Home / Cây lương thực / Trồng lúa

Dùng Phèn Chua Diệt Ốc Bươu Vàng Hiệu Quả

Dùng Phèn Chua Diệt Ốc Bươu Vàng Hiệu Quả
Publish date: Thursday. April 24th, 2014

Ốc bươu vàng thường phát triển và phá hoại lúa Đông Xuân mới gieo sạ sau những cơn mưa lớn dài ngày. Nhiều nông dân đã áp dụng sáng kiến là dùng phèn chua rải trên ruộng để diệt ốc bươu vàng, kết quả mang lại rất tốt, chi phí giảm 1/3 so với dùng thuốc diệt ốc bươu vàng. cách làm là tháo nước trong ruộng ra còn khoảng 5cm thì giữ lại, dùng 3kg phèn chua băm nhỏ rải đều trên diện tích 1.000m2.

Cách làm này chẳng những diệt ốc bươu vàng mà diệt luôn các loài ốc khác phá hoại giống mới nảy mầm. Sau khi ốc bị dính phèn chua tuột nhớt trong thân không đi được và chết vài ngày thì tháo nước ra cho cạn để mầm lúa phát triển.

Một tác dụng khác của phèn chua nữa là đã làm cho mặt nước trong ruộng mau lắng lọc, hạt giống bị chìm trong nước đục nhanh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên vẫn nảy mầm và phát triển bình thường. Từ khi ngâm phèn chua diệt ốc đến khi tháo nước ra thì cây lúa cũng đã lên cao, thích nghi với thời tiết và phát triển bình thường.


Related news

Bệnh Vàng Lùn Lùn Xoắn Lá Trên Lúa Bệnh Vàng Lùn Lùn Xoắn Lá Trên Lúa

Bệnh vàng lùn do vi rút Rice Grassy Stunt Virus (RGSV) gây ra. Virut này xâm nhập vào cây lúa và gây bệnh thông qua môi giới là Rầy nâu (Nilaparvata lugens). Bệnh được phát hiện đầu tiên ở vùng Khu 4 cũ và sau này lây lan ra khắp các tỉnh trong cả nước, nhưng gây hại chủ yếu tại các tỉnh miền Trung và Đồng bằng sông Cửu long.

Monday. October 28th, 2013
Để Hạt Lúa Giống Nảy Mầm Đều Hơn Để Hạt Lúa Giống Nảy Mầm Đều Hơn

ĐBSCL đang bước vào thu hoạch lúa đông xuân và đang chuẩn bị xuống giống vụ xuân hè. Ở những vùng có đê bao, chủ động bơm tưới nước thường làm 3 vụ/năm, vì thế lịch thời vụ rất khẩn trương. Thường là sau khi thu hoạch lúa đông xuân, đa số nông dân đốt đồng và dùng ngay lúa mới thu hoạch (vì vụ này ít người có hạt giống cũ) để làm giống sạ cho vụ mới, trong đó có nhiều người sạ chui (đốt đồng, không xới đất) nên từ khi thu hoạch đến khi xuống giống vụ mới chưa tới 10 ngày.

Monday. October 28th, 2013
Nguy Cơ Bùng Phát Một Số Dịch Bệnh Trong Vụ Lúa Thu Đông Nguy Cơ Bùng Phát Một Số Dịch Bệnh Trong Vụ Lúa Thu Đông

Đến nay, nông dân TP Cần Thơ đã xuống giống được hơn 55.800 ha lúa thu đông 2012. Các trà lúa đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh đến làm đòng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một số loại dịch bệnh hại lúa, nhất là bệnh đạo ôn, đã và đang đe dọa làm giảm năng suất lúa trong vụ thu đông này…

Monday. October 28th, 2013
Biện Pháp Phòng Chống Rét Cho Lúa Đông Xuân Biện Pháp Phòng Chống Rét Cho Lúa Đông Xuân

Vụ đông xuân tại các tỉnh miền núi phía Bắc thường phải đối diện với thời tiết rét đậm, rét hại khiến nhiều diện tích mạ và lúa mới cấy bị chết.

Wednesday. July 17th, 2013
Rầy Nâu Hại Lúa Rầy Nâu Hại Lúa

- Trứng rầy nâu có dạng ”quả chuối tiêu”, mới đẻ trong suốt, gần nở chuyển màu vàng và có hai điểm mắt đỏ. Trứng rầy nâu đẻ thành từng ổ từ 5-12 quả nằm sát nhau theo kiểu ”úp thìa”, đầu nhỏ quay vào trong, đầu to quay ra ngoài biểu bì ngoài của bẹ lá. - Rầy non rất linh hoạt, mới nở có màu xám trắng, tuổi 2-3 trở lên có màu nâu vàng, trong điều kiện mật độ cao có màu nâu sẫm.

Tuesday. October 29th, 2013