án, các hộ gia đình được quy hoạch chăn nuôi theo vùng, được tập huấn tiếp cận khoa học công nghệ chăn nuôi an toàn, kỹ thuật quản lý, sản xuất, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, hỗ trợ xây dựng công trình bể bioga. Ngoài ra, địa phương còn được dự án đầu tư hỗ trợ nâng cấp các cơ sở giết mổ, chợ buôn bán thực phẩm tươi sống.

Thursday. October 9th, 2014
Phát Triển Chăn Nuôi Nông Hộ Miền Núi Vẫn Khó Khăn Phát Triển Chăn Nuôi Nông Hộ Miền Núi Vẫn Khó Khăn

Cùng với phát triển lâm nghiệp, chăn nuôi được xác định là thế mạnh của kinh tế hộ ở các huyện miền núi tỉnh ta. Tuy nhiên, tại các địa phương, chăn nuôi chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế, đặc biệt là chăn nuôi nông hộ.

Thursday. October 9th, 2014
Hỗ Trợ Lãi Suất Cho Khách Hàng Mua Máy Nông Nghiệp Hỗ Trợ Lãi Suất Cho Khách Hàng Mua Máy Nông Nghiệp

Ngày 7-10, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Thanh Hóa (Agribank Thanh Hóa) phối hợp với Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông tổ chức Lễ ký Biên bản thỏa thuận hợp tác cho vay vốn đối với khách hàng mua máy nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp.

Thursday. October 9th, 2014
Toàn Tỉnh Có 17 Nghìn Ha Cây Ăn Quả Toàn Tỉnh Có 17 Nghìn Ha Cây Ăn Quả

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, diện tích một số loại cây ăn quả kém hiệu quả trên địa bàn đang có xu hướng giảm. Đơn cử như cây vải, hiện chỉ còn khoảng 4.000 ha, giảm 15-20% diện tích so với 5 năm trước. Diện tích một số cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao như nhãn, na, chuối, táo tăng lên do thị trường tiêu thụ các loại sản phẩm ngày càng được mở rộng, đặc biệt là chuối. Riêng 9 tháng của năm nay, nông dân trong tỉnh đã trồng được 83ha chuối.

Thursday. October 9th, 2014