Home / Cá nước ngọt / Cá trắm cỏ

Đặc điểm sinh học của một số loài cá nuôi lồng bè tại tỉnh Quảng Nam (cá trắm cỏ)

Đặc điểm sinh học của một số loài cá nuôi lồng bè tại tỉnh Quảng Nam (cá trắm cỏ)
Author: Phan Văn Bách
Publish date: Monday. March 5th, 2018

Muốn nuôi cá trắm cỏ thành công, bà con cần phải nắm vững đặc điểm sinh học, nhu cầu sống của cá để đáp ứng theo yêu cầu.

ĐẶC ĐIỂM SINH HOC CÁ TRẮM CỎ

1. Phân bố

Cá trắm cỏ là một loài cá nước ngọt bản địa Trung Quốc, phân bố rộng từ lưu vực sông Pearl ở miền nam Trung Quốc, sông Hắc Long Giang ở miền bắc Trung Quốc.

Cá được biết đến với khoảng 40 quốc gia khác nhau và đã có báo cáo về các quần thể tự nhiên ở những khu vực hạn chế, có một quần thể tự nhiên tồn tại ở sông Hồng- Việt Nam, cá sinh sống ở ao, sông và hồ chứa. 

2. Tập tính

Trong điều kiện nuôi, cá trắm cỏ cũng có thể sử dụng thức ăn nhân tạo như các sản phẩm từ ngũ cốc, thức ăn từ dầu thực vật và thức ăn viên. Ngoài ra còn ăn thực vật thủy sinh và cỏ trên mặt đất. Cá trắm cỏ sống ở tầng giữa, dưới ánh sáng của cột nước. Thêm vào đó, cá có sự phân hóa rõ về môi trường sống và di chuyển nhanh chóng. Là một loài cá bán di cư, cá bố mẹ trưởng thành di chuyển trên tầng cao ở các dòng sông lớn. Lưu vực nước chảy và những thay đổi trong mực nước biển cùng với kích thích môi trường là điều kiện cần thiết cho sinh sản tự nhiên.

Đây là loài cá ăn thực vật có trong tự nhiên như cỏ thủy sinh, một số loài thủy sản. Ngoài ra, cá còn sử dụng thức ăn chế biến, ấu trùng động vật phù du.

Cơ quan sinh dục của cá có thể hoàn chỉnh trong điều kiện nuôi nhốt, nhưng cá không thể đẻ trứng điều kiện tự nhiên. Tiêm hormone và kích thích môi trường, chẳng hạn như nước chảy là điều cần thiết cho sinh sản ở ao hồ. Cá trắm cỏ phát triển nhanh chóng và đạt trọng lượng tối đa là 35 kg trong tự nhiên.


Related news

Một số đặc điểm hóa sinh của vi khuẩn gây bệnh đốm đỏ ở cá Trắm cỏ Một số đặc điểm hóa sinh của vi khuẩn gây bệnh đốm đỏ ở cá Trắm cỏ

Đã có nhiều công trình nghiên cứu về các đặc điểm hóa sinh liên quan đến độc tính của Aeromonas hydrophỉla, một vi khuẩn thường gây bệnh cho cá, ở Việt Nam chưa có các công trình tương tự.

Friday. November 6th, 2015
Phòng và trị bệnh đường ruột trên cá trắm cỏ Phòng và trị bệnh đường ruột trên cá trắm cỏ

Trong điều kiện chuyển mùa từ Xuân sang hạ, các loại bệnh, dịch bệnh trên cá nước ngọt thường phát sinh phát triển rất mạnh ở MB nước ta và thường gây thiệt hại cho bà con. Sau đây tôi xin hướng dẫn kỹ thuật phòng và trị bệnh Viêm đường ruột hay còn gọi là đốm đỏ trên cá trắm cỏ.

Friday. November 6th, 2015
Quảng Nam: Hiệu quả mô hình nuôi ghép cá trắm cỏ làm chính trong ao Quảng Nam: Hiệu quả mô hình nuôi ghép cá trắm cỏ làm chính trong ao

Mô hình nuôi ghép cá trắm cỏ làm chính trong ao. Mô hình phù hợp với điều kiện nuôi thực tế tại địa phương vùng trung du, miền núi Quảng Nam.

Monday. March 5th, 2018