Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Gà đẻ được bảo vệ bằng laser

Gà đẻ được bảo vệ bằng laser
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Tuesday. May 8th, 2018

Quy mô nhỏ, với cái nhìn truyền thống và toàn diện về thiên nhiên và cuộc sống nông nghiệp - chắc chắn điều này không làm nông nghiệp năng lượng sinh học có tính chất đổi mới như người ta tưởng. Người nông dân Hoeberichts ở Anh sẽ chứng minh là bạn sai. Ông bảo vệ gà mái nuôi chăn thả khỏi bị nhiễm cúm gia cầm, từ chim hoang dã, bằng cách sử dụng công nghệ laser.

Daniël Hoeberichts đã xây dựng một tháp tạm thời gồm các thùng thưa, với một khẩu súng laze xoay tự động trên đó phóng ra những chùm ánh sáng màu xanh lá cây. Ảnh: Chris McCullough

Các nhà chăn nuôi gia cầm trên khắp thế giới đã phải mất rất nhiều thời gian để bảo vệ gia cầm khỏi cúm gia cầm. Tại nhiều quốc gia, có những loại nhà ở bắt buộc hoặc tự nguyện và ở những nơi khác, chế độ an toàn sinh học được thực thi tối đa. Tuy nhiên, rất khó để bảo vệ gia cầm khi nuôi chăn thả. Việc nuôi chăn thả gia cầm trong một thời gian dài sẽ gây tốn kém cho nông dân và do đó dẫn đến tổn thất giá trị đáng kể. Người nuôi sẵn sàng để cho gia cầm đi lại ngoài trời ngay cả khi không hoàn toàn chắc chắn liệu những con chim hoang dã mang mầm bệnh có di cư trở về hay không. Tại Anh, chính phủ phần nào rút lại lệnh cấm nhà ở bắt buộc tại một số khu vực, nhưng tuyên bố rằng nông dân nuôi gia cầm nên áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa để bảo vệ đàn gia cầm của họ. Thông thường, phương pháp nuôi ngoài trời được người nuôi giới hạn và được bảo vệ bằng cách lắp ráp, tuy nhiên Hoeberichts đã đưa nó đến một mức độ hoàn toàn khác.

Tiểu sử

Tên: Daniel và Karen Hoeberichts

Địa điểm: East Sussex, Vương Quốc Anh

Công ty: Trang trại Trại Orchard của gia đình Hoeberichts là một trang trại trứng và trái cây sinh học. Trên một vườn 60 mẫu ở Anh - táo, quả lê và nhiều loại trái cây mềm và 4.500 gà đẻ sản xuất trứng hữu cơ có giá trị cao.

1/ Cách tiếp cận Star Trek để bảo vệ gà mái!

Tại Hoeberichts Orchard Eggs ở West Sussex, đàn 4.500 con gà hữu cơ sinh học được tự do đi lại quanh vườn 60 acre. Giờ đây, chính phủ đã tăng cường các loại nhà ở, gia cầm có thể tiếp xúc ngoài trời 24/7. Các hệ thống chuồng nuôi có khả năng di động  và mái che trong phạm vi khi cần thiết. Từ quan điểm bảo vệ chống lại dịch cúm gia cầm, diện tích ngoài trời 60 acre là một cơn ác mộng. Giải pháp Daniël Hoeberichts và vợ ông Karen tìm thấy có thể đến từ sự kết hợp của bộ phim Star Trek và Mad Max. Ở giữa vườn cây ăn quả, cặp vợ chồng này đã xây dựng một tháp tạm thời gồm các thùng thưa, với một khẩu súng laze xoay tự động trên đó phóng ra những chùm ánh sáng màu xanh lá cây. Ở phần đất phía bên kia, ông dùng ống khí propan nhằm xua đuổi các loài chim hoang dã. Ông Hoeberichts nói: "gà mái nhanh chóng thích nghi với ánh sáng laser cũng như những tiếng nổ lớn từ các ống khói propan. Hy vọng rằng những con chim hoang dã vẫn hoảng sợ như bây giờ. "

2/ Nhiều biện pháp tại chỗ

Orchard Eggs đã tận dụng công nghệ laser mới nhất có sẵn từ một công ty của Hà Lan để xua đuổi các loài chim di cư hoang dã và ngăn chặn sự xâm nhập của chúng vào trại nuôi gà. Vì chính phủ Anh vừa quyết định gia hạn vùng ngăn chặn dịch bệnh (cúm gia cầm) vào tháng 4 năm 2017, nên các trang trại phải tăng cường và bám sát các biện pháp an toàn sinh học nếu trang trại đó muốn duy trì hình thức chăn thả tự nhiên ngoài trời. Karen và Daniel Hoeberichts, cho biết khi họ nghe nói đến công nghệ laser mới, các bước thực hiện được đưa ra nhằm bổ sung cho các biện pháp an ninh sinh học khác ở trang trại. Theo các nhà phát minh ra hệ thống, nguyên tắc xua đuổi chim với chùm laser được lấy cảm hứng từ thiên nhiên.Những con chim hoang dã nhầm tưởng hệ thống tia laser là một vật thể trong tự nhiên nên chúng lao vào cửa survival mode (một chế độ đảm bảo chim hoảng sợ nhưng vẫn sống sót) và bay đi.

3/ Laser bảo vệ gà mái mà không gây hại cho chim hoang dã

Daniel Hoeberichts cho biết thêm: "Chúng tôi muốn làm mọi thứ để giữ cho gia cầm an toàn khỏi bị nhiễm trùng.Chúng tôi tình cờ biết về biết thông tin công nghệ laser tự động trong ngành nông nghiệp của Agrilaser Autonomic như một giải pháp lý tưởng để bổ sung cho tất cả các biện pháp an toàn sinh học khác ". Laser tự động là một phương pháp tiên tiến để đẩy lùi các loài chim không mong muốn mà không gây nguy hiểm cho chúng, gà và môi trường xung quanh. Hệ thống đã được phát triển bởi công ty Dutch Bird Group của Pháp, hợp tác với Đại học Kỹ thuật Delft ở Hà Lan.

Laser có hiệu quả 90% -100% trong việc xua đuổi các loài chim hoang dã 

Laser này không gây tiếng ồn và cho thấy hiệu quả đến 90%-100% trong việc xua đuổi các loài chim tại các trang trại, công ty cho biết nó trở thành một giải pháp thay thế khả thi đối với phương pháp lắp đặt đắt tiền như lưới tròn bao xung quanh trang trại. Vì Hoeberichts coi hệ thống như một thử nghiệm nên ông thuê hệ thống này với giá 600 euro một tháng. Nó sẽ bán với giá 8.000 Euro. Dan England, giám đốc phân phối PestFix (Anh) tuyên bố: "Sự bùng nổ dịch cúm gia cầm tại Anh vào tháng 12 năm 2016 đã gây ra nhiều căng thẳng cho ngành gia cầm và trứng. Sự xuất hiện của giao thức APHA (Animal & Plant Health Authority) mới cho phép các loài gia cầm sống tự do ở ngoài trời, nếu chúng có thể tách biệt khỏi các loài chim hoang dã. Với quy tắc này, công nghệ laser cho phép gia cầm phân tán tự do. Bởi vì chúng được thuần hoá, gà mái không bị ảnh hưởng bởi laser. "

Anh thành lập khu phòng ngừa từ ngày 6 tháng 12 năm 2016, điều này có nghĩa là tất cả các người nuôi gia cầm phải áp dụng các biện pháp an toàn sinh học cao hơn, bao gồm việc nuôi gia cầm trong nhà nếu có thể, hoặc cách biệt với chim hoang dã.

Việc này được gia hạn vào ngày 4 tháng 1 năm 2017 kéo dài đến ngày 28 tháng 2 năm 2017. Khu vực trong tương lai sẽ có hiệu lực cho đến ít nhất vào cuối tháng 4 năm 2017.

". Laser tự động là một phương pháp tiên tiến để đẩy lùi các loài chim không mong muốn mà không gây nguy hiểm cho chúng, gà và môi trường xung quanh. Ảnh: Chris McCullough

4/ Vẫn còn một rủi ro đáng kể

Ông Robert Gooch, Giám đốc điều hành của Hiệp hội sản xuất trứng gà hữu cơ của Anh (BFREPA) nói: "Các thành viên của BFREPA tự hào tạo ra sản phẩm mà rất nhiều người tiêu dùng yêu thích và họ rất muốn gà mái có thể được nuôi chăn thả bên ngoài. Tuy nhiên, vẫn có một nguy cơ đáng kể là các đàn nuôi chăn thả ở khu vực tự do có thể mắc bệnh cúm gia cầm, trong khi chim di cư ở trong nước có số lượng lớn. Điều quan trọng là người tiêu dùng phải hiểu rằng đây không phải là mối nguy cơ an toàn thực phẩm. Trứng vẫn là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời và an toàn để ăn. "

Từ ngày 1/7, Defra đã xác định một số khu vực ở Anh gặp nguy cơ cao hơn, nơi mà gia cầm phải ở trong khu vực này (hoặc phạm vi khai thác hoàn toàn), trong khi bên ngoài các khu vực, nhà sản xuất nuôi chăn thả có thể cho phép các loài gia cầm trở lại với an ninh sinh học tăng cường. Nó tùy thuộc vào từng nhà sản xuất, cùng với lời khuyên của bác sỹ thú y để đánh giá những nguy cơ đối với đàn gia súc của họ.

"Một số nhà sản xuất có thể nuôi gia cầm ở bên ngoài và một số sẽ quyết định nuôi chúng trong nhà cho đến khi nguy cơ nhiễm trùng đã qua dựa trên sự cân bằng của nguy cơ địa phương và để bảo vệ sức khoẻ của gia cầm,. Gooch nói thêm: "Các hộp trứng theo phương pháp nuôi chăn thả được dán để thông báo cho người tiêu dùng rằng chúng có thể được đẻ bởi gà mái được cách ly nhằm bảo vệ phúc lợi của chúng. Chúng tôi hy vọng đây là một biện pháp ngắn hạn và sẽ sớm an toàn cho tất cả các nhà sản xuất ở khu vực nuôi chăn thả để cho phép gia cầm được nuôi bên ngoài. Các nhà sản xuất đảm bảo rằng các loài gia cầm đang được chăm sóc cẩn thận và các quy trình an toàn sinh học nghiêm ngặt được tuân thủ mọi lúc. "

Tác giả bài viết gốc - Chris McCullough (Nhà báo đa phương tiện tự do)


Related news

Kinh nghiệm phòng bệnh cúm cho gia cầm Kinh nghiệm phòng bệnh cúm cho gia cầm

Trong vài tháng gần đây, bệnh cúm gia cầm đã bùng phát trở lại ở một số địa phương nước ta.

Thursday. April 26th, 2018
Bảo quản trứng gà tươi bằng màng bọc chitosan Bảo quản trứng gà tươi bằng màng bọc chitosan

Chitosan là một polymer sinh học được điều chế từ chitin, một thành phần quan trọng của vỏ tôm, cua có nhiều ứng dụng trong bảo quản thực phẩm do khả năng kháng

Thursday. April 26th, 2018
Ứng dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà Đông Tảo để bảo tồn nguồn giống quý Ứng dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà Đông Tảo để bảo tồn nguồn giống quý

Đây là công nghệ mới mang lại kết quả khả quan, góp phần bảo tồn và phát triển đàn gà Đông Tảo ra đại trà, nâng cao hiệu quả giá trị cho người chăn nuôi.

Wednesday. May 2nd, 2018