Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Đổi mới dinh dưỡng để giúp các nhà sản xuất gia cầm đáp ứng mục tiêu giảm kháng sinh

Đổi mới dinh dưỡng để giúp các nhà sản xuất gia cầm đáp ứng mục tiêu giảm kháng sinh
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Tuesday. May 8th, 2018

BANKGOK, THAILAND - Bởi vì các nhà chức trách y tế toàn cầu cũng như các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt với nguy cơ kháng kháng sinh ngày càng cao nên các sáng kiến về dinh dưỡng gia cầm bền vững sẽ giúp các nhà sản xuất cải tiến hiệu suất và năng suất của gia cầm mà không cần sử dụng kháng sinh.

Trong Hội nghị Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 11 (APPC), Giáo sư và Tiến sĩ Leo den Hartog, Giám đốc R & D tại Dinh dưỡng Trouw và giáo sư về dinh dưỡng động vật bền vững trong chuỗi sản xuất tại Đại học Wageningen đã đưa ra bài phát biểu quan trọng. Trong nhận xét của mình, Tiến sĩ Den Hartog đã chứng minh rằng việc giảm sử dụng kháng sinh trong sản xuất thực phẩm có thể đạt được thông qua phương pháp tiếp cận đa ngành, dựa trên các chiến lược về thức ăn, nông trại và sức khoẻ.

1/ Sản lượng gia tăng sẽ là thách thức: Sản lượng thịt gia cầm dự kiến sẽ tăng 72% trong giai đoạn 2017-2050. Để đáp ứng nhu cầu gia cầm ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, cần có những giải pháp hợp lý về mặt môi trường, có trách nhiệm xã hội và khả thi về mặt kinh tế. Sự biểu hiện tiềm năng di truyền hoàn thiện của động vật nông nghiệp trên toàn thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực bởi điều kiện trang trại hạn chế và tình trạng sức khoẻ kém. Năng suất động vật có thể bị giảm trung bình từ 30 đến 40 phần trăm vì những lý do này. Do đó, có một cơ hội to lớn để cải thiện hiệu suất gia cầm.

2/ Kháng thuốc kháng sinh - mối đe dọa toàn cầu: Khi nhu cầu thịt gia cầm ngày càng gia tăng lên toàn cầu thì mối đe dọa về sức khoẻ ngày càng cao khiến người chăn nuôi phải tìm kiếm các chất thay thế cho những chất kháng sinh tăng trưởng (AGPs) thường được sử dụng để nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Sử dụng kháng sinh trong sản xuất động vật dự kiến sẽ tăng lên 67% vào năm 2030, và gần gấp đôi ở Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Nếu không thực hiện các hạn chế bổ sung đối với AGP thì khả năng kháng thuốc kháng sinh (AMR) sẽ tiếp tục tăng. Đến năm 2050, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán số người tử vong hàng năm do AMR có thể lên đến 10 triệu.

3/ Bộ dụng cụ để cải thiện hiệu suất- bắt nguồn từ Hà Lan: trong các cuộc bình luận đáng lưu ý của mình, Tiến sĩ Den Hartog đã nhận xét về việc Hà Lan thực hiện chương trình đa ngành như thế nào nhằm giảm sử dụng kháng sinh 72 phần trăm trong sản xuất gà thịt giữa năm 2009 và năm 2016 mà không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Thành công của nỗ lực này là do sự kết hợp của quản lý thức ăn chăn nuôi, trang trại và quản lý sức khoẻ. Nhìn chung, các biện pháp này hỗ trợ sức khoẻ đường ruột của gia cầm bằng cách ngăn ngừa sự xâm nhập từ các mầm bệnh cụ thể, quản lý vi sinh vật, nâng cao tính toàn vẹn ruột và hỗ trợ điều chỉnh hệ miễn dịch.

Tiến sĩ Den Hartog trình bày một bộ công cụ "phụ gia thức ăn" kết hợp với thức ăn và các chất phụ gia nước uống (DWAs) nhằm đạt được hiệu quả mong muốn. "Điểm khởi đầu của bất kỳ chương trình giảm thuốc kháng sinh nào là đảm bảo chất lượng thức ăn và nước uống", ông lưu ý. Việc kết hợp DWAs mục tiêu sẽ hỗ trợ sức khoẻ ruột và điều chế miễn dịch. Ví dụ, Tiến sĩ Den Hartog đã chỉ ra cách áp dụng acid hữu cơ formic, propionic và lactic cũng như các axit béo chuỗi trung bình có nguồn gốc từ dầu thực vật nhằm làm giảm hoạt động của vi khuẩn và giúp cân bằng lượng vi sinh. Chất lưu chiết có kiểm soát kết hợp với chất phytochemical đặc trưng làm tăng sản xuất chất nhầy và hỗ trợ tăng sinh tế bào biểu mô cũng như tăng điều chế hệ thống miễn dịch liên quan đến ruột. "Kết hợp các chất phụ gia thức ăn với các chức năng và phương thức hành động khác nhau là một chiến lược đầy hứa hẹn không chỉ hỗ trợ động vật trong chương trình thức ăn không chứa AGP mà dự kiến còn có tác dụng dự phòng", tiến sĩ Den Hartog nói.

Ngoài các loại phụ gia thức ăn và DWAs, Tiến sĩ Den Hartog đã ghi nhận những cơ hội để tiếp tục hỗ trợ sức khoẻ động vật mà không cần kháng sinh, bao gồm quản lý chiến lược các chất dinh dưỡng và thành phần dinh dưỡng như tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn của gia cầm và thay đổi kích cỡ hạt ăn. Kết hợp các loại giải pháp này với quản lý trang trại lý tưởng sẽ giúp các nhà sản xuất gia cầm giảm lượng kháng sinh trong khi vẫn duy trì hoạt động của động vật


Related news

Rộng cửa xuất khẩu cho hạt gạo Việt Nam Rộng cửa xuất khẩu cho hạt gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng mạnh về khối lượng và giá trị. Điều quan trọng hơn là thị trường xuất khẩu đang được mở rộng

Monday. May 7th, 2018
Nông dân trẻ làm vườn bằng... điện thoại thông minh Nông dân trẻ làm vườn bằng... điện thoại thông minh

Chỉ bằng những tin nhắn từ điện thoại dù ở cách xa cả ngàn km, hệ thống thiết bị sẽ tự động vận hành, làm những công việc như hút nước từ giếng lên bể chứa

Monday. May 7th, 2018
Ảnh hưởng của việc nuôi chăn thả ở các loài gia cầm phát triển chậm Ảnh hưởng của việc nuôi chăn thả ở các loài gia cầm phát triển chậm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi mua thịt gà, các thuộc tính của sản phẩm như sức khoẻ, chất lượng và hương vị cũng quan trọng như phúc lợi.

Tuesday. May 8th, 2018