Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Dự Hương 8 bén đất Quảng Bình

Dự Hương 8 bén đất Quảng Bình
Author: Nguyễn Tâm
Publish date: Monday. September 6th, 2021

Vụ hè thu 2021, giống lúa thuần Dự Hương 8 được triển khai mô hình tại Quảng Bình, cho năng suất cao, chống chịu tốt với điều kiện nắng nóng…

Giống lúa Dự Hương 8 trên cánh đồng HTX Phương Xuân. Ảnh: T.P.

Giống lúa thuần Dự Hương 8 là sản phẩm của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam(Vinaseed). Giống được Bộ NN-PTNT công nhận lưu hành từ năm 2019.

Trên đại bàn tỉnh Quảng Bình, giống Dự Hương 8 được đưa vào khảo nghiệm và sản xuất thử từ vụ hè thu 2020 đến đông xuân 2020 - 2021. Giống được khảo nghiệm diện rộng với quy mô 52 ha ở địa bàn các huyện Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch, Quảng Ninh, TP. Đồng Hới cho kết quả tốt, phù hợp với xu thế định hướng của địa phương.

Với kết quả khả quan ở các vụ sản xuất trước đó, vụ hè thu năm 2021, giống Dự Hương 8 được bà con nhiều nơi mở rộng diện tích sản xuất lên trên 150 ha, phân bố tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TP. Đồng Hới, Bố Trạch và Quảng Trạch. Đến thời điểm này, các địa phương đã tiến hành đánh giá bước đầu cho kết quả rất tốt, năng suất bình quân từ 58 tạ/ha đến 61 tạ/ha.

Tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân (HTX Phương Xuân), TP. Đồng Hới, bà con nông dân đã đưa vào sản xuất trên diện rộng. Tuy trong thời gian lúa trỗ đúng vào giai đoạn gió phơn tây nam thổi mạnh, nhiệt độ có nhiều thời điểm cao và độ ẩm thấp, nhưng giống lúa Dự Hương 8 vẫn kết hạt tốt.

Trên cánh đồng phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới), lúa đã chín đều. Ông Hoàng Văn Lợi, Giám đốc HTX Phương Xuân cho hay, năm ngoái ông đã đi tham quan lúa Dự Hương 8, thấy lúa đẹp, cho năng suất cao nên đã đưa về làm vụ hè thu trên diện tích khoảng 66 ha.

Ông Hoàng Quân, một nông dân sử dụng giống lúa này trên diện tích 5 sào. Đứng bên bờ ruộng, ông cho biết giống lúa Dạ Hương 8 trong vụ hè thu có thời gian sinh trưởng 88 đến 90 ngày, cây lúa phát triển khỏe, chịu hạn và chống đổ tốt. Quan sát ruộng lúa, xem từng bông trĩu hạt, ông nói: “Với kinh nghiệm làm nông thì vụ này lúa trên đồng phải đạt năng suất khoảng 60 tạ/ha. Tôi biết giống này gạo đẹp, chất lượng cơm ngon”.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình đánh giá giống Dự Hương 8 có nhiều ưu điểm và có triển vọng để mở rộng sản xuất trong những vụ tới.


Related news

Mô hình lúa thông minh - sạ khóm, lợi nhuận tăng 25% Mô hình lúa thông minh - sạ khóm, lợi nhuận tăng 25%

Tại 3/13 tỉnh vùng ĐBSCL, trong cùng phương thức canh tác thông minh, lúa sạ theo khóm cho hiệu quả kinh tế cao hơn 25% so với các hình thức sạ còn lại.

Wednesday. September 1st, 2021
EU phê duyệt dùng côn trùng làm thức ăn chăn nuôi cho lợn, gia cầm EU phê duyệt dùng côn trùng làm thức ăn chăn nuôi cho lợn, gia cầm

Động thái này được coi là một 'bước đi hợp lý' vì gia cầm là loài ăn côn trùng tự nhiên và lợn là động vật ăn tạp.

Wednesday. September 1st, 2021
Vai trò và kỹ thuật nuôi sinh khối trùn chỉ Vai trò và kỹ thuật nuôi sinh khối trùn chỉ

Trùn chỉ giữ nhiều vai trò trong nuôi trồng thủy sản do đó nhu cầu sử dụng rất cao nhưng khả năng cung cấp ngày càng giảm do việc khai thác quá mức

Saturday. September 4th, 2021