Home / Tin tức / Tin thủy sản

Dinh dưỡng của hạt đậu mèo khi bổ sung vào thức ăn cá

Dinh dưỡng của hạt đậu mèo khi bổ sung vào thức ăn cá
Author: Trị Thủy (Lược dịch)
Publish date: Saturday. March 20th, 2021

Việc bổ sung bột đậu mèo nấu chín vào thức ăn làm tăng đáng kể chất lượng dinh dưỡng của thức ăn, cho phép sử dụng tốt hơn ở mức tiêu thụ 200 g/kg trong khẩu phần ăn của cá.

Sau khi nấu, hạt đâu mèo M. utilis đã giảm đáng kể hàm lượng tannin, phytate, trypsin và hemagglutinin trong hạt. Tuy nhiên, protein, tổng năng lượng, arginine, histidine và valine đã tăng lên (P <0.05).

Đậu mèo thuộc nhóm dây leo sống hàng năm, có thân khía dọc mang nhiều lông màu hung. Lá có 3 lá chét hình trái xoan quả trám, mặt trên ít lông, mặt dưới có nhiều lông trắng mềm. Hạt đậu mèo chứa protein, calci, phosphor, sắt, Mg chất Dopa, glutathion, lecithin, acid gallic và glucosid. Hạt có chứa các alcaloid.

Một nghiên cứu mới đến từ các nhà khoa học Châu Phi về giá trị của hạt đậu mèo Mucuna utilis được khảo sát trong nghiên cứu này bằng cách đánh giá thành phần dinh dưỡng và việc sử dụng các hạt đã chế biến trong khẩu phần ăn (35% CP) và mức độ cung cấp năng lượng (17 kJ/g) cho cá trê phi Clarias gariepinus (Burchell 1822 ).

Thí nghiệm

Hạt sau khi nấu được sử dụng để tạo ra 5 chế độ ăn thử nghiệm bằng cách tăng dần lượng thức ăn từ 0 lên 200 g/kg. Một chế độ ăn uống thứ sáu cũng được xây dựng với M. utilis chưa nấu chín ở 200 g/kg để xác định hiệu quả của phương pháp chế biến được áp dụng trong nghiên cứu này. 50 cá thể cá trê phi giống C. gariepinus (2,02 g ± 0,08) được trữ trong 18 bể xi măng 1 x 1 x 1 m3 sau đó được cho ăn khẩu phần trong 56 ngày.

Kết quả

Sự phát triển của cá giống C. gariepinus đã được cải thiện đáng kể bằng việc bổ sung bột hạt đậu mèo M. utilis. Tuy nhiên, cá ăn chế độ ăn uống có chứa 200 g/kg  M. utilis chưa được nấu chín có tốc độ sinh trưởng thấp và tỷ lệ tử vong cao hơn (35%).

Ước tính chi phí thức ăn sử dụng khẩu phần cho thấy việc giảm chi phí sản xuất cá với việc đưa hạt M. utilis vào thức ăn.

Kết luận

Việc bổ sung bột đậu mèo nấu chín vào thức ăn làm tăng đáng kể chất lượng dinh dưỡng của thức ăn độc đáo này, cho phép sử dụng tốt hơn ở mức tiêu thụ 200 g/kg trong khẩu phần ăn của cá trê phi C. gariepinus.


Related news

Nuôi tôm bền vững ở Arizona tại Mỹ Nuôi tôm bền vững ở Arizona tại Mỹ

Dù địa hình sa mạc, thiếu đất và nước, Gila Bend, một thị trấn thuộc hạt Maricopa, Arizona, Mỹ vẫn xây dựng được những trại nuôi tôm bền vững, hiệu quả

Friday. March 19th, 2021
Nguồn thức ăn sống cho tôm sú từ tảo lục sợi và ốc Nguồn thức ăn sống cho tôm sú từ tảo lục sợi và ốc

Thử nghiệm nuôi tôm sú bằng tảo lục sợi và ốc cho thấy sự cải thiện đáng kể về tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn nhân tạo và lợi nhuận.

Friday. March 19th, 2021
Xử lý nhớt bạt hiệu quả Xử lý nhớt bạt hiệu quả

Nhớt bạt là lớp màng nhầy trên bạt ao nuôi tôm do đạm trong thức ăn hòa tan, xác tảo tàn, chất hữu cơ, nhớt tôm lột, các loại dinh dưỡng, thuốc…

Friday. March 19th, 2021