Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đổi Thay Ở Thôn Tái Định Cư 21

Đổi Thay Ở Thôn Tái Định Cư 21
Publish date: Monday. March 14th, 2011

Sau khi rời xã Thúy Loa (Nà Hang - Tuyên Quang) để nhường chỗ cho công trình thủy điện Tuyên Quang, 36 hộ dân đã về định cư tại thôn 21, xã Lăng Quán (Yên Sơn). Vượt qua khó khăn của những ngày đầu bỡ ngỡ, người dân Thúy Loa đã yên ổn làm ăn trên quê mới.

Ông Hoàng Đình Thảo, Bí thư Chi bộ thôn 21 cho biết: “Toàn thôn có 64 hộ thì 36 hộ là người Tày, đến từ xã xã Thúy Loa. Mới đầu, do chưa quen với điều kiện sống ở đây, nhiều người nhất quyết đòi quay về quê cũ. Qua vận động, giải thích, bà con lại động viên nhau an cư lạc nghiệp, đến nay cuộc sống của họ đã từng bước ổn định”.

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh thôn, ông Thảo không giấu được niềm tự hào về sự đổi thay ở nơi đây. Nhìn những ngôi nhà sàn đều tăm tắp, chạy dọc con đường thôn với khuôn viên cây xanh, vườn tược được bà con bố trí khoa học, ông Thảo tâm sự: “Khi mới về định cư, mỗi hộ được cấp 300m2 đất để làm nhà ở. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng nỗ lực, giúp người dân hòa nhập với cuộc sống mới bằng nhiều hình thức như tuyên truyền giúp đỡ về vốn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Từ đó, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển sang chăn nuôi quy mô lớn, phát triển kinh tế trang trại hoặc học thêm nghề mới.

Nhờ đó, thôn 21 đã xuất hiện nhiều điển hình trong phát triển kinh tế, mỗi hộ đều có hướng đi và cách làm khác nhau như: gia đình anh Hoàng Văn Nghiêm chuyên nấu rượu ngô, anh Hoàng Văn Toàn kinh doanh hàng gia dụng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó chủ tịch UBND xã Lăng Quán cho biết: Thôn 21 rất nhanh nhạy trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi để đạt hiệu quả cao. Từ sự cố gắng, nỗ lực của người dân, đến nay, 100% số hộ trong thôn có phương tiện nghe nhìn, 90% số hộ sắm được xe máy. Kinh tế phát triển, bà con có kiều kiện quan tâm đến việc học của con em mình. Hiện cả thôn có gần chục em đang theo học các trường đại học, cao đẳng trong cả nước”.


Related news

Khởi nghiệp từ nuôi gà ri, thu trên 300 triệu đồng mỗi năm Khởi nghiệp từ nuôi gà ri, thu trên 300 triệu đồng mỗi năm

Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đầu năm 2016 hai thanh niên Phùng Văn Hùng khởi nghiệp với mô hình nuôi gà ri trên diện tích gần 2.000 m2.

Saturday. December 10th, 2016
Khâm phục người sở hữu gần 200 ha rừng trồng, doanh thu 2 tỷ đồng/năm Khâm phục người sở hữu gần 200 ha rừng trồng, doanh thu 2 tỷ đồng/năm

Dù sở hữu gần 200 ha rừng trồng nhưng chàng thanh niên trẻ Trần Văn Điện, 34 tuổi vẫn chưa dừng lại với thành quả mình đang có

Saturday. December 10th, 2016
Mô hình nuôi lợn GAHP ngày càng lan tỏa Mô hình nuôi lợn GAHP ngày càng lan tỏa

Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình chăn nuôi lợn theo quy trình GAHP nông hộ (thực hành chăn nuôi tốt) đã lan tỏa với sự tham gia của hàng chục hộ dân.

Saturday. December 10th, 2016
Nông trại mai vàng tiền tỷ trên vùng “đất đen” Nông trại mai vàng tiền tỷ trên vùng “đất đen”

Tốt nghiệp đại học kinh tế, chỉ vì mê làm nông anh Phan Tiến Đạt xã Bình Lợi, Bình Chánh, TP.HCM biến mảnh đất đen, phèn chua thành nông trại mai vàng sinh lợi

Monday. December 12th, 2016
Hiệu quả mô hình nuôi gà nòi chân vàng Hiệu quả mô hình nuôi gà nòi chân vàng

Đây là giống gà dễ nuôi, có ngoại hình đẹp, mỏ vàng, da màu vàng nghệ, chân cao màu vàng cam. Khả năng kháng bệnh cao, chất lượng thịt thơm ngon

Tuesday. December 13th, 2016